Hỗ trợ vốn vay cho DN: Khi cung chưa gặp cầu

MAI PHƯƠNG| 24/06/2015 09:41

Hơn 120.000 tỷ đồng là số tiền mà UBND TP.HCM đã kết nối cho doanh nghiệp (DN) vay ngân hàng trong ba năm qua, nhưng, nhiều DN vẫn than khó tiếp cận nguồn vốn này.

Hỗ trợ vốn vay cho DN: Khi cung chưa gặp cầu

Hơn 120.000 tỷ đồng là số tiền mà UBND TP.HCM đã kết nối cho doanh nghiệp (DN) vay ngân hàng trong ba năm qua, nhưng nhiều DN vẫn than khó tiếp cận nguồn vốn này.

Đọc E-paper

Vấn đề này được phân tích nhiều tại Hội nghị Xúc tiến thương mại 2015 với chủ đề "Giải pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa" (DNNVV), do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Công ty CP Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú phối hợp tổ chức ngày 17/6 tại TP.HCM.

Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Tuệ, Phó Phòng Kinh tế Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, tính đến giữa tháng 6/2015, thành phố đã kết nối cho các DN vay vốn của ngân hàng với số tiền hơn 120.000 tỷ đồng.

Năm 2014, có 40.057 tỷ đồng đã được ký kết, vượt kế hoạch 20.000 tỷ đồng đặt ra trước đó, đến nay đã giải ngân được 38.000 tỷ đồng và không có nợ xấu.

Kế hoạch năm 2015, dự kiến nguồn vốn cho vay là 60.000 tỷ đồng, nay đã ký kết được trên 55.000 tỷ đồng.

Theo ông Tuệ, TP.HCM có 9 đầu mối liên hệ về nguồn vốn, đứng đầu là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, Phòng Kinh tế các quận - huyện, các sở, ngành và các hội ngành nghề.

Tuy nhiên, theo nhiều DN, số tiền ấy mới chỉ giải quyết được phần nhỏ nhu cầu về vốn. Số liệu thống kê từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, TP.HCM có 150.000 DN đang hoạt động, trong đó 97% là DNNVV.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho đông đảo số DN này, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1231 về chính sách hỗ trợ và phát triển DNVVN (giai đoạn 2011 - 2015) và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh làm đầu mối hỗ trợ phát triển nhưng đến nay vai trò này vẫn chưa được thể hiện rõ.

TP.HCM cũng đã triển khai hỗ trợ nguồn vốn cho DNVVN thông qua Quỹ Bảo lãnh tín dụng, nhưng việc bảo lãnh cũng rất trầy trật.

Nói về điều này, ông Trần Bửu Long, Phó giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM cho biết, theo quy định, để được bảo lãnh, DN phải có vốn chủ sở hữu trong dự án trên 55%, có tài sản thế chấp cho ngân hàng tối thiểu bằng 15% khoản vay. Điều này đã dẫn đến năm 2014, dù DN rất thiếu vốn nhưng không có đơn vị nào tìm đến Quỹ nhờ hỗ trợ.

Trước những quy định đối với DN, ông Lê Hưng Quốc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM cho rằng, Quỹ Bảo lãnh tín dụng bảo lãnh cho DN mà cần quá nhiều điều kiện thì sẽ không giải quyết được vấn đề theo tiêu chí hỗ trợ.

Vì vậy, cần phải nhìn vấn đề theo hướng tin tưởng DN thì mới có thể thực hiện được việc hỗ trợ DN đúng nghĩa.

Còn theo ông Tuệ, TP.HCM chưa có quỹ hỗ trợ DNNVV, trong tương lai cũng nên bổ sung thêm chức năng cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng làm nhiệm vụ này để dần giải quyết những khó khăn về vốn cho DN.

>TP.HCM: Thay đổi cách hỗ trợ vốn cho DN

>WB sẵn sàng hỗ trợ vốn cho ngân hàng Việt Nam

>Phương pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn ngân hàng

>Vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ vốn vay cho DN: Khi cung chưa gặp cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO