Ngành chế biến gỗ xuất khẩu VN: Tiếp tục tăng trưởng mạnh

HOÀNG NAM| 19/05/2008 01:01

Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA): Trong năm 2008, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ chủ lực của VN. Hiện VN xếp thứ 5 trong các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, chỉ sau các nước Trung Quốc, Canada, Mêxicô và Ý.

Ngành chế biến gỗ xuất khẩu VN: Tiếp tục tăng trưởng mạnh

Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA): Trong năm 2008, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ chủ lực của VN. Hiện VN xếp thứ 5 trong các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, chỉ sau các nước Trung Quốc, Canada, Mêxicô và Ý.

Bàn ghế gỗ xuất khẩu VN được các nhà nhập khẩu ưa thích

Vào năm 2002, VN xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ chỉ đạt 44,7 triệu USD thì đến năm 2007, con số này đã lên đến 1,1 tỉ USD, tăng gấp 27 lần sau 6 năm. Mặc dù vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường này có chậm lại, nhưng vẫn đạt tốc độ tăng cao hơn các thị trường khác như Nhật Bản và EU.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ hai tháng đầu năm 2008 đạt 137,2 triệu USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồ nội thất các loại xuất sang thị trường Mỹ hiện nghiêng về các chất liệu bằng gỗ cứng như gỗ tràm, sồi, dâu... với đơn giá khá cao.

Đồ nội thất phòng ngủ xuất sang Mỹ là một thế mạnh của các doanh nghiệp, chiếm đến 46,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường này với 64,2 triệu USD hai tháng đầu năm. Các sản phẩm loại này gồm có giường nguyên chiếc, bộ phận giường, tủ, bàn trang điểm, tủ áo...

Tiếp đến là đồ nội thất dùng trong các phòng khác, phòng ăn đạt kim ngạch 35,8 triệu USD trong hai tháng và chiếm 26,1% tỷ trọng. Các loại sản phẩm này là tủ, bàn, kệ TV... đạt được đơn giá xuất khá cao như tủ oyster gỗ tràm bông vàng và gỗ sồi; tủ TV Crotch Mahogany gỗ tràm bông vàng.

Ghế cũng là một loại sản phẩm gỗ đạt kim ngạch cao trong hai tháng đầu năm với gần 15,6 triệu USD, chiếm 11,4% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ sang Mỹ. Các loại ghế hầu hết đều được làm bằng các loại gỗ cao cấp như gỗ tràm, gỗ sồi, gỗ dâu... với giá khá cao như ghế băng sapelli gỗ đào, ghế occasionla gỗ tràm bông vàng, ghế gỗ sồi.

Ngoài ra, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng cũng đạt 8,2 triệu USD, chiếm 5,9%; đồ gỗ mỹ nghệ đạt 1,9 triệu USD, chiếm 2,4%; đồ nội thất nhà bếp đạt 1,7 triệu USD, chiếm 2,1% tỷ trọng...

Một trong những đơn vị thuộc HAWA đầu tư khá mạnh trong năm 2008 để có những sản phẩm tốt xuất sang Mỹ là Công ty Savimex. Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó tổng giám đốc Công ty Savimex, cho biết: Hiện nay, Savimex đã hoàn thiện dự án Công ty liên doanh Champa-Savi tại Lào để tăng cường năng lực xuất khẩu vào thị trường Mỹ và châu Âu.

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ, chỉ tính riêng của liên doanh này, ước đạt 5,1 triệu USD. Ngoài ra, dự án Công ty liên doanh tại Lào còn giúp Savimex chủ động hơn nguồn cung cấp nguyên liệu gỗ ổn định cho các nhà máy của Savimex. Hiện nay, Savimex đã có được nhiều đơn đặt hàng lớn của khách hàng Mỹ với tổng giá trị trên 10 triệu USD.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Tổng thư ký HAWA cho biết thêm, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu 2008 được HAWA tổ chức vào trung tuần tháng 3 vừa qua đã thu hút khá nhiều nhà nhập khẩu.

Theo thống kê của ban tổ chức, đã có 40 hợp đồng được các nhà nhập khẩu gỗ và mỹ nghệ nước ngoài, bao gồm những quốc gia truyền thống như Mỹ, Nhật, EU và các doanh nghiệp mới ở Ba Lan, Rumani, Thổ Nhĩ Kỳ... ký kết với các doanh nghiệp tham gia hội chợ, với tổng giá trị trên 150 triệu USD, góp phần đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong nước.

Thị trường đồ gỗ VN trong tương lai chắc chắn sẽ không dừng lại ở các quốc gia truyền thống.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ thường chỉ tăng mạnh vào quý 3 và quý 4. Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp thường tập trung vào việc chuẩn bị nguyên liệu và sản xuất với mục tiêu xuất khẩu đồ gỗ đạt 3 tỷ USD trong năm 2008, trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ dự kiến sẽ đạt khoảng 1,3 tỷ USD.

Và hiện nay, xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ vẫn rất thuận lợi mặc dù kinh tế Mỹ đang suy thoái. Tuy nhiên, thiếu vốn đã cản trở sự tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ của VN vào Mỹ. Với 4,5 triệu m3 gỗ nhập khẩu năm 2007, các doanh nghiệp đã phải vay khoảng 800 triệu USD.

Để đạt được mục tiêu đề ra của năm 2008, số tiền doanh nghiệp phải vay từ các ngân hàng khoảng 1 tỷ USD. Đây là điều băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo HAWA trong việc tìm kiếm nguồn vốn từ các ngân hàng giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc vay vốn để phát triển sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành chế biến gỗ xuất khẩu VN: Tiếp tục tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO