Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh xúc tiến thương mại

LÊ LOAN| 01/06/2016 04:33

Gần đây, việc xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đang được Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh. Liệu đây có được xem là "đích ngắm thứ hai" sau ngành du lịch nước này?

Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Gần đây, việc xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đang được Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh. Liệu đây có được xem là "đích ngắm thứ hai" sau ngành du lịch - lĩnh vực đang đóng góp hơn 6,7% GDP của Thái Lan? 

Đọc E-paper

Phát biểu tại diễn đàn thương mại "Tối đa hóa tăng trưởng xuất khẩu thông qua việc tham gia hội chợ thương mại dưới sự hỗ trợ từ chính phủ” do Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) Bộ Công Thương Việt Nam, Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan (TCEB) phối hợp thực hiện ngày 30/5 tại TP.HCM, bà Ureerat Ratanaprukse - Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM thống kê, năm 2015, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đạt gần 13 tỷ USD. Theo đó, Thái Lan trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN.

Tuy lượng giao thương giữa Việt Nam và Thái Lan đã đạt những con số khá ấn tượng, nhưng so với các thị trường khác vẫn chưa đáng là bao. Đã có nhiều DN Thái Lan xâm nhập thị trường châu Á trước khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) thành lập và đạt được kết quả khả quan.

Hiện công tác XTTM nhằm hỗ trợ DN tiếp cận, mở rộng thị trường các nước đang được Chính phủ Thái Lan chú trọng. Điều này thể hiện qua việc tạo đầu mối phân phối hàng hóa thông qua hệ thống bán lẻ của các tập đoàn Thái Lan tại các nước và tổ chức hội chợ với sự đồng hành của các ngân hàng với lãi suất thấp, đặc biệt là sự có mặt của Siam Commercial Bank tại TP.HCM - một trong những thị trường tiềm năng của Thái Lan.

Song song với các hoạt động này, Bộ Thương mại Thái Lan đã thông qua các cuộc đàm phán để tăng cường quan hệ với đối tác thương mại các nước nhằm mở cửa thị trường và giảm bớt rào cản thương mại.

Biểu tượng "Thái Lan Trade Mark" đối với hàng hóa Thái Lan đã được chấp nhận rộng rãi ở nhiều nước. Đây được xem là sự hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ Thái Lan đối với ngành công nghiệp thực phẩm.

Phát biểu trong buổi lễ khai mạc hội chợ Thaifex - World of Food Asia 2016, ngày 25/5 tại Thái Lan, Phó Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Somkid Jatusripitak nhấn mạnh, công nghiệp thực phẩm của Thái Lan đang là động lực để phát triển kinh tế. Năm 2015, doanh thu xuất khẩu ngành hàng này đạt trên 26 tỷ USD (tương đương 900 tỷ Baht) chiếm 12,3% kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan và chiếm 6,7% GDP.

Trong đó, thịt gà, hải sản chế biến, tôm đông lạnh và gia vị là những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao. Ông Somkid Jatusripitak cho rằng Thái Lan có khả năng để trở thành "nhà bếp của thế giới".

Để tạo điều kiện cho DN phát triển, vừa qua, 35 đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, 13 công ty thực phẩm, 12 trường đại học và 9 cơ quan của Chính phủ Thái Lan đã ký hợp đồng chiến lược tạo chuỗi giá trị khép kín, cải thiện tỷ lệ xuất khẩu thực phẩm thô, đồng thời góp phần tạo ra nhiều sản phẩm mới trong lĩnh vực thực phẩm và phụ gia.

Theo bà Malee Choklumlerd - Tổng giám đốc Cục Xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan (DITP), ngành công nghiệp thực phẩm Thái Lan đã sẵn sàng bước vào thị trường thế giới với các loại thực phẩm chất lượng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, Báo The Nation của Thái Lan liên tiếp công bố các chương trình hỗ trợ khối DN nhỏ và vừa của Chính phủ Thái Lan. Cụ thể, các DN hàng đầu của Thái sẽ cùng với Bộ Thương mại hỗ trợ DN nhỏ và vừa mở rộng xuất khẩu, đầu tư ra nước ngoài.

Trong đó, các thị trường trong mục tiêu ngắn hạn là Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam. Đây được xem là một trong những phương thức mà Thái Lan hỗ trợ DN, bên cạnh việc hỗ trợ vốn với mức trung bình từ 4 - 7%/năm cho đến thời điểm này.

>Hàng Thái chinh phục thị trường Việt như thế nào?

>Trước nguy cơ hàng Thái chiếm lĩnh thị trường

> Hàng Thái: Vì sao chọn Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh xúc tiến thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO