Doanh nghiệp "đặt hàng" đại sứ

MAI PHƯƠNG| 09/07/2014 00:28

Doanh nghiệp (DN) các hội ngành nghề kỳ vọng vào vai trò của các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam nhiệm 2014 - 2017 trong việc hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam tìm kiếm thị trường mới trong bối cảnh đầu ra hàng xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó.

Doanh nghiệp

Doanh nghiệp (DN) các hội ngành nghề kỳ vọng vào vai trò của các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam nhiệm 2014 - 2017 trong việc hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam tìm kiếm thị trường mới trong bối cảnh đầu ra hàng xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó.

Đọc E-paper

Ngày 5/7, đại diện các hội ngành nghề, và DN TP.HCM đã có buổi gặp gỡ các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2014 - 2017. Đây là dịp để lãnh đạo các DN, hội ngành nghề và trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài thảo luận và đề xuất những giải pháp thúc đẩy hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường của hàng hoá Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA), đánh giá cao cuộc gặp gỡ này. Theo ông Hưng, đây không chỉ là dịp để các hội ngành nghề, DN có cơ hội giao lưu với các đại sứ và tổng lãnh sự, mà còn là dịp để hai bên tạo đầu mối thông tin xúc tiến thương mại ở thị trường nước ngoài.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ ngày 16/6 giữa 25 đại sứ, tổng lãnh sự và các DN Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội, đại diện Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO) cũng đề nghị các đại sứ, tổng lãnh sự, trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nên có nhiều hoạt động hỗ trợ DN duy trì tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường truyền thống và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới tại châu Á, Nam Mỹ, Trung Đông, châu Phi.

Đồng thời, hỗ trợ các DN trong ngành đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguyên, phụ liệu và tìm các nhà đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng yêu cầu của các quy định về xuất xứ hàng hóa trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký và đang đàm phán với các nước và khu vực.

Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Việt Nam, cho biết, Hội luôn mong muốn các tân đại sứ nghiên cứu, tìm hiểu về công nghiệp cơ khí, đặc biệt là cơ khí ô tô, tự động hóa, cơ điện tử ở các nước phát triển, qua đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác với DN Việt Nam trong cùng lĩnh vực.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam bày tỏ mong muốn Bộ Ngoại giao cũng như đại sứ ở các nước hỗ trợ, giúp đỡ doanh nhân nữ trong việc tổ chức các diễn đàn, kết nối DN và thúc đẩy thương mại.

Hội đồng Doanh nhân nữ cũng đề nghị VCCI cùng với các đại sứ, đặc biệt trong khu vực ASEAN phối hợp chặt chẽ hơn với cộng đồng doanh nhân nữ trong việc triển khai, xúc tiến thương mại.

Hiểu được vấn đề này, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Vinh, đại sứ tại Hoa Kỳ, đã hứa sẽ phối hợp và hỗ trợ các hiệp hội và cộng đồng DN Việt Nam trong các xúc tiến thương mại, tìm khách hàng, nhà đầu tư để mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển công nghiệp phụ trợ, trên tinh thần ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế.

Các đại sứ cho rằng, khi cần quảng bá hay chào hàng thì thông tin gửi cho cho các đại sứ, tổng lãnh sự càng cụ thể càng tốt. DN nên duy trì quan hệ thường xuyên với các đại sứ quán Việt Nam để có được thông tin kịp thời, kể cả trường hợp cần được bảo hộ khi gặp sự cố ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp "đặt hàng" đại sứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO