Liên kết các hội: Hợp tác để cùng phát triển

MAI PHƯƠNG| 15/08/2017 05:35

Sự liên kết giữa các hiệp hội, hội, câu lạc bộ (CLB) ngành nghề (sau đây gọi tắt là hội) được ghi nhận góp phần nâng tầm hoạt động của các tổ chức hội, đẩy mạnh vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và chính quyền cũng như hỗ trợ DN mở rộng hợp tác kinh doanh.

Liên kết các hội: Hợp tác để cùng phát triển

Sự liên kết giữa các hiệp hội, hội, câu lạc bộ (CLB) ngành nghề (gọi tắt là hội) được ghi nhận góp phần nâng tầm hoạt động của các tổ chức hội, đẩy mạnh vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và chính quyền cũng như hỗ trợ DN mở rộng hợp tác kinh doanh. 

Đọc E-paper

Với tinh thần và ý nghĩa đó, ngày 11/8 vừa qua, Hội nghị Liên kết hợp tác hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố phía Nam 2017 (sau đây gọi là Hội nghị) đã được tổ chức tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với sự tham dự của đại diện 20 hiệp hội doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành trong khu vực.

Đây là sự kiện được tổ chức luân phiên hằng năm, bắt đầu từ năm 2011 tại TP.HCM nhằm tạo sự liên kết, giao thương giữa hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố phía Nam trong khuôn khổ Chương trình Liên kết và hợp tác đã ký kết.

Tại Hội nghị năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai đã đánh giá về hiệu quả chương trình hợp tác giữa các hiệp hội. Cụ thể, nhờ tổ chức hội mà các DN, doanh nhân trong khu vực có điều kiện kết nối thông tin, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để cùng nhau phát triển.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, Sóc Trăng, Bến Tre... đánh giá cao chương trình liên kết này. Theo các hội, nhờ sự hợp tác mà đến nay các hội đã thành lập được trung tâm tư vấn pháp luật để tư vấn pháp lý cho nhiều hội viên. Các hội cũng đã thành lập ban tư vấn tài chính DN để hỗ trợ DN hội viên.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, Bến Tre, TP. Cần Thơ đã tổ chức được nhiều chương trình như Cà phê doanh nhân, Cà phê kết nối định kỳ hằng tuần hoặc hằng tháng với nhiều chủ đề thiết thực nhằm giúp DN hội viên trao đổi tình hình sản xuất, kinh doanh, trao đổi, góp ý về những chính sách mới của chính quyền.

Mặc dù vậy, tại Hội nghị, đại biểu các hội đều cho rằng, số lần tổ chức hội nghị liên kết hợp tác trong năm còn quá ít. Các hội mong muốn những chương trình liên kết cần được tổ chức nhiều hơn để DN có thêm điều kiện học hỏi cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, tăng tính hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Đánh giá vai trò của hội, tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhìn nhận, hội là cầu nối giữa DN và các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời là tổ chức đại diện quyền lợi hợp pháp của cộng đồng DN, do đó, việc thường xuyên liên kết giữa các hội sẽ góp phần thực hiện tốt vai trò ấy để DN các tỉnh, thành hợp tác, củng cố và phát triển thị trường.

Thời gian qua, thường trực hội các tỉnh, thành đã có nhiều chương trình hỗ trợ DN hội viên như phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương tổ chức hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước cho DN tham gia quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường.

Các hội cũng đã phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các sở, ngành địa phương tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn khai thác thông tin thị trường thế giới cho DN chủ động nắm bắt xu hướng sản phẩm để lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, việc liên kết các hội trong khu vực không những thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các hội, các DN. Do đó, các hội cần nâng cao hơn nữa vai trò liên kết, trao đổi kinh nghiệm hoạt động và hỗ trợ hơn nữa cho DN phát triển bền vững.

Để việc liên kết giữa các hội trong khu vực đạt hiệu quả cao, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tiếp tục hỗ trợ các hội trong khu vực kết nối giao thương trong nước và nước ngoài.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị VCCI tổ chức hội nghị giao ban hiệp hội doanh nghiệp cả nước hằng năm theo khu vực để các hội có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư và kinh doanh cho cộng đồng DN. Chính phủ và các bộ, ngành sớm có văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển, đảm bảo tính ổn định, lâu dài của chính sách để DN yên tâm đầu tư.

Tại Hội nghị, lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam đã ký kết chương trình hợp tác năm 2017 - 2018 trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi với phương châm Đoàn kết, hội nhập, sáng tạo và phát triển.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao cờ đăng cai tổ chức Chương trình Liên kết hợp tác hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam năm 2018 cho Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ.

>>Luật "thông" nhưng doanh nghiệp vẫn phải chờ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên kết các hội: Hợp tác để cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO