Cuba kêu gọi nhà đầu tư Việt Nam

MAI PHƯƠNG| 05/10/2016 06:25

Cuba đã ban hành Luật Đầu tư nước ngoài với 6 chương và 25 điều, trong đó hướng đến thu hút đầu tư nước ngoài ở các lĩnh vực nông lâm sản, mía đường, du lịch, năng lượng, khai thác mỏ...

Cuba kêu gọi nhà đầu tư Việt Nam

Sau 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay Cuba chỉ có một dự án đầu tư vào Việt Nam với vốn đăng ký 6,6 triệu USD, chiếm 0,002% trên tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, vẫn chưa có dự án nào đến từ Việt Nam kể từ khi Cuba chính thức mở cửa giao thương. 

Đọc E-paper

Năm 2015, tổng kim ngạch nhập khẩu của Cuba đạt 6,7 tỷ USD, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam 214,6 triệu USD. Xuất khẩu hàng hóa từ Cuba sang Việt Nam cũng chỉ chiếm 0,08% tổng xuất khẩu của Cuba.

Chính vì vậy, ông Berbabé García Valido - Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.HCM cho rằng, Cuba vẫn còn nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Hiện Cuba đang bình thường hóa quan hệ với EU. Mỹ cũng là quốc gia đang được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế Cuba phát triển. Mariel - khu đặc khu kinh tế hàng đầu tại Cuba dự kiến sẽ là nơi quy tụ các nhà máy sản xuất nhằm cung cấp hàng hóa cho thị trường Cuba và Mỹ. Đây được xem là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba.

Bởi hiện nay, đối với thủ tục xuất nhập cảnh vào Cuba, Việt Nam là quốc gia duy nhất được cấp visa trong vòng 5 phút, gồm visa du lịch, visa thương mại và một loại visa thương mại dành cho các doanh nghiệp chưa có đối tác tại Cuba.

Mục tiêu chính của Cuba hiện nay là gia tăng kinh ngạch xuất khẩu, thay thế hàng nhập khẩu. Theo đó, Cuba đã ban hành Luật Đầu tư nước ngoài với 6 chương và 25 điều, trong đó hướng đến thu hút đầu tư nước ngoài ở các lĩnh vực nông lâm sản, mía đường, du lịch, năng lượng, khai thác mỏ...

Vào tháng 11 tới, Cuba sẽ tổ chức hội chợ tầm quốc tế với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ Mỹ, châu Âu và châu Á. Cuba kỳ vọng Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia sự kiện này.

Chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác, làm ăn với doanh nghiệp Cuba, đại diện Tập đoàn Almacenes Universales S.A (AUSA) tại TP.HCM - đơn vị quản lý và điều hành 28 công ty thuộc các lĩnh vực bán lẻ, bán buôn, xe hơi, phụ tùng, du lịch, logistic... tại thị trường Cuba cho biết, AUSA sẽ đảm nhiệm việc thương lượng và ký kết hợp đồng trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện có 20 nhà cung cấp của Việt Nam cung ứng hàng hóa cho thị trường Cuba thông qua AUSA.

Cuba đang có nhiều chính sách thu hút đầu tư đối với Việt Nam, cụ thể như miễn thuế trong vòng 10 năm hay nhanh chóng cấp visa cho các nhà đầu tư, khách Việt đến Cuba..., nhưng sẽ không trao quyền độc quyền cho các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như không chuyển nhượng tài sản nhà nước.

>"Khát" ngoại tệ, Ai Cập kêu gọi đầu tư từ các quốc gia vùng Vịnh

>Medvedev kêu gọi đầu tư nước ngoài cải thiện tình hình đất nước

>Thị trường Kuwait: Cơ hội kinh doanh và những điều cần biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuba kêu gọi nhà đầu tư Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO