Nhân sự - yêu cầu cấp thiết của tổ chức hội

LÝ KIM CHI - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA)| 18/06/2014 06:22

Xưa ông bà ta có câu "Một người tính, chín người làm", hay "Con người làm nên tất cả”, có ý xem trọng yếu tố con người, nhất là người đứng đầu một tổ chức.

Nhân sự - yêu cầu cấp thiết của tổ chức hội

Xưa ông bà ta có câu "Một người tính, chín người làm", hay "Con người làm nên tất cả”, có ý xem trọng yếu tố con người, nhất là người đứng đầu một tổ chức.

Đọc E-paper

Ngày nay, ở bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ, yếu tố con người vẫn luôn được coi trọng nhất, bởi nó quyết định phần lớn thành công hay thất bại của tổ chức. Vì vậy, quản trị nhân sự được coi là một phần quan trọng trong chiến lược quản trị của một tổ chức.

Để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội VI Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), từ nhiều tháng qua, Tiểu ban Nhân sự Đại hội đã làm việc cật lực nhằm chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban chấp hành, Ban thường trực và quan trọng nhất là chức vụ Chủ tịch HUBA. Theo tôi, để làm tốt công tác hội trong tình hình hiện nay, đòi hỏi phải có những người có "tâm" và "tầm".

Cái "tâm" ở đây là phải nghĩ đến doanh nghiệp (DN), giúp DN vượt khó để phát triển. Người đứng đầu tổ chức hội còn phải theo sát hoạt động của các DN thành viên, từ đó đề ra các hướng hoạt động, giúp DN tìm được thị trường mới, thúc đẩy xúc tiến thương mại, bán được hàng hóa do DN sản xuất.

Theo thống kê, hiện nay, nước ta phần lớn là DN nhỏ và vừa, DN lớn rất ít. Thế nên người lãnh đạo Hiệp hội cần quan tâm đến số đông DN nhỏ để có những kiến nghị kịp thời với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về các chính sách kinh tế, sao cho các DN nhỏ có điều kiện để phát triển, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước. Làm được như vậy, chắc chắn DN sẽ gắn bó với Hiệp hội, từ đó, Hiệp hội sẽ phát triển vững chắc.

Tìm hiểu hoạt động của các hiệp hội DN nước ngoài, có thể thấy vai trò của hiệp hội rất lớn. Lãnh đạo các hiệp hội có thể vận động để chính quyền ban hành những văn bản có lợi cho công việc kinh doanh của DN thuộc tổ chức hiệp hội của họ.

Và ngoài uy tín, quyền lực trong giới DN, hiệp hội còn cần phải có những nguồn quỹ nhất định để giải quyết công việc và chăm lo cho DN thành viên. Chúng ta có thể học hỏi những điểm hay của các hiệp hội DN nước ngoài để áp dụng vào tình hình thực tiễn trong nước và tại TP.HCM.

Trở lại việc góp ý cho Đại hội VI HUBA, tôi nhấn mạnh nguồn nhân lực vẫn là yếu tố quan trọng nhất, quyết định chất lượng quản lý và phục vụ DN. Muốn vậy phải trẻ hóa đội ngũ chuyên viên, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cũng như trình độ về quản trị cho đội ngũ này. Cạnh đó, Thường trực Hiệp hội phải là những vị có tâm huyết với Hiệp hội, với DN thành viên và dành trọn vẹn thời gian cho công tác hội, vì sự phát triển chung của DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân sự - yêu cầu cấp thiết của tổ chức hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO