Đào tạo kỹ năng: Muốn hiệu quả, bám sát nhu cầu hội viên

NGUYỄN CHÁNH PHƯƠNG - Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA)| 05/06/2014 07:40

Muốn phát huy được vai trò của mình, Hiệp hội cần có đủ năng lực, mà cụ thể là năng lực bộ máy lẫn con người cần đủ mạnh

Đào tạo kỹ năng: Muốn hiệu quả, bám sát nhu cầu hội viên

Chỉ còn vài tháng nữa, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Đại hội lần VI. Hơn 3 thập niên qua, HUBA phát triển không ngừng và trở thành tổ chức không thể thiếu được của giới doanh nghiệp (DN), doanh nhân TP.HCM.

Đọc E-paper

Hiện nay, HUBA đã tập hợp, phát triển được 57 hội ngành nghề, hội DN quận - huyện, câu lạc bộ DN, doanh nhân thành viên, cùng viện đào tạo, hai trung tâm tư vấn pháp luật, hỗ trợ DN cùng 7.500 DN thành viên. Đây là cơ sở cho sự phát triển vững chắc trong nhiệm kỳ tới.

Tuy nhiên, muốn phát huy được vai trò của mình, Hiệp hội cần có đủ năng lực, mà cụ thể là năng lực bộ máy lẫn con người cần đủ mạnh, nhằm cung cấp các dịch vụ cần thiết cho các hội thành viên theo nhu cầu ngày càng cao và chuyên nghiệp.

Theo tôi, trong thời gian tới, HUBA cần phải định hướng khác biệt trong đào tạo kỹ năng hoạt động hội cho các hội ngành nghề, cụ thể là tập trung vào các hội, như Hội Dệt May Thêu Đan, Hội Da Giày, Hội Cao su - Nhựa, Hội Dây và Cáp điện, Hội Lương Thực - Thực phẩm, Hội Quảng cáo, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ (HAWA)...

Định hướng khác biệt đó là nhằm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong các hội, những kỹ năng mềm để có thể giúp DN thành viên vượt khó và thành công trong sản xuất - kinh doanh...

Kinh nghiệm đào tạo của HAWA thời gian qua cho thấy rất cần bám sát nhu cầu của DN hội viên. Có thể chia hội viên thành 3 nhóm khác nhau để có chương trình đào tạo phù hợp, cụ thể là: 1) Nhóm quản lý cấp cao, 2) Nhóm quản lý cấp trung, 3) Nhóm công nhân trực tiếp sản xuất. Mỗi nhóm có nhu cầu được đào tạo khác nhau, nên chương trình đào tạo cũng khác nhau.

Nội dung đào tạo thường bám theo đặc thù ngành chế biến gỗ, không trùng lắp với các chương trình đã có trên thị trường. Điều này đòi hỏi các chuyên viên giảng dạy là những người am hiểu sâu sắc về tình hình hoạt động trong ngành một cách sâu sắc, thấu đáo. Các chuyên gia này phải biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cho từng nhóm những kiến thức cần thiết trong hoạt động của DN.

Ngoài các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong quản lý sản xuất, HAWA còn nhắm đến việc xây dựng đội ngũ chuyên gia từ chính hội viên của mình. Hiện nay, HAWA có được nhóm chuyên gia kinh nghiệm, nhiệt huyết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các DN khác. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng cần tận dụng các khóa đào tạo nguồn nhân lực từ các tổ chức phi chính phủ của các nước cho hoạt động chuyên trách của hiệp hội và các hội ngành nghề.

Hiện tại Nhà nước đang chú trọng công tác đào tạo cho DN, thông qua các hội ngành nghề. HUBA nên chủ động làm cầu nối, kiến nghị Nhà nước đầu tư vào các chương trình thiết thực cũng như hướng dẫn cán bộ hội kỹ năng tìm kiếm và viết dự án để có thể tận dụng thêm nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho DN hội viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đào tạo kỹ năng: Muốn hiệu quả, bám sát nhu cầu hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO