"Hậu Giang đang trở thành nơi đất lành chim đậu"

LỮ Ý NHI| 19/07/2018 07:48

Hậu Giang đang trở thành nơi "đất lành chim đậu" cho nhiều nhà đầu tư với nhiều chính sách thông thoáng và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả".

Ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang

"Với nhiều tiềm năng về nông nghiệp, du lịch, nhiều sản phẩm địa phương nổi tiếng, quỹ đất lớn và giao thông thuận lợi, đặc biệt ngành nông nghiệp đang phát huy thế mạnh theo hướng gắn liền với sản xuất công nghiệp và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Hậu Giang đang trở thành nơi "đất lành chim đậu" cho nhiều nhà đầu tư với nhiều chính sách thông thoáng và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả" là lời khẳng định của ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

* Cụ thể, thời gian qua tỉnh Hậu Giang đã có những chương trình xúc tiến đầu tư nào đạt hiệu quả và những chương trình tiềm năng nào còn tiếp tục kêu gọi đầu tư? Trong số đó có bao nhiêu dự án do doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và bao nhiêu dự án do doanh nghiệp trong nước đầu tư, thưa ông?

- Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến đầu tư như Festival Lúa gạo Hậu Giang năm 2009 thu hút gần 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, đồng thời cũng tổ chức thành công 3 hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh; tham gia các kỳ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) do Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức, đặc biệt tổ chức thành công MDEC - Hậu Giang 2016.

Các hoạt động xúc tiến đạt kết quả rất đáng kể, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng đầu tư của Hậu Giang. Đến nay đã có 28 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 480 triệu USD, hiện đã giải ngân trên 424 triệu USD, đạt trên 88% tổng vốn đăng ký.

Ngoài ra còn một số dự án lớn về điện năng lượng mặt trời, hạ tầng khu dân cư thương mại, khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn như Vincom, FLC, Eurowindow, Đất Xanh... đang được nghiên cứu để đầu tư.

Link bài viết

* Theo ông, lợi thế và khó khăn nào của Hậu Giang đang ảnh hưởng đến cơ hội kêu gọi đầu tư cho tỉnh?

- Lợi thế đầu tiên của Hậu Giang là vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên các tuyến giao thông thủy - bộ quan trọng của tiểu vùng Tây Nam sông Hậu. Hệ thống kênh, rạch hình thành mạng lưới đường thủy trải đều trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cho việc vận tải thủy. Bên cạnh đó, đất nông nghiệp của Hậu Giang rất đa dạng, có thể hình thành các vùng chuyên canh lúa, cây ăn trái, thủy sản..., tạo ra sản phẩm chất lượng cao và tập trung, có khả năng thâm nhập thị trường xuất khẩu.

Nhờ lợi thế trên, tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển đồng bộ các khu vực kinh tế, xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng chế biến nông sản và phục vụ nông, ngư nghiệp, khu cảng vệ tinh... Về du lịch, Hậu Giang cũng đang liên doanh, liên kết và kêu gọi đầu tư để khai thác có hiệu quả các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.

Ngoài các lợi thế về điều kiện tự nhiên, quyết tâm chính trị của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hậu Giang trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải cách thủ tục hành chính, gỡ bỏ các rào cản cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp cũng là một lợi thế của Hậu Giang trong thu hút đầu tư.

Bên cạnh những lợi thế trên, vấn đề lớn nhất của tỉnh là quy mô nền kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún, sức cạnh tranh thấp, một số lĩnh vực còn nhiều khó khăn. Công tác thu hút đầu tư, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp còn hạn chế, chưa được chuyên nghiệp.

* Hiện nay, việc mở rộng liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các địa phương khác đang được nhiều địa phương chú trọng, tỉnh Hậu Giang đã thực hiện việc này ra sao, thưa ông?

- Liên kết, hợp tác với các địa phương khác trong sản xuất, kinh doanh là xu thế tất yếu trong điều kiện hiện nay. Hậu Giang đã chủ động ký kết hợp tác với nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và một số doanh nghiệp lớn trong nước.

Hiệp hội doanh nghiệp Hậu Giang, trong đó có Hiệp hội doanh nghiệp trẻ của tỉnh, thường xuyên giao lưu với các hiệp hội doanh nghiệp của TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ. Trong tháng 7 này, tỉnh có chương trình làm việc và giao lưu với Đoàn Caravan do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức. Đây là cơ hội để tỉnh quảng bá thêm về tiềm năng đầu tư của tỉnh, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu, học hỏi và hợp tác làm ăn với doanh nghiệp TP.HCM.

* Đánh giá của ông về sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tại Hậu Giang?

- Doanh nghiệp là nhân tố cốt lõi tạo nên sự tăng trưởng kinh tế của địa phương, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Cụ thể trong thời gian gần đây, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng, tăng bình quân 8,96%/năm, gấp 6 lần năm 2004. Tổng thu nội địa năm 2010 đạt 789 tỷ đồng thì đến năm 2017 đạt 2.890 tỷ đồng, tăng 3,66 lần.

Về mặt xã hội, doanh nghiệp đã góp phần giải quyết nhu cầu việc làm ngày càng tăng của tỉnh, đặc biệt đóng góp rất lớn cho công tác an sinh xã hội thông qua các hoạt động xây trường mẫu giáo, trao nhà tình nghĩa, hỗ trợ học bổng, tài trợ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo...

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2020 Hậu Giang trở thành tỉnh khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Vấn đề cốt lõi là cần phải huy động được nguồn lực từ xã hội cho phát triển kinh tế, xã hội, nhất là đầu tư cho cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội... Do đó, vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp sẽ càng trở nên quan trọng, sự phát triển của doanh nghiệp là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh.

* Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang từng nói: "Doanh nghiệp ở nơi nào trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn thì chính quyền địa phương sẽ có mặt để cùng tháo gỡ". Thời gian qua tỉnh đã giúp tháo gỡ những khó khăn nào cho doanh nghiệp?

- Một trong những vấn đề tỉnh đã nhanh chóng tháo gỡ cho doanh nghiệp là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo các dự án kịp tiến độ. Cụ thể, các dự án như Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 1, cảng Vinaline Hậu Giang, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT, Khu trung tâm thương mại - dịch vụ Vincom tại thành phố Vị Thanh... đã được giải phóng mặt bằng sạch vượt tiến độ.

Để đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch và thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, tỉnh công khai các thông tin về đầu tư, quy hoạch, các dự án kêu gọi đầu tư, các ưu đãi đầu tư... trên báo đài, trang web của tỉnh, đồng thời niêm yết tại cơ quan liên quan đến đăng ký đầu tư.

Hiện nay, thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn trung bình một ngày rưỡi (quy định là 3 ngày), thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư giảm xuống chỉ còn trung bình 2 ngày (quy định là 5 ngày), thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất cho thuê, chuyển nhượng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất cũng giảm so với quy định. Trong lĩnh vực công thương, thời gian cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu... trung bình là 3 ngày (quy định là 15 ngày).

Tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong một cửa và một cửa liên thông, cấp phép qua mạng ở cấp độ 2, 3 và 4 một số lĩnh vực như đăng ký doanh nghiệp, xây dựng, đất đai... Đặc biệt, ngày 18/5 vừa qua, Trung tâm Hành chính công của tỉnh đã bắt đầu hoạt động, là đầu mối tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, dịch vụ công. Đồng thời, tỉnh cũng thành lập Tổ xúc tiến kinh tế và đầu tư nhằm giúp UBND tỉnh thực hiện các thủ tục xúc tiến, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Để giải quyết khó khăn về thị trường tiêu thụ, tỉnh đã chủ động liên kết với các địa phương khác trong cả nước, các hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc và sắp tới là Ấn Độ, qua đó tìm kiếm nhiều thị trường hơn nữa cho doanh nghiệp trong tỉnh. Ngoài ra, hằng quý, tỉnh đều tổ chức tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

* Ông có trăn trở tìm cách giúp nông dân cũng như các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp phát triển?

- Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo tăng năng suất, chất lượng các loại nông sản của tỉnh, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân trong khu vực nông thôn, đồng thời hình thành vùng sản xuất có quy mô lớn, khép kín theo chuỗi cung ứng từ sản xuất đến chế biến gắn với thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất đa lĩnh vực, nhất là các khâu ứng dụng giống; cơ giới hóa khâu sản xuất, thu hoạch, sau thu hoạch, các hoạt động dịch vụ sản xuất... theo hình thức "liên kết bốn nhà", khắc khục dần tình trạng sản xuất nhỏ, riêng lẻ. Trên cơ sở đó tiếp tục củng cố, kiện toàn, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, các trang trại sản xuất nông nghiệp.

Ưu tiên phân bổ vốn đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hóa, điện khí hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, giảm chi phí, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường và tăng thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, để giúp nông dân cũng như các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp phát triển, phát huy thế mạnh của tỉnh thì cần triển khai mạnh mẽ hơn các chính sách từ Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, cần cụ thể hóa các chính sách đất đai cho phù hợp hơn để thu hút mạnh mẽ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; lồng ghép các chính sách vào việc xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân khu vực nông thôn.

* Cảm ơn ông về những thông tin ông chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Hậu Giang đang trở thành nơi đất lành chim đậu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO