Giao thương tháng 9/2014: HUBA tiếp tục mở rộng cầu nối với DN

MAI PHƯƠNG| 18/09/2014 09:31

Tài chính, nhân lực và chính sách được xem là ba khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp (DN), dù tình hình kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực từ đầu năm đến nay.

Giao thương tháng 9/2014: HUBA tiếp tục mở rộng cầu nối với DN

Tài chính, nhân lực và chính sách được xem là ba khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp (DN), dù tình hình kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực từ đầu năm đến nay.

Đọc E-paper

Trong Hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm và kết nối doanh nghiệp, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức ngày 11/9, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, đã nêu lên những tín hiệu đáng mừng từ nhiều thống kê của các sở, ngành.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm, cả nước có 10.900 DN hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2013. Các chỉ tiêu về GDP, kim ngạch xuất nhập khẩu, tổng thu ngân sách... đều tăng trưởng lạc quan. Song, khi đánh giá tổng thể thị trường, ông Hưng cho rằng, DN vẫn còn gặp không ít khó khăn, trong đó có ba khó khăn chính là tài chính, nhân lực và chính sách.

Dẫn chứng cho nhận định này là số DN giải thể, ngưng hoạt động vẫn còn ở mức khá cao, tăng 1,1% (14.199 DN) so với cùng kỳ và chưa có dấu hiệu giảm, tăng trưởng tín dụng còn ở mức thấp, tổng cầu chưa tăng.

Thị trường hàng hóa thế giới vẫn còn bất ổn, rào cản thương mại phi thuế quan ngày càng nhiều, sức mua trong nước chưa tăng, DN khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, chí phí đầu vào không ổn định, chính sách chưa phát huy tác dụng kịp thời để hỗ trợ DN...

Đồng tình quan điểm này, ông Trần Tấn Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cà phê Hello 5, cho rằng, chính sách tăng lương tối thiểu đang được xem là bất hợp lý. Theo ông Thiện, một khi DN ăn nên làm ra, tự động họ sẽ tăng lương để giữ chân, khích lệ người lao động, còn ngược lại DN không thể tăng lương khi tình hình đang khó khăn.

Về vấn đề tăng lương tối thiểu, phân tích tại Hội nghị, TS.Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng, tăng lương phải đồng nghĩa với tăng năng suất lao động, chứ không thể tăng từ một phía.

"Đây là vấn đề chưa ổn, điều này cũng giống như việc tiếp cận vốn vay, các DN có tiềm lực tài chính mạnh thì rất được các ngân hàng săn đón cho vay, trong khi nhiều DN khác muốn vay lại không tiếp cận được", ông Lịch nói.

TS. Trần Du Lịch cũng dự báo những tháng cuối năm 2014 và thị trường năm 2015 sẽ có nhiều cơ hội cho DN, nên DN cần tận dụng cơ hội từ các chính sách chuẩn bị sửa đổi của Chính phủ để định hướng hoạt động...

Theo các DN, việc GDP tăng trưởng bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là kinh tế Việt Nam bao giờ thoát khỏi tình trạng trì trệ. Vấn đề này nằm trong hai câu hỏi: Chính phủ đổi mới thể chế kinh tế, nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng sẽ tạo bệ đỡ gì cho DN?; Động lực nào để DN đứng vững, cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn diện?

Theo TS. Trần Du Lịch, Chính phủ đang tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo đà cho sự phát triển của DN vào năm 2016. Vì thế, các giải pháp hướng đến hỗ trợ cho DN sẽ bao gồm đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ, hỗ trợ thị trường nguyên liệu... chứ không phải là hỗ trợ vốn, hỗ trợ bảo hộ thị trường...

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, nhấn mạnh, trước tình hình khó khăn, dù có nhiều chính sách kịp thời nhưng thực tế chưa hỗ trợ được nhiều cho DN. Từ thực tế này, HUBA sẽ tiếp tục tập hợp và kiến nghị, tổ chức đối thoại với các cấp để từng bước làm rõ, đưa chủ trương chính sách vào cuộc sống.

Theo ông Minh, DN nên tiếp tục nắm bắt, tận dụng các cơ hội, những chủ trương chính sách mới của Nhà nước, đồng thời phải tự điều chỉnh để tăng sức cạnh tranh, chuẩn bị hội nhập toàn diện. Để hỗ trợ DN ổn định sản xuất, kinh doanh, HUBA kiến nghị hạ lãi suất cho vay xuống khoảng 5 - 6%/năm so với 9 - 10%/năm như hiện nay và dành lãi suất ưu đãi cho các ngành kinh tế mũi nhọn.

"Mặt khác, TP.HCM nên duy trì việc tổ chức gặp gỡ chính quyền, cơ quan quản lý như thuế, hải quan, ngân hàng... để DN chia sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn chung. Nhà nước cần có chính sách mạnh mẽ giảm thuế VAT cho hàng hóa trong một thời gian nhất định để giải quyết hàng tồn kho kịp thời, ưu đãi ở mức cao nhất để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn", ông Minh nhấn mạnh.

Cùng với việc giao lưu, kết nối DN, dịp này, HUBA kết nạp 44 hội viên, nâng tổng số hội viên của HUBA lên 58 hội viên tập thể với tổng số hội viên lên đến hơn 7.600 người bao gồm: 14 CLB trực thuộc, 24 hội DN quận - huyện, 17 hội ngành nghề và hội doanh nghiệp tỉnh - thành tại TP.HCM và 3 hội viên liên kết là 3 hiệp hội DN nước ngoài tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giao thương tháng 9/2014: HUBA tiếp tục mở rộng cầu nối với DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO