Những băn khoăn của cử tri doanh nghiệp TP.HCM

MAI PHƯƠNG| 09/12/2014 04:45

Cử tri doanh nghiệp TP.HCM đã có 10 phản ảnh và kiến nghị đối với Quốc hội liên quan đến sự tác động của chính sách vĩ mô đối với hoạt động của DN hiện tại.

Những băn khoăn của cử tri doanh nghiệp TP.HCM

Trong hội nghị "Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri là doanh nghiệp" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức ngày 3/12, đã có 10 phản ảnh và kiến nghị đối với Quốc hội liên quan đến sự tác động của chính sách vĩ mô đối với hoạt động của DN hiện tại.

Đọc E-paper

Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Tây, lo lắng về khả năng cạnh tranh của DN trong nước trước sự xuất hiện ngày càng nhiều DN nước ngoài.

Bà nói: "Họ mạnh vốn, lãi suất từ hệ thống ngân hàng các nước đều rất thấp so với Việt Nam, nên rất khó để các DN nhỏ và vừa Việt Nam có cơ hội sống được, chứ đừng nói đến cạnh tranh, nếu các DN không biết liên kết lại".

Theo bà Giảu, nhà máy của Công ty Bình Tây doanh thu mỗi năm trên 100 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn không có lãi nhiều mà hầu như chỉ đủ trang trải lương cho nhân viên và bù đắp các khoản chi phí nhằm duy trì hoạt động.

Trước tình trạng này, về phía nhà bán lẻ, bà Giàu đề nghị Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) nên có những hỗ trợ cụ thể để DN Việt đưa được hàng vào hệ thống Co.opmart được nhiều hơn, dễ dàng hơn.

Cũng đề cập giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của DN nội, ông Nguyễn Kim Ngân - Giám đốc Công ty CP SX & TM Việt Hương, cho rằng, Nhà nước nên có những nguồn quỹ để hỗ trợ DN tham gia các hội chợ quốc tế, xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa ra nước ngoài.

"Gần đây, các DN Thái Lan tham gia rất nhiều các chương trình hội chợ tại Việt Nam, thậm chí có những DN rất nhỏ và siêu nhỏ với sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan", ông Ngân nói.

Ông Ngân còn kiến nghị với đại biểu Quốc hội vấn đề liên quan đến quy định đất đai dùng trong sản xuất, kinh doanh đang làm khó DN.

Cụ thể, Việt Hương trước đây mua 5.600m2 đất nông nghiệp được sử dụng 50 năm, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng nhà xưởng thì chỉ được cấp thời hạn sử dụng còn 20 năm.

DN đem đất thế chấp ngân hàng thì cũng chỉ được giải quyết cho vay đúng bằng số tiền đã đóng thuế trước bạ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, những chi phí DN đã đầu tư như máy móc, nhà xưởng... thì không hề được ngân hàng nghĩ đến.

Ngoài những kiến nghị cụ thể liên quan hoạt động DN, nhiều đại diện DN cũng có kiến nghị về việc phải có giải pháp cho hệ thống giao thông để giảm chi phí vận chuyển hàng hóa.

Đồng thời, Nhà nước cần giải quyết sớm các vấn đề lớn như: nợ xấu, khoanh nợ, tạo nguồn vốn mới cho DN sản xuất, kinh doanh, chính sách tín dụng cần mang tính chất lâu dài và ổn định. Để chuẩn bị hội nhập toàn diện, Nhà nước cần cung cấp thông tin, hướng dẫn, tổ chức đào tạo DN về quy chuẩn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước.

Các đại biểu Quốc hội ghi nhận các kiến nghị trên, đồng thời giải đáp một số vướng mắc liên quan đến nợ xấu, nguồn vốn và kết nối đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, chia sẻ, kinh tế tuy có những dấu hiệu hồi phục nhưng sức mua và tiêu thụ hàng hoá vẫn yếu. Thời điểm này khả năng cạnh tranh của DN trong nước rất yếu.

"Ngay khi chất vấn, tôi cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương trao đổi, cung cấp dữ liệu với các hội ngành nghề để thấy toàn cảnh bức tranh DN Việt Nam với những số liệu cụ thể. Với lĩnh vực hàng tiêu dùng, chuyện DN đòi hỏi Chính phủ có ưu đãi gì thì sẽ rất khó. Tôi nghĩ chúng ta sẽ cùng kiến nghị được những hỗ trợ liên quan đến chính sách đào tạo, đầu tư chuyển giao công nghệ thông qua các hiệp hội. Bản thân các DN Việt Nam nên hình thành các mối liên kết ngang, dọc", ông Hòa đưa ra giải pháp.

Theo ông Hòa, Saigon Co.op đang tạo nhiều điều kiện để các DN đưa hàng vào siêu thị, cũng như có những ký kết nhãn hàng riêng cho siêu thị. Đồng thời, Saigon Co.op cũng có những hỗ trợ về mặt phân tích hàng hóa kinh doanh với chủ trương hình thành các đối tác chiến lược.

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, nhận định, với những kiến nghị của HUBA kiên trì trong suốt thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách thông thoáng, cởi mở hơn, tạo điều kiện cho DN hoạt động. HUBA và Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục ghi nhận các kiến nghị của DN, qua đó mời các ban ngành liên quan làm rõ nguyên nhân để có giải pháp kịp thời hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những băn khoăn của cử tri doanh nghiệp TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO