Dấu ấn trong lịch sử doanh nhân Việt Nam

DNSG| 21/12/2011 00:51

Ngày 9/12, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Dấu ấn trong lịch sử  doanh nhân Việt Nam

Ngày 9/12, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

>>Sứ mệnh trong tay doanh nhân
>>Động lực thúc đẩy, xây dựng phát triển doanh nhân
>> Doanh nhân có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
>>Tổng Bí thư thăm, làm việc với cộng đồng DN Việt Nam
>> Tạo môi trường bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân
>> Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Cần 65.000 tỉ đồng

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vai trò của doanh nhân đã và đang được đánh giá ngày càng quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Nếu từ văn kiện Đại hội IX của Đảng, vị trí của doanh nhân còn đứng sau công nhân, nông dân và phụ nữ, người cao tuổi, thì đến Đại hội XI đã xác định cần tạo điều kiện xây dựng, phát triển vững mạnh hơn nữa.

Doanh nhân cả nước đã đón nhận Nghị quyết quan trọng này như một động lực mới, thúc đẩy doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM (YBA):Vị thế của doanh nhân ngày một cao

Nhấn mạnh vai trò của doanh nhân đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được đề cập ngay trong nội dung đầu tiên của Nghị quyết 09-NQ/TW đã khẳng định vị thế, vị trí rất lớn của doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Đây là vinh dự rất lớn đối với nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam. Điều này đã làm tăng thêm ý thức, động lực, tinh thần và trách nhiệm công dân của doanh nhân đối với sự phát triển của đất nước.

Một trong những mục tiêu quan trọng Nghị quyết nhắc đến là: “Công khai, minh bạch các định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ để định hướng cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển và bảo đảm quyền lợi đầu tư, giảm rủi ro kinh doanh cho doanh nhân. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận bình đẳng các nguồn lực phát triển, nhất là trong việc thực hiện các dự án, công trình...”.

Chính điều này sẽ tạo điều kiện rất lớn cho cộng đồng các doanh nghiệp, vì nó đáp ứng đúng mong muốn rất lớn hiện nay của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, là liên tục phát triển nâng tầm doanh nghiệp, qua đó đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển chung của đất nước.

Sự phát triển của doanh nghiệp phải luôn song hành cùng sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, cùng với quá trình hội nhập quốc tế, Nghị quyết 09-NQ/TW cũng đã đề cập đến việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới, điều này sẽ hỗ trợ và cộng hưởng thêm cho những hoài bão doanh nhân, đồng thời tạo ra cơ hội thuận lợi, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt Nam trở thành những thương hiệu quốc tế.

Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào của đất nước, Đảng và Nhà nước cũng luôn đánh giá cao vai trò, vị thế của các doanh nhân. Trước bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ chính trị ra đời với nội dung đề cập khá đầy đủ đến những mong muốn, nhu cầu, hoài bão của các doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam, sẽ củng cố niềm tin mục tiêu “phấn đấu đến năm 2020 có một số doanh nhân, doanh nghiệp có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông-Nam Á” sẽ nhanh chóng được thực hiện.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA):

Ghi nhận vai trò quan trọng của doanh nhân trong thời kỳ đổi mới

Trước đây, khi đề cập đội ngũ góp phần phát triển đất nước, mọi người thường nhắc đến một “liên minh công, nông, tri thức”. Chúng ta không hề thấy “bóng dáng” của doanh nhân.

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW chính thức đánh dấu vai trò của doanh nhân trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Theo đó, các đơn vị cần phải có một kế hoạch triển khai thật cụ thể, nhằm đẩy mạnh thông tin đến doanh nghiệp, tạo hiệu ứng ứng dụng hiệu quả.

Nghị quyết 09-NQ/TW ra đời đã chỉ thị trực tiếp các tổ chức Đảng, không chỉ phải thực hiện những việc làm cụ thể để động viên, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân, mà còn phải làm cho mọi người nhìn nhận vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới.

Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho doanh nhân, doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tuân thủ pháp luật và có trách nhiệm với xã hội.

HUBA đang triển khai nội dung nghị quyết đến các doanh nhân, doanh nghiệp và đề ra các chương trình hành động thiết thực. Trong đó nhấn mạnh việc cố gắng hỗ trợ để khắc phục những khó khăn, cách xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả, đồng thời giáo dục, ý thức pháp luật trong kinh doanh, đặc biệt trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với cộng đồng...

Mặc dù, năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng Nghị quyết 09-NQ/TW sẽ là sự động viên rất lớn cho giới doanh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dấu ấn trong lịch sử doanh nhân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO