Hội mong muốn được chính quyền quan tâm

LÊ LOAN| 16/05/2017 06:32

Trong buổi gặp gỡ mới đây,đại diện Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú đã đề nghị chính quyền địa phương quan tâm hơn đến sự tồn tại cũng như các hoạt động của Hội.

Hội mong muốn được chính quyền quan tâm

Trong buổi gặp gỡ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và các hội ngành nghề, hội doanh nghiệp (DN) quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, đại diện các hội ngành nghề, hội DN quận, huyện đã bày tỏ mong muốn HUBA tạo cầu nối để chính quyền địa phương quan tâm đến các hội nhiều hơn. 

Đọc E-paper

Tuần qua, ngày 13/5, tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM), dưới sự chủ trì của ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA, đại diện các hội ngành nghề, hội DN quận, huyện, câu lạc bộ DN... đã ngồi lại trao đổi thông tin, cũng như những vướng mắc trong việc điều hành hội, qua đó cùng tìm giải pháp cho hoạt động hội ngày càng phát triển, tạo diễn đàn, sân chơi cho các DN hội viên.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, ông Chu Tiến Dũng nhìn nhận: "Qua những khảo sát sơ bộ của HUBA về chất lượng hoạt động hội trên địa bàn TP.HCM thời gian qua, có thể thấy hoạt động của các hội hầu như chưa có sự đồng bộ. Có những hội hoạt động rất tốt, có điều kiện về cơ sở hạ tầng cũng như được chính quyền địa phương hỗ trợ trực tiếp, song cũng còn rất nhiều hội gần như phải tự lo mọi thứ, không có điều kiện làm việc và không được chính quyền địa phương quan tâm. Đây là vấn đề rất đáng trăn trở".

Cụ thể, Hội Doanh nghiệp quận 1 đã được chính quyền hỗ trợ rất tốt thông qua việc tạo điều kiện để Hội hình thành Trung tâm Sáng tạo nhằm hỗ trợ DN là thành viên của Hội. Từ đó cho thấy, rõ ràng chính quyền có thể hỗ trợ tốt cho các tổ chức hội, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi phong trào khởi nghiệp, việc chuyển đổi từ mô hình hộ kinh doanh cá thể lên mô hình DN đang là vấn đề nóng và rất cần sự định hướng rõ nét cũng như các chính sách nhất quán, đồng bộ từ cấp Trung ương đến địa phương.

Trong khi đó, khá nhiều DN hội viên của Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE) đang hoạt động theo mô hình hộ kinh doanh cá thể, nếu chuyển đổi lên mô hình DN thì điều kiện đầu tiên là phải đáp ứng vấn đề quy hoạch. Đây là khó khăn mà họ không chủ động giải quyết được.

Dù còn rất nhiều vấn đề cần bàn, nhưng theo ông Dũng, thời gian qua, nhiều hội đã chủ động liên kết với nhau thực hiện nhiều chương trình giao lưu, hợp tác, giới thiệu sản phẩm cho nhau... Tuy hoạt động này chưa được thực hiện rộng rãi nhưng đã phần nào đem lại những hiệu quả thiết thực, tạo được sự gắn kết giữa các DN trên địa bàn TP.HCM, do vậy cần được nhân rộng.

Hơn thế nữa, HUBA còn mong muốn mô hình hoạt động này sẽ được mở rộng đến các hội với sự tham gia của đại diện các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương. Có như vậy hội mới tạo được tiếng nói với DN và lãnh đạo chính quyền địa phương, mới có thể hiểu được những thuận lợi, khó khăn của DN.

>>Công nghiệp hỗ trợ: Cần Hội giúp một tay

Góp ý tại buổi gặp gỡ, đại diện Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM cho rằng, hiện nay có rất nhiều kênh thông tin, nhưng thực tế thông tin không được thống kê, cập nhật một cách đầy đủ. Trong Nghị quyết số 05-NQ/TW Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã cho thấy sự quan tâm sâu sát của Đảng và Nhà nước dành cho DN.

Tuy nhiên, quan tâm như thế nào, thực hiện ra sao thì vẫn chưa có được sự thống nhất, đồng bộ, nhất quán giữa các cấp. Do đó, phía Hội đề xuất các văn bản của Nhà nước từ địa phương đến Trung ương phải có sự nhất quán và gắn kết chặt chẽ với luật.

Ở khía cạnh khác, đại diện Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú đã đề nghị chính quyền địa phương quan tâm hơn đến sự tồn tại cũng như các hoạt động của Hội. Theo vị đại diện này, hiện nay một hội mạnh thường nhận được sự bảo trợ của các mạnh thường quân là những DN lớn, doanh nhân thành đạt, họ luôn chung tay thực hiện những sự kiện mang tính chất cộng đồng, tạo sân chơi cho các DN trên địa bàn cùng sinh hoạt trong Hội.

Ngược lại, nếu không có được điều kiện tốt như thế thì hoạt động của Hội sẽ èo uột, và Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú là một trong những hội như vậy. Vì thế, Hội mong muốn HUBA tạo sự gắn kết giữa chính quyền quận Tân Phú với Hội để chính quyền quan tâm nhiều hơn đến hoạt động Hội.

Thực tế hiện nay chính quyền và DN đang mâu thuẫn khi triển khai chương trình khởi nghiệp. Thay vì lập đề cương định hướng khởi nghiệp cho DN thì địa phương lại đặt đề bài làm sao tạo điều kiện để Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cùng tham gia vào quá trình khởi nghiệp.

Có thể thấy, tuy cùng một mô hình, định hướng, song thực tế mỗi tổ chức lại có cách làm khác nhau. Có hội mong muốn tổ chức ngày càng lớn mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nhưng cũng có hội xác định hội là sân chơi để anh em doanh nhân gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm. Song, dù ở phương diện nào thì các hội cũng mong muốn tiếng nói của hội sẽ giúp ích cho hoạt động của DN và kỳ vọng những khó khăn, vướng mắc của DN thông qua tổ chức hội sẽ được chính quyền địa phương, Thành phố quan tâm và tích cực giải quyết.

>>"Tiếng nói" của các hội: Nơi mạnh, nơi yếu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội mong muốn được chính quyền quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO