Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM: Hỗ trợ tích cực người nộp thuế

Lê Thị Thu Hương| 16/03/2022 07:00

Rất cần lực lượng tư vấn hoặc làm đại lý thuế để giúp doanh nghiệp (DN) chấp hành nghĩa vụ thuế một cách tốt nhất.

Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM: Hỗ trợ tích cực người nộp thuế

Ở các nước phát triển, lực lượng tư vấn và đại lý thuế rất đông. Ở nước ta, thời gian đầu, các DN FDI đều thuê hai công ty kiểm toán (một công ty tư vấn về thuế, một công ty kiểm toán kết quả sản xuất - kinh doanh), vì theo quy định của Luật Thuế, hằng năm, DN FDI phải nộp báo cáo tài chính đã có kiểm toán cùng thời điểm nộp báo cáo quyết toán thuế cho cơ quan thuế. Đến nay, đã có rất nhiều DN lớn của Việt Nam cũng thực hiện như vậy, vì chi phí thuê DN tư vấn về thuế và kiểm toán rẻ hơn. 

Chính vì tầm quan trọng của DN trong nền kinh tế, Thành ủy TP.HCM đã đề ra chương trình hành động xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Chương trình hành động đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, một số doanh nhân và DN có thương hiệu đạt tầm khu vực Đông Nam Á và châu Á; xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và các hội ngành nghề phát triển mạnh; phấn đấu đến năm 2020, vận động trên 50% DN và trên 30% doanh nhân tham gia vào các hội ngành nghề. 

Từ những chủ trương nêu trên, Đảng bộ và Chính quyền TP.HCM đã rất quan tâm đến sự phát triển lực lượng DN và đội ngũ doanh nhân, luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của DN, doanh nhân để điều chỉnh chính sách kinh tế - xã hội cho phù hợp và nhất là rất quan tâm đến phát triển các hội ngành nghề, để từ đó tập hợp được doanh nhân trong các lĩnh vực cùng sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong việc lãnh đạo DN sao cho hiệu quả, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của thành phố và đất nước. Đến nay đã có 67 hội doanh nghiệp, câu lạc bộ ngành nghề là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM. 

Hơn 6 năm hoạt động, Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM - tiền thân của HTCAA đã  phối hợp với Cục Thuế TP.HCM và Chi cục Thuế các quận - huyện trong việc hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhiều năm liền và tiếp tục phối hợp, hỗ trợ miễn phí các hộ kinh doanh lên DN theo chủ trương của lãnh đạo thành phố, phối hợp với các báo, đài tuyên truyền chính sách thuế, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên và  cá nhân hành nghề kế toán thuế định kỳ hằng tháng. 

Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM đã đóng góp xây nhà tình thương, xây cầu bê tông ở nông thôn, hỗ trợ bà con nghèo, đóng góp tiền cho Quỹ Vaccine của Chính phủ; mua bình oxy, oxy lỏng, máy thở, đồ bảo hộ y tế tặng các bệnh viện tuyến đầu chống dịch; giúp đỡ bà con nghèo gặp khó khăn bởi đại dịch... được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tặng bằng khen về thành tích đóng góp trong công tác chống dịch Covid-19.

Phương hướng hoạt động trong thời gian tới, câu lạc bộ đề ra mục tiêu:

- Là đối tác tin cậy của cộng đồng DN và người nộp thuế trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh bạn.

- Là cánh tay nối dài của ngành thuế trong việc hỗ trợ người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

- Là bạn đồng hành cùng các hội DN, câu lạc bộ trong Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM trong việc hỗ trợ DN hội viên, nắm bắt tốt chính sách, pháp luật thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế một cách tốt nhất.

Để thực hiện tốt ba mục tiêu ấy, HTCAA đề ra nhiệm vụ:

- Tổ chức các chương trình đào tạo, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, kế toán và các chính sách khác liên quan tới hoạt động của DN cho hội viên và các hội DN bạn có nhu cầu.

- Phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế tới người dân.

- Tham gia góp ý với cơ quan thuế về việc sửa đổi chính sách thuế cho phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế xã hội và hoạt động của DN.

- Tổ chức các lớp cập nhật kiến thức thuế, kế toán hằng năm cho các đại lý thuế và nhân viên kế toán đủ điều kiện hành nghề đại lý thuế theo quy định. 

Đối với vai trò hỗ trợ cộng đồng DN và người nộp thuế, các đại lý thuế có thể làm các dịch vụ như sau:

- Dịch vụ kê khai, quyết toán thuế cho DN và cá nhân.

- Dịch vụ tư vấn thuế cho các DN và cá nhân.

- Dịch vụ kế toán cho DN.

- Dịch vụ tư vấn thuế và kế toán cho DN nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh.

- Dịch vụ lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội cho DN.

- Dịch vụ pháp lý cho DN và cá nhân.

Và mang lại nhiều giá trị cho xã hội. 

(*) Chủ tịch Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM: Hỗ trợ tích cực người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO