Quốc hội tạo điều kiện cho DN hội nhập và phát triển

VÂN NGUYỄN - HOÀNG NAM| 08/12/2015 00:18

Ngày 2/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri là doanh nghiệp tại Khách sạn Rex, Quận 1.

Quốc hội tạo điều kiện cho DN hội nhập và phát triển

Ngày 2/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri là doanh nghiệp tại Khách sạn Rex, Q.1. Hội nghị nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) nắm bắt tình hình hoạt động hiện nay của Quốc hội và nghe thông báo về một số nội dung quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).  

Đọc E-paper

Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn) thông báo, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua 16 luật, 15 nghị quyết và bàn thảo về 10 dự án luật khác...

Hoạt động giám sát của Quốc hội tiếp tục đổi mới thông qua việc chất vấn trực tiếp những người đứng đầu bộ máy các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội.

Việc tổ chức chất vấn tại phiên họp toàn thể của Quốc hội với những nội dung mới, được cử tri rất quan tâm. Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM được đánh giá tích cực trong các hoạt động, nhất là những đóng góp vào các dự luật và về những quyết sách của Quốc hội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Viện Kinh tế TP.HCM cho rằng, TPP được ký kết là cơ hội đối với DN Việt Nam. Việt Nam là nước có thế mạnh nông nghiệp, vì thế, chính quyền phải có các giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ DN làm nông nghiệp và nông dân ngay từ bây giờ.

"Tuy nhiên, bao nhiêu DN được hưởng lợi, đặc biệt là DN đầu tư vào nông nghiệp? Theo tôi, chỉ có khoảng 1 - 2% DN được hưởng. Cộng đồng DN Việt Nam có đến 97% là DN quy mô vừa và nhỏ. Do đó, nếu không có sự hỗ trợ thì các DN sẽ khó vượt qua những khó khăn hiện tại về năng lực, tài chính", ông Dũng cho biết.

Ông Lê Tín Dũng - Công ty TNHH Điện Nam Việt, đồng tình với cách tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Từ trước tới nay các đại biểu Quốc hội ít "vi hành", ít biết thực tế DN, nên cần nhân rộng cách tổ chức hội nghị như hôm nay.

Ông nhấn mạnh, Quốc hội đã thông qua nhiều luật liên quan đến kinh tế, nhưng các luật ấy chưa đi sâu vào cuộc sống, đối tượng thụ hưởng là DN nhưng thực tế rất ít DN được hưởng các ưu đãi như luật quy định.

Lãnh đạo các hội DN quận - huyện kiến nghị lãnh đạo các hội DN để hội viên bầu, tự tín nhiệm, không cơ cấu từ chính quyền.

Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ nhiệm CLB Quản lý Thuế, kiến nghị Nhà nước cho phép DN được làm những gì mà Nhà nước không cấm, vì hiện nay, một số luật mới ban hành đã có hiệu lực nhưng chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, mà chưa có hướng dẫn thì các sở, ngành phải đợi, chưa thể giải quyết cho DN.

Theo ông Nghĩa, tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội hiện nay của Việt Nam là quá cao, cao nhất trong khu vực, sắp tới lại nâng lương tối thiểu thì DN có thể giảm khả năng cạnh tranh, dẫn đến tình trạng có DN làm sai luật.

Dịch vụ đại lý thuế rất có lợi cho DN, nhưng hiện nay chưa có luật hoạt động, kiến nghị Quốc hội sớm có luật này.

Bà Nguyễn Thanh Hà, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, phát biểu: "TPP đã được ký kết, vậy chúng ta có bước chuẩn bị như thế nào? Theo khách quan, ngành nông nghiệp chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn nên Nhà nước phải có giải pháp để làm sao sản phẩm nông - lâm - ngư cạnh tranh được với DN nước ngoài".

Ông Nguyễn Cảnh Nam, Công ty Lam Hồng, nói: "Trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ, đề nghị đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm kiến nghị tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội là DN trong cơ cấu đại biểu Quốc hội. Các cơ quan, ban ngành nhiều địa phương chưa đồng hành cùng DN, còn gây khó khăn, phiền hà cho DN. DN mới treo bảng là phải liên tục tiếp các cơ quan phòng cháy chữa cháy, lao động, thương binh, xã hội, cán bộ phường...".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Công ty Nước mắm Khánh Trang, kiến nghị Nhà nước có chính sách hợp lý để các chương trình kích cầu đến được với DN.

Cụ thể, DN có văn phòng tại TP.HCM, nhà xưởng sản xuất ở tỉnh khác (TP.HCM không có quỹ đất để DN sản xuất) thì không được hưởng các chính sách kích cầu của Thành phố.

Trả lời các kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm cho biết:

"Về DN nhỏ và vừa: Dự thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa đang được xây dựng, kỳ vọng sẽ mang lại "cú hích" để khối DN này phát triển. Bộ máy của DN nhỏ và vừa không chuyên nghiệp như các DN lớn nên khó khăn trong việc lập dự án, các thủ tục để ngân hàng xém xét cho vay vốn. Bản thân tôi sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan có chức năng để có chính sách cụ thể hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa.

Về TPP: TPP mặc dù đã được ký, nhưng còn 18 tháng để Quốc hội các nước thành viên xem xét, thông qua, sau đó mới áp dụng. Các nội dung thỏa thuận của mỗi nước cũng khác nhau, phải có lộ trình để thực hiện, khi hết lộ trình thì mới áp dụng như nhau.

Về việc tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội là DN: Tôi là DN, lại là đại biểu Quốc hội nên thấu hiểu ý kiến của doanh nhân Nguyễn Cảnh Nam. Tôi sẽ làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc để có ý kiến về vấn đề này. Các DN chúng ta có thể tự tham gia ứng cử.

Về việc Chính phủ chưa ban hành kịp các nghị định hướng dẫn thi hành một số luật vì còn có một số điều luật còn tranh cãi, cần làm rõ nhằm giảm bớt các trường hợp sửa đổi luật khi áp dụng. Sau này, khi Quốc hội đã thông qua một luật nào đó thì phải thật cụ thể, tiến đến bỏ nghị định hướng dẫn thi hành.

Về chính sách kích cầu của TP.HCM: Đây là nguồn quỹ của Thành phố để hỗ trợ DN đóng tại địa bàn TP.HCM, các chính sách này do UBND Thành phố quy định. Khi nào chính sách kích cầu của Trung ương thì DN ở các địa phương sẽ được hưởng".

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Đặng Thành Tâm cho rằng, sắp tới, điều kiện về đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có phần dễ thở hơn, bởi tình hình của nền kinh tế đã phục hồi.

Song song đó, Chính phủ đang không ngừng cải cách về thủ tục hành chính, sẽ giúp tháo gỡ phần nào những khó khăn mà DN đã gặp phải trong thời gian qua.

>Năm 2016, DN Việt sẽ "vất vả" hơn trước?

>Vào TPP, kinh tế Việt Nam sẽ tăng khoảng 1 điểm %/năm

> Nhiều hội ngành nghề kiến nghị sửa đổi Luật Thương mại 2005

>Hiệp hội DN nước ngoài hỗ trợ DN FDI đầu tư vào Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội tạo điều kiện cho DN hội nhập và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO