Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM: Khép lại một năm đầy thử thách, kiên cường

N. Nhung| 31/01/2022 07:00

Báo cáo kết quả hoạt động cuối năm 2021 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho thấy, 2021 là một năm đầy biến động và thử thách đối với các doanh nhân, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, nhiều DN đã kiên trì vượt qua khó khăn và đồng hành cùng HUBA trong các hoạt động ý nghĩa.

Anh-3-HUBA-6083-1643182774.jpg

“Những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ”

Tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA), bà Lý Kim Chi - Chủ tịch FFA cho biết các DN trong FFA phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ, chi phí phát sinh cao gấp 2-3 lần so với bình thường, giá nguyên phụ liệu đầu vào tăng từ 20-50%, trong khi các DN của FFA chỉ có thể duy trì năng lực sản xuất trung bình từ 40-70% khiến cho doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không đảm bảo dẫn đến mất cân đối thu - chi.

“Có những thời điểm tôi thấy lợi nhuận của các DN gần như bằng không, thậm chí lỗ, nhưng các DN thành viên đã thể hiện bản lĩnh của người doanh nhân thành phố khi đặc biệt ưu tiên chăm lo sức khỏe, ổn định đời sống và tinh thần cho người lao động, kể cả lực lượng lao động đang trong thời gian tạm thời chờ việc, vì lực lượng này sẽ có tính chất quyết định đến sự phục hồi của DN trong khi thành phố kiểm soát được dịch và quay lại trạng thái bình thường mới”, Chủ tịch FFA chia sẻ.

3T-BS-8679-1643182774.jpg

Ngoài ra, nhiều DN khác cũng rơi vào tình trạng khó khăn, bế tắc. Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH TM-XD Lê Thành cho biết, tại thời điểm dịch bệnh, DN phải đóng cửa gần như toàn bộ cơ sở kinh doanh vì điều kiện dịch bệnh, số lực lượng lao động còn lại thực hiện 3T thì bị nhiễm Covid-19 khá nhiều và lây lan cho nhau, các anh em đã phải tự chăm sóc lẫn nhau và tự chữa trị khỏi bệnh; còn ông Trần Ngọc Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm An Thiên cũng chia sẻ DN đã rơi vào trạng thái khó khăn khi đơn vị cung cấp thức ăn cho công nhân có F0 nên phải tạm ngưng, các anh em từ công nhân đến quản lý đã phải vừa tự tổ chức ăn uống, vừa tự chăm sóc lẫn nhau trong quá trình nhiễm Covid-19 và phục hồi sau nhiễm...

Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo của các DN cũng đã phải trải qua không ít khó khăn khi vừa cùng anh em công nhân duy trì sản xuất kinh doanh, vừa phải chăm sóc gia đình như ông Nguyễn Trọng Hoàng - Phó giám đốc Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh khi cả gia đình có 11 người thì có tới 9 người dương tính với Covid-19; còn ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Lê Thành thì cả gia đình đều bị lây nhiễm và không may mẹ ông Nghĩa đã mất vì Covid-19...

Vừa kiên cường phát triển giữa khó khăn, vừa san sẻ với nỗi đau chung của thành phố

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài đã tác động đến toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội, dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế năm 2021 giảm sâu. Tuy nhiên, dựa theo báo cáo kết quả hoạt động cuối năm 2021 của HUBA cho thấy các DN vẫn kiên cường đối mặt với khó khăn, thử thách do Covid-19 và duy trì sản xuất kinh doanh, đạt được những thành tựu nhất định.

Ngay trong điều kiện dịch bệnh, một số ngành vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 2,8%, kim ngạch nhập khẩu ước tăng 24,9% so với cùng kỳ; tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng ước tăng 7,5%, tổng dư nợ tín dụng ước tăng 10,7% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm cho 300.437 người, đạt 100,1% kế hoạch năm; thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 5,8-6 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ; lượng kiều hối về thành phố ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 362.040 tỷ đồng, đạt 99,22% dự toán năm.

Cùng với đó, một số DN bất chấp khó khăn vẫn phát triển và đóng góp tích cực vào các chương trình thiện nguyện, công tác an sinh, công tác phòng, chống dịch của thành phố như Công ty TNHH TM-XD Lê Thành, Công ty CP Cơ khí - TM-XD Đại Dũng, Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh, Phúc Khang Corporation, Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ)...

3T-6557-1643182774.jpg

Các hội, câu lạc bộ trực thuộc cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM cũng như HUBA, vận động, đóng góp và cùng HUBA thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như bữa cơm hằng ngày cho người dân và bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, bà con bán vé số, khẩu trang, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn; phiên chợ 0 đồng, lắp đặt các cây ATM gạo và thực phẩm; tặng nón bảo hiểm cho người dân về quê bằng xe máy...

Kết quả, tổng đóng góp của các DN thông qua MTTQ Việt Nam TP.HCM là hơn 180 tỷ đồng (bao gồm 557 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của 87 DN và 179,6 tỷ đồng đóng góp mua vaccine của 297 DN). Điển hình, có hai chương trình nổi bật là chương trình 10.000 túi thuốc an sinh hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 với trị giá 5,2 tỷ đồng và chương trình 100.000 túi quà an sinh trị giá 26 tỷ đồng. Ngoài ra, các DN còn tích cực đóng góp vào Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng và quỹ đã trao đi hơn 39 tỷ đồng trong năm 2021 trong các chương trình thiện nguyện.

Song song với đó, các DN cũng thực hiện mạnh hơn vai trò cầu nối, luôn đồng hành cùng Chính phủ và thành phố trong giai đoạn khó khăn nhất. HUBA cũng thận trọng và cân nhắc mọi tình hình, tập hợp những chủ trương của Chính phủ và thông tin hướng dẫn từ Bộ Y tế về vaccine và phòng, chống Covid-19 cho các DN, hỗ trợ DN trong các công tác pháp lý, chuyển đổi số...đồng thời hiến kế nhiều giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế cho thành phố.

“Năm 2021 đã khép lại, tuy vẫn còn tồn tại một số hạn chế do dịch Covid-19, tuy nhiên nhiều doanh nhân, DN đã kiên cường vượt qua và đối chọi với hàng loạt khó khăn, thử thách. Dịch bệnh đã dần được kiểm soát, hợp tác quốc tế về vaccine được đẩy mạnh, chúng ta và nhiều quốc gia khác đã thay đổi phương thức phòng, chống dịch bệnh theo hướng linh hoạt hơn. Chuỗi cung ứng sản xuất sẽ dần đi vào ổn định và trở nên đa dạng hơn, giảm thiểu rủi ro bị đứt gãy do phụ thuộc nhiều vào một thị trường. Kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, thương mại điện tử, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ được thúc đẩy và có vai trò ngày càng quan trọng hơn đối với tăng trưởng của các quốc gia”, ông Nguyễn Phước Hưng - Tổng thư ký, Phó chủ tịch HUBA nói.

Ông Hưng cũng cho biết trong năm 2022 tới đây, HUBA sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến, tham vấn các chính sách về các luật, nghị định... có liên quan mật thiết đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, tổ chức các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo thành phố và DN thông qua các chương trình thăm cơ sở DN, chương trình Cà phê doanh nhân HUBA cuối tuần, qua hội nghị, hội thảo... Đồng thời nâng cao vai trò, vị trí của các thành viên lãnh đạo hiệp hội khi tham gia vào các hội đồng, ban chỉ đạo các chương trình, các cuộc vận động lớn của Trung ương và thành phố, tổ chức đi cơ sở để nắm bắt tình hình hoạt động thực tế của DN... đặc biệt là các DN còn vướng mắc kéo dài và gửi lời mời lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cùng tham dự để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM: Khép lại một năm đầy thử thách, kiên cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO