Hãy giúp dân nghèo Ninh Thuận quê tôi

Đăng Vũ| 09/01/2020 05:38

Tôi hy vọng quý vị, với tấm lòng của người làm doanh nghiệp hãy quan tâm đến vùng quê Ninh Thuận để người dân nơi đây không còn phải chịu cảnh chèn ép của thương lái, và công sức họ bỏ ra được trả công xứng đáng.

Hãy giúp dân nghèo Ninh Thuận quê tôi

Ngày hôm nay, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, tôi cùng lũ bạn rủ nhau dạo quanh một vòng thành phố. Đường phố Nha Trang mỗi ngày một đông đúc, nó khác hẳn những ngày tôi vừa đặt chân đến đây. Chúng tôi đến địa điểm đầu tiên là siêu thị Co.opmart, nằm trên đường Lê Hồng Phong. Đập vào mắt chúng tôi là những quả dưa hấu ở trước cửa siêu thị với hàng chữ “Ủng hộ bà con Phú Yên”. Bất chợt tôi lại nhớ đến bà con quê mình. Đêm ấy, tôi đã gọi về cho mẹ.

Tôi sinh ra và lớn lên nơi vùng quê nghèo Ninh Thuận, nơi mà người ta biết đến chỉ có nắng và gió. Bà con ở đây sinh sống chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi. Mấy năm gần đây, người dân thấy lợi nhuận từ việc trồng dưa hấu nên ai ai cũng đầu tư, có người lời đến mấy trăm triệu đồng.

Những năm được mùa, người dân quê tôi đã có những cái Tết thật vui tươi. Nhưng năm vừa qua, người dân rất lo lắng vì thương lái chỉ thu mua dưa dấu loại 1 và nông dân Việt Nam xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc buộc phải dán tem có chữ Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu về truy nguồn gốc hàng hóa.

Hải quan Trung Quốc sẽ không cho phép dưa hấu lót rơm thông quan. Còn loại 2, loại 3 thì người dân đổ đống bán ở chợ. Năm nay, đáng buồn hơn, người dân đang thu hoạch dưa thì thương lái ép giá. Khi đến cửa thông quan, bên phía Trung Quốc lại gây khó khăn về thủ tục nhập cảnh khiến xe tải chở dưa xếp hàng dài dài chờ đợi. Việc chờ quá lâu đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dưa hấu. Vì thế, giá dưa hấu lại tiếp tục giảm mạnh. Tôi đã thấy những dòng lệ trên khuôn mặt mẹ. Số tiền kiếm được chỉ đủ trả chi phí nhân công và phân bón. Như vậy là năm nay một cái Tết không tròn đầy.

Đang theo học Trường Đại học Nha Trang, Khoa Luật, tôi được biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực từ tháng 7/2011. Nhưng việc ghi nhãn hàng hóa, thông tin về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa được nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không đầy đủ, không rõ ràng, thậm chí thông tin sai lệch còn phổ biến; hàng hóa nhập khẩu không có hướng dẫn bằng tiếng Việt…

Đó là một thực trạng đáng buồn đang xảy ra nơi vùng quê nghèo tôi đã lớn lên. Biết được như thế nhưng tôi chẳng làm được gì hơn.

Tôi hy vọng quý vị, với tấm lòng của người làm doanh nghiệp hãy quan tâm đến vùng quê Ninh Thuận để người dân nơi đây không còn phải chịu cảnh chèn ép của thương lái và công sức họ bỏ ra được trả công xứng đáng. Tôi hy vọng hệ thống siêu thị Co.opmart, như mấy năm trước, mua dưa hấu “dội chợ” ủng hộ bà con Ninh Thuận như từng ủng hộ nông dân Phú Yên.

Xin thay mặt những người dân gửi đến quý vị doanh nhân lời tri ân vì những đóng góp của quí vị trong thời gian qua. Trước thềm năm mới Âm lịch Canh tý, kính chúc quí vị những điều tốt đẹp nhất! 

(Tựa bài do Doanh Nhân Sài Gòn đặt)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy giúp dân nghèo Ninh Thuận quê tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO