Nỗ lực “vượt bão” và bản lĩnh doanh nhân

NGUYỄN KIM| 22/04/2009 09:00

Giai đoạn hiện nay vẫn được xem là khó khăn của hầu hết doanh nghiệp Việt Nam do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Và đây cũng là lúc doanh nhân phải chứng tỏ bản lĩnh, sự nhạy bén, quyết đoán trong sản xuất, kinh doanh.

Nỗ lực “vượt bão”  và bản lĩnh doanh nhân

Giai đoạn hiện nay vẫn được xem là khó khăn của hầu hết doanh nghiệp Việt Nam do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Và đây cũng là lúc doanh nhân phải chứng tỏ bản lĩnh, sự nhạy bén, quyết đoán trong sản xuất, kinh doanh.

Trong một buổi giao lưu với hội viên của CLB DNSG, ông Lê Phước Vũ, Tổng giám đốc Hoa Sen Group, đã ví von việc chèo thuyền trên dòng sông phẳng lặng bao giờ cũng dễ hơn là khi gặp mưa to, gió lớn. Trong hoàn cảnh hiện nay, chỉ cần người điều hành doanh nghiệp quyết định sai là “thuyền” sẽ lật.

Việc làm gì hay không làm gì lúc này luôn phụ thuộc vào tầm nhìn và bản lĩnh của mỗi doanh nhân. Sự bình tĩnh, thích ứng nhanh và quyết đoán sẽ giúp người điều hành doanh nghiệp chuyển bại thành thắng, đưa công ty vượt qua khó khăn để có thể đón đầu cơ hội khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Để tồn tại trên thương trường ngày càng khắc nghiệt, có lẽ doanh nhân nào cũng nhận thức được việc “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Theo các chuyên gia quản trị, khi khó khăn nhất chính là lúc doanh nghiệp phải biết rõ mình là ai, có gì và muốn gì.

Xét cho cùng, khủng hoảng tài chính cũng có mặt tích cực vì đây chính là lúc các doanh nghiệp nhìn lại mình để có thể hoạch định những kế hoạch kinh doanh cũng như phát triển nguồn nhân lực một cách phù hợp nhất. Cũng từ kinh nghiệm của ông Lê Phước Vũ, hiện tại là lúc doanh nghiệp phải tập trung cho mục tiêu cốt lõi, tránh đầu tư dàn trải và phải mạnh dạn cắt bỏ những dự án vượt quá sức mình.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong khó khăn kinh tế đã kết nối để học hỏi sáng tạo từ doanh nghiệp nước ngoài - Ảnh: N.T

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo doanh nghiệp là ra quyết định. Để có thể vượt qua khó khăn trước mắt, đa phần doanh nghiệp đều chọn giải pháp thắt lưng buộc bụng, mà cụ thể là tiết giảm tối đa chi phí, tinh lọc bộ máy, thu hẹp đầu tư, cố gắng giữ sự cân đối về nguồn tiền mặt...

Mặt khác, một số doanh nghiệp cũng đã nỗ lực tìm lối đi riêng, cố gắng tìm ra những khe hở của thị trường để đầu tư. Về cơ bản, đây là những giải pháp khả thi nhất hiện nay. Song, điều đáng lưu ý là trong quá trình thắt lưng buộc bụng, một số chủ doanh nghiệp đã đánh đồng chi phí và đầu tư. Sự nhầm lẫn này khiến không ít người lúng túng hoặc “chùn tay” trong việc ra quyết định, dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Những “Nguyên tắc vàng” của Dele Carnegie (tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng thế giới “Đắc nhân tâm” và “Quẳng gánh lo đi mà vui sống”) đã chỉ ra rằng, người lãnh đạo “đắc nhân tâm” phải là người biết bắt đầu bằng những lời khen tặng thành thật; luôn góp ý những sai lầm của người khác một cách gián tiếp; luôn nhìn nhận sự nỗ lực đóng góp của người khác một cách công bằng cùng với sự động viên, khuyến khích kịp thời...

Một số nhà quản lý cho rằng, góp ý cho nhân viên chỉ là phần phụ của công việc quản trị doanh nghiệp, nhưng thực ra lại là phần chính. Người lãnh đạo có tài phải biết phân tích cho nhân viên hiểu họ cần tự trang bị cho mình những kỹ năng gì, giúp họ nhìn ra thế mạnh của mình cũng như khuyến khích họ vươn lên. Còn với những nhân viên có tiềm năng thì nhiệm vụ của người lãnh đạo là giúp họ phát triển vì khi họ phát triển thì doanh nghiệp cũng phát triển.

Tâm lý chung, cái tôi của ai cũng... to đùng! Bản lĩnh của người lãnh đạo thể hiện ở chỗ biết xem xét và nhìn nhận bản thân trước khi đánh giá người khác. Nếu tự xem mình là quan trọng nhất thì nguy cơ trở thành vật cản cho sự sáng tạo của người khác sẽ rất cao. Hơn bao giờ hết, trong khó khăn, người lãnh đạo phải quên đi cái tôi để hòa nhập vào dòng chảy của những biến cố.

Ông Chu Quốc Trung - Tổng giám đốc Công ty cổ phần T&H chia sẻ, người lãnh đạo khôn ngoan phải biết cách quy tụ những cộng sự có đầu óc phán đoán, biết đưa ra giải pháp chứ không phải chỉ biết “vỗ tay”, nhất là khi doanh nghiệp đang phải đối diện với nhiều thách thức.

uản trị doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng vốn rất nhọc nhằn, phức tạp. Trước vô vàn sóng gió đang bủa vây, việc kiên định với mục tiêu của doanh nghiệp là vô cùng khó khăn. Hơn bao giờ hết, đây là lúc các chủ doanh nghiệp phải đưa ra sự lựa chọn của riêng mình. Sự thành - bại trong kinh doanh xét cho cùng cũng là chuyện bình thường và bản lĩnh của doanh nhân luôn thể hiện ở quyết tâm thua keo này bày keo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗ lực “vượt bão” và bản lĩnh doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO