Nhiệm kỳ VII: HUBA đồng hành sát sao cùng doanh nghiệp

Tâm An| 11/10/2022 01:00

Với chủ đề “Xây dựng doanh nghiệp mạnh để thành phố phát triển”, Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã đưa ra phương hướng tiếp tục phát huy vai trò đồng hành, kết nối doanh nghiệp (DN) với chính quyền thành phố.

Tư vấn cho DN bước vào nền kinh tế tuần hoàn

Đánh giá về HUBA trong nhiệm kỳ VI (2016-2021), ông Đinh Hồng Kỳ - Ủy viên Ban Chấp hành HUBA, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin chia sẻ: “HUBA đã có nhiều đổi mới, bám sát các chương trình hành động của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ VI, tham vấn chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến sản xuất, kinh doanh của DN. Đặc biệt, HUBA thường xuyên nắm bắt tình hình khó khăn của DN thông qua hoạt động thực tiễn, chia sẻ những vấn đề phát sinh, bất cập của DN để kiến nghị bằng văn bản hoặc thông qua các cuộc họp với lãnh đạo chính quyền để các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời giải quyết”.

-2220-1665393320.jpg

Trong nhiệm kỳ VII, theo ông Đinh Hồng Kỳ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HUBA là phải theo sát, góp phần định hướng hoạt động của DN thành phố khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phát triển mới. 

Theo ông Kỳ, vừa qua Thủ tướng đã công bố những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính bằng 0 vào năm 2050, nhất trí ủng hộ những tuyên bố và sáng kiến về bảo vệ rừng, chuyển dịch sang năng lượng tái tạo... Những cam kết ấy cũng đặt ra vô vàn thách thức với nền kinh tế, như muốn đưa lượng khí thải độc hại về 0 thì Việt Nam phải bước vào nền kinh tế tuần hoàn.

“Nền kinh tế hiện tại của chúng ta là kinh tế tuyến tính. Để bước vào nền kinh tế tuần hoàn, từ cung ứng vật liệu, sản xuất cho đến quá trình sử dụng và tái sử dụng chất thải đều phải phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn. Đó chính là vấn đề then chốt đối với DN Việt Nam. Nhằm giúp đỡ DN, HUBA phải tổ chức tư vấn cho hội viên kinh doanh phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Theo ông Kỳ, để làm được điều ấy, HUBA nên có ba biện pháp cụ thể. Một là HUBA nên thành lập một ban tạm gọi là ban phát triển bền vững để góp phần định hướng cho DN sản xuất, kinh doanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Hai là tăng cường kết nối giữa DN thành viên và giữa HUBA với các tổ chức liên quan trong và ngoài nước. Cần giúp DN hội viên thực hiện các đề án lớn của thành phố và các tỉnh, thành. Cần hỗ trợ đưa DN hội viên ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm quản trị DN và phương pháp tổ chức sản xuất sạch. Ba là HUBA phải giúp DN tập trung mạnh mẽ vào việc chuyển đổi số. 

Nhằm thực hiện các biện pháp trên, theo ông Kỳ cần những chương trình hành động cụ thể. Trong Ban Chấp hành HUBA cần có người tâm huyết, giỏi chuyên môn ở mỗi lĩnh vực. Ban chấp hành phải từng tháng, từng quý đưa ra chương trình hành động cụ thể, kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, cần tranh thủ sự tư vấn của các trường đại học, các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh tốt hơn, để kết nối với DN trong và ngoài nước. 

Hỗ trợ DN hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới

Là Phó chủ tịch HUBA nhiệm kỳ VI, ông Hàng Vay Chi cho biết, thời gian qua HUBA đã định kỳ tổ chức các chương trình giao lưu, xúc tiến thương mại và đầu tư với hiệp hội DN một số tỉnh, thành và với hiệp hội DN nước ngoài tại TP.HCM, giúp DN hội viên tăng cường mối quan hệ, liên kết và hợp tác sản xuất, kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho các hiệp hội DN trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, thị trường. Việc tổ chức các chương trình ấy đã thu hút sự quan tâm của các tổng lãnh sự quán, thương vụ, hiệp hội DN các nước tại TP.HCM, cộng đồng DN Việt Nam và nước ngoài. 

Trong nhiệm kỳ VII, HUBA sẽ tiếp tục hỗ trợ DN hội viên hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới bằng việc phối hợp với các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các cơ quan của thành phố để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho DN nắm bắt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết; thông tin các chính sách về hội nhập quốc tế đến DN; báo cáo, thảo luận các vấn đề liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, về cạnh tranh, về chống bán phá giá; kết nối với hiệp hội DN các tỉnh, thành bạn để ráp nối tiêu thụ hàng hóa; tạo mối quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện thương mại, ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của doanh nhân khi kinh doanh ở nước ngoài.

Đặc biệt, HUBA chú trọng tổ chức các đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài; tiếp các đoàn DN nước ngoài đến Việt Nam để tạo cơ hội giao thương, tiếp cận thị trường; tích cực thực hiện tốt vai trò là đầu mối làm cầu nối giữa DN với chính quyền, giữa DN với DN, tạo sự liên kết ngang, liên kết dọc giữa nhà sản xuất với nhà sản xuất, nhà sản xuất với đơn vị bán lẻ; liên kết giữa DN trong và ngoài nước để nắm bắt cơ hội thương mại, để cạnh tranh...

Tăng cường hoạt động xã hội - từ thiện

Bên cạnh tư vấn, hỗ trợ DN, kết nối và tổ chức xúc tiến thương mại, một trong những điểm mạnh của HUBA trong nhiệm kỳ VI vừa qua chính là hoạt động xã hội - từ thiện vì cộng đồng. 

Theo bà Lã Thị Lan - Phó chủ tịch phụ trách công tác xã hội cộng đồng của HUBA, Giám đốc Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng, trong nhiệm kỳ VI, Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng đã thực hiện các chương trình xã hội - từ thiện với tổng kinh phí 102 tỷ đồng. Đặc biệt trong hơn hai năm dịch Covid-19, quỹ đã thay mặt HUBA thực hiện các chương trình nổi bật như tặng 100.000 túi an sinh cho người dân trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận; hỗ trợ 10.000 túi thuốc cho người mắc Covid-19; tặng 5.000 mũ bảo hiểm cho người lao động về quê và trở lại thành phố. Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng đã phối hợp với Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện Sài Gòn, Đoàn y bác sĩ Tâm Việt thực hiện các chương trình chăm sóc y tế, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, các chương trình giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ các chiến sĩ đang làm nghĩa vụ bảo vệ biển đảo và ngư dân bám biển tổng giá trị gần 3 tỷ đồng.  

Trong nhiệm kỳ VII, theo bà Lan, HUBA sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng tiếp tục thực hiện các chương trình vì biển đảo, trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, đồng hành cùng người nghèo với mức kinh phí tăng  từ 10-20%/năm. Thực hiện tốt các chủ trương do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM phát động, như vận động doanh nhân hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo. Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức xã hội - từ thiện, các nhà hảo tâm, các hội, câu lạc bộ, DN là hội viên của HUBA hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, xây dựng chương trình học bổng HUBA chăm lo hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, con em người lao động trong cộng đồng doanh nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiệm kỳ VII: HUBA đồng hành sát sao cùng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO