Doanh nghiệp đề xuất HUBA tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối

Trần Hùng - Hồng Nga| 25/02/2022 08:41

Trong suốt thời gian hoạt động kể từ năm 1975 đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) - tiền thân là Ban liên lạc Công Thương TP.HCM - luôn lấy doanh nghiệp (DN) làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Theo đó, các hoạt động của HUBA luôn hướng tới mục tiêu tạo sức bật cho DN, tạo cầu nối với chính quyền nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

photo-2022-02-27-11-07-03-jpeg-164593493

Ông Trương Tiến Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn: Giúp DN đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế của thành phố

Tôi đánh giá rất cao hiệu quả của những chương trình hoạt động kết nối cung cầu hằng năm mà HUBA triển khai. Đó không chỉ là điểm đến cho các DN trong hội, mà còn thu hút rất nhiều DN ở các địa phương khác, để lại ấn tượng và niềm tin cho cộng đồng doanh nhân thành phố.

Trong nhiệm kỳ tới của HUBA, tôi hy vọng rằng hội sẽ phát huy tốt hơn nữa tinh thần kết nối cộng đồng DN và doanh nhân thành phố, để giúp cho cộng đồng doanh nhân thành phố trở thành đầu tàu vững chắc của kinh tế cả nước.

Ở góc độ DN, tôi mong muốn các chính sách còn vướng, chưa phù hợp sẽ được HUBA tham vấn cho chính quyền thành phố, Chính phủ tháo gỡ kịp thời. Giúp cho DN chúng tôi đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế của thành phố, DN mạnh góp phần vào kinh tế thành phố mạnh và thành phố mạnh góp phần vào kinh tế đất nước mạnh, như trong thời gian qua truyền thông quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những con hổ mới của châu Á.

photo-2022-02-27-11-07-15-jpeg-164593508

TS. Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch Sáng lập Hệ thống Luật Thịnh Trí: Kiến nghị từng vấn đề DN gặp khó khăn

Tôi hy vọng rằng trong nhiệm kỳ mới, HUBA sẽ thể hiện tốt hơn nữa vai trò và sứ mạng của mình. Trong đó, HUBA cần có những hoạt động hỗ trợ cụ thể hơn cho từng nhóm DN. Tổng hợp tất cả vướng mắc, khó khăn, bất cập của từng nhóm ngành, từ đó có những kiến nghị với cơ quan nhà nước để hỗ trợ một cách thiết thực, thụ thể hơn đối với từng vấn đề mà DN gặp phải. Từ những kiến nghị của mình, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ nắm rõ hơn những vướng mắc của DN để điều chỉnh, sửa đổi chính sách cho phù hợp.

1. Cụ thể hơn giải quyết nhu cầu cho từng nhóm DN.

2. Tổng hợp tất cả vướng mắc, bất cập kiến nghị với cơ  quan nhà nước để hỗ trợ, sửa đổi chính sách cho phù hợp.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty xây dựng thương mại Lê Thành: Kỳ vọng với đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong nhiệm kỳ tới

HUBA là tổ chức đại diện cho cộng đồng DN TP.HCM. Đây là tiếng nói, ngôi nhà chung của các DN TP.HCM. Mặc dù hội viên của HUBA (cả trực tiếp và gián tiếp là khoảng 15.000) còn quá nhỏ so với hơn 300.000 DN của toàn thành phố đang hoạt động, nhưng có vai trò rất lớn trong sự phát triển của cộng đồng DN. Nhiều giải pháp, đề xuất, kiến nghị của HUBA đã được các cơ quan từ Trung ương đến địa phương lắng nghe, nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho DN.

HUBA còn làm tốt vai trò truyền đạt thông tin về cơ chế, chính sách, những quy định pháp luật đến DN. Bên cạnh đó, HUBA cũng là kênh thương mại tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối B2B giữa các DN trong thành phố với nhau, giữa các DN trong nước với nhau, DN thành phố với các tỉnh cũng như DN Việt Nam ra nước ngoài.

photo-2022-02-27-11-06-56-jpeg-164593520

Không chỉ vậy, HUBA còn làm tốt vai hiệp hội, tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, những lớp học chuyên đề để nâng cao kiến thức cho DN cũng như nhân viên DN. HUBA cũng kết nối DN với nhau bằng các chương trình tham quan học hỏi những DN thành công, để từ đó các DN nhỏ có động lực, mục tiêu phát triển. Chính những DN lớn, thành công đó cũng chính là các đầu tàu kéo những DN nhỏ, hỗ trợ DN nhỏ.

HUBA cũng thường xuyên tổ chức các chương trình từ thiện với sự tham gia nhiệt huyết của các DN hội viên. Điển hình nhất là trong đại dịch vừa qua, chúng ta đã nhìn thấy sự đóng góp rất lớn của DN cho thành phố thông qua các chương trình của hiệp hội, hội qua việc đóng góp ngân sách mua vaccine chống dịch, hỗ trợ người dân khi bị phong tỏa, hay các chương trình túi thuốc, túi an sinh... 

Kỳ vọng với đội ngũ nhân sự nhiệm kỳ tới sẽ tìm được các doanh nhân có năng lực, có thời gian, có tài chính, am hiểu chính sách vào bộ máy để giúp HUBA hoạt động hiệu quả hơn nữa. Những người điều hành sẽ là người đại diện cho các tập đoàn kinh tế lớn của thành phố để có được đội ngũ ban chấp hành mạnh.

Kỳ vọng với đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong nhiệm kỳ tới sẽ giúp HUBA có những hoạt động tốt hơn, thiết thực hơn để giải quyết đúng nhu cầu của hội viên, thể hiện được vai trò là ngôi nhà chung của các DN TP.HCM. Đây là nơi tập hợp những tinh túy cũng như những phản biện, những chính sách phù hợp nhất, tốt nhất cho thành phố cũng như có những gợi mở về chính sách thông thoáng nhất để đồng hành cùng DN thành phố, giúp cho nền kinh tế phát triển.

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Sao Bắc Đẩu: Cần giúp DN tham gia nhiều hơn vào các dự án chuyển đổi số của thành phố

HUBA là nơi tập hợp sức mạnh của cộng đồng DN TP.HCM có thể thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, vì vậy vai trò của hiệp hội là vô cùng quan trọng. Thời gian qua, HUBA làm cầu nối giữa DN với chính quyền, phản ảnh được những khó khăn, nguyện vọng và những vướng mắc để chính quyền có thể giải quyết giúp cho DN phát triển mạnh mẽ hơn. Nhiều kiến nghị chính sách về lao động, thuế, vay vốn, tài nguyên, quản trị nhân sự... của DN đã được HUBA gửi đến chính quyền thành phố. 

photo-2022-02-27-11-07-11-jpeg_164593545

Tuy nhiên, để kinh tế phát triển, đặc biệt là trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, HUBA cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình để giúp các DN hiểu hơn về lợi ích của chuyển đổi số và cũng giúp cho các DN làm sao chuyển đổi số một cách nhanh hơn, đặc biệt là trong bối cảnh hầu hết DN của TP.HCM là DN nhỏ và vừa. Nói cách khác, HUBA phải làm cầu nối để kết hợp với chính quyền giúp cho DN hiểu hơn sự phát triển kinh tế trong thời đại chuyển đổi số. 

Trong cộng đồng DN HUBA có những DN hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các lĩnh vực công nghệ khác, HUBA cần có cách giúp những DN này tham gia nhiều hơn vào các dự án chuyển đổi số của thành phố. Hiện thành phố có khá nhiều dự án hướng đến xã hội hóa trong xây dựng chính quyền số. Cần xem những giải pháp này để xem các DN có thể làm được gì, từ đó kiến nghị lên thành phố để cho DN tham gia nhiều hơn vào các dự án mang tính chất xã hội hóa.

Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, HUBA làm cầu nối tốt hơn cho các DN với nhau để liên kết, tương tác tốt hơn với nhau. Bản thân các DN cũng là khách hàng của nhau, vì vậy làm sao để đẩy mạnh hơn nữa tính liên kết trong kinh doanh, hợp tác trong cộng đồng DN TP.HCM. Mặt khác, HUBA cần phải có được vị thế của mình để thực hiện liên kết vùng giữa TP.HCM và các tỉnh, thành khác để thể hiện vị trí đầu tàu kinh tế cả nước. Cộng đồng DN TP.HCM là mạnh nhất khu vực nhưng phải làm sao thể hiện được vai trò đó để liên kết với các tỉnh, thành khác để cùng phát triển. Vì khi DN các tỉnh, thành khác mạnh lên cũng sẽ giúp các DN TP.HCM mạnh lên. Và khi khách hàng của DN TP.HCM mạnh lên thì DN TP.HCM cũng mạnh lên.

photo-2022-02-27-11-07-08-jpeg-164593560

Ông Phạm Văn Việt  - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean: HUBA cần có những kế hoạch, chiến lược hỗ trợ từng nhóm DN

Trong suốt thời gian qua, HUBA đã hoàn thành rất tốt vai trò là cầu nối giữa DN với chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ kết nối cung cầu của HUBA cũng mang đến những kết quả thiết thực. 

Trong nhiệm kỳ mới, hy vọng HUBA sẽ thể hiện tốt hơn vai trò kết nối giữa DN với chính quyền thành phố. Đồng thời, HUBA nên tận dụng vai trò của mình để tổng hợp các vấn đề về thị trường, từ đó thành lập một chuỗi cung ứng cho từng nhóm ngành nhằm giúp mỗi DN trong các ngành nghề khác nhau hướng tới sự phát triển bền vững. 

HUBA cũng cần phải có những kế hoạch, chiến lược cụ thể hơn để hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư cho từng nhóm DN cùng lĩnh vực hoạt động. Để từ đó, cộng đồng DN thành phố sẽ phát triển vững mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp đề xuất HUBA tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO