Khi các hội ngành nghề chung tay gỡ khó cho doanh nghiệp

MAI PHƯƠNG| 31/01/2018 04:25

Tuy vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn chưa được tháo gỡ, nhưng doanh nghiệp cho rằng các hội ngành nghề đã thể hiện ngày càng rõ nét vai trò của mình trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp.

Khi các hội ngành nghề chung tay gỡ khó cho doanh nghiệp

Một cảnh sinh hoạt của Hội Doanh nghiệp quận 11

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết ngành da giày do Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức vào trung tuần tháng 1/2018, phía Lefaso cho hay, trong năm 2017, Ban thư ký Hiệp hội đã tham gia nhiều cuộc họp đóng góp ý kiến với các bộ, ngành trong việc ban hành và thực thi các thông tư hướng dẫn thực hiện các chính sách liên quan đến sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp. Theo đó, trước những khó khăn của doanh nghiệp, năm qua các hội ngành nghề đã hợp lực đồng kiến nghị về vấn đề thuế phí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Cụ thể là vướng mắc tại Quyết định số 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP. Hải Phòng ban hành ngày 13/12/2016 về việc tăng thu phí sử dụng hạ tầng. Theo kiến nghị của doanh nghiệp, Lefaso, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (Vcosa), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) đã cùng nhau gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị lãnh đạo TP. Hải Phòng giảm mức thu phí.

Cuối tháng 12/2017, TP. Hải Phòng đã sửa đổi mức thu phí đối với hàng xuất nhập khẩu là hàng lỏng, hàng rời, được điều chỉnh giảm từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn (giảm 20%), thời gian có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Link bài viết

Điều này cho thấy sự tương tác của các hội đã tạo nên tiếng nói hữu ích, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên các hiệp hội hợp lực đồng kiến nghị nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Trước đó, năm 2016, 5 hội ngành nghề gồm Vasep, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Phan Thiết - Bình Thuận, Phú Quốc, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cũng đã đồng kiến nghị về vấn đề nước mắm nhiễm Asen vô cơ độc hại, trả lại tiếng thơm cho ngành hàng truyền thống Việt Nam.

Điều này chứng tỏ sự hợp lực của các hội ngành nghề đã có sức ảnh hưởng, đem lại lợi ích cũng như tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Phía Lefaso cũng cho biết, các hội ngành nghề, trong đó có Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), VPSF, Vasep, Vcosa, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Len Việt Nam, Hiệp hội Điện tử Việt Nam, đã cùng tham gia Ban Liên kết các hiệp hội ngành hàng, hoạt động theo cơ chế mềm, để thống nhất đưa ra các kiến nghị, đề xuất, tham vấn với Chính phủ và các bộ, ngành về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Trước những gì đã làm được thời gian qua, việc các hiệp hội tham gia Ban Liên kết các hiệp hội ngành hàng đã giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc, nên doanh nghiệp xuất khẩu hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự trợ lực của các hội ngành nghề, giúp việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thuận lợi, nhanh chóng và ít tốn kém chi phí hơn.

Với các doanh nghiệp nhập khẩu và hoạt động trong các lĩnh vực thuộc nội địa, các hội doanh nghiệp địa phương cũng luôn đồng hành cùng họ. Đơn cử là trong vấn đề hàng giả, hàng nhái, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM và một số hội ngành nghề quận, huyện đã tổ chức khá nhiều tọa đàm, hội thảo nhằm tạo tiếng nói hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn chân chính có thể trụ vững trước sự nhiễu loạn của thị trường do hàng giả, hàng nhái tràn lan.

Tuy đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để, nhưng sự hỗ trợ tích cực của các hội đối với doanh nghiệp hội viên rất đáng ghi nhận. Trong đó phải kể đến những hoạt động thiết thực của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), bởi lẽ trong năm qua, HUBA đã chính thức thành lập riêng cổng tiếp nhận yêu cầu trợ giúp của doanh nghiệp ngay trên website của HUBA. Đây được xem là bước tiến của HUBA, vì trong quá trình hội nhập luôn cần sự nhanh nhạy, đáp ứng kịp thời nhu cầu được tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi các hội ngành nghề chung tay gỡ khó cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO