Cập nhật thông tin FTA: Cần xây dựng nhiều đầu mối

DUY KHUÊ thực hiện| 08/09/2015 06:04

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã chia sẻ về những bất cập trong việc cập nhật thông tin các FTA của DN hiện nay...

Cập nhật thông tin FTA: Cần xây dựng nhiều đầu mối

Trong khi Việt Nam đang đàm phán một số hiệp định thương mại tự do (FTA), các tổ chức hiệp hội, hội doanh nghiệp (DN) ngành nghề, hội DN quận - huyện, câu lạc bộ DN (gọi chung là hội) được xem là đầu mối cập nhật, cung cấp thông tin về hội nhập cho DN. Thế nhưng, không phải hội nào cũng làm tốt việc này.

Đọc E-paper

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), đã chia sẻ về những bất cập trong việc cập nhật thông tin các FTA để giúp DN hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

* DN rất cần những thông tin từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết hoặc đang trong quá trình đàm phán để định hướng kinh doanh. Thế nhưng đến nay vẫn có rất nhiều DN cho hay họ có quá ít thông tin về hội nhập. Theo ông nguyên nhân do đâu?

- Đối với việc cập nhật thông tin từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết hoặc đang đàm phán, các hội chuyên ngành có thế mạnh về xuất khẩu như dệt may, da giày, gỗ mỹ nghệ, thủy sản... đang làm khá tốt.

Họ liên tục theo dõi, phân tích thông tin về FTA cũng như tập hợp ý kiến của cộng đồng DN trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh gửi lên chính quyền và các bộ ngành có liên quan.

Song, ở những hội quận - huyện hay các CLB DN thì ngược lại. Cộng đồng DN ở đây đa phần là DN nhỏ, siêu nhỏ, mức độ hội nhập không cao, nên họ không mấy quan tâm đến các FTA.

Nhưng việc hội nhập hiện nay không đơn thuần là DN Việt Nam đi ra thế giới, mà còn là sự du nhập của rất nhiều DN FDI vào Việt Nam, cạnh tranh với DN Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)

Thị trường lúc này không còn nhắm đến 90 triệu dân Việt Nam mà nhắm đến 600 triệu dân trong cộng đồng ASEAN.

Theo đó, nếu như trước đây một ngành nghề chỉ có vài chục đến vài nghìn DN thì nay có ngành cả mấy chục nghìn DN, cho thấy mức độ cạnh tranh là rất lớn. Nhưng cũng phải thừa nhận các DN nhỏ, siêu nhỏ ít tìm hiểu về vấn đề này.

Do đó, khi Nhà nước đưa ra những chủ trương để chuẩn bị hội nhập thì họ không mấy mặn mà.

Tất nhiên, trong việc kinh doanh, DN luôn biết tìm con đường đi riêng. Nhưng để thuận lợi trong sản xuất - kinh doanh thì DN phải liên kết mới tạo được sức mạnh. Hội chính là cầu nối gắn kết các DN.

Nhưng để làm được cầu nối, trước hết tổ chức hội phải vững mạnh, cũng như sự gắn kết giữa các hội phải bền chặt. Thế nhưng hiện nay, nhiều hội còn chưa có văn phòng làm việc ổn định, hoạt động hội còn khó khăn, nên việc lo cho hội viên đang là thách thức lớn.

* Hiện nay, HUBA có hơn 60 hội thành viên, liên kết. Ông đánh giá thế nào về tính liên kết mà ông vừa nêu?

- Cùng với việc liên kết các tổ chức hội, HUBA đóng vai trò như đơn vị đầu tàu cho các hội viên liên kết, các hội thành viên, nên phần lớn những thông tin thị trường hoặc những đóng góp về mặt chính sách... thì HUBA luôn chủ động kêu gọi các hội và DN đóng góp ý kiến.

Việc tổ chức xúc tiến thương mại hoặc hội thảo phổ biến về các FTA, về các luật liên quan đến kinh doanh được DN rất hưởng ứng. Tuy nhiên, nhiều hội chỉ mới thực hiện được thông tin thương mại nội bộ mà ít cập nhật thông tin hội nhập.

Tôi nghĩ, dần dần các hội sẽ tự điều chỉnh, vì khi hội nhập, nếu DN không gia nhập vào một tổ chức hội thì rất khó để tạo nên tiếng nói chung của cộng đồng.

* Theo ông, có cách nào để các tổ chức hội, đặc biệt các hội quận - huyện, CLB DN kịp thời nắm bắt thông tin hội nhập?

- Hiện nay, HUBA đã có riêng chuyên trang về hội nhập trên website, Báo Doanh Nhân Sài Gòn cũng có nhiều thông tin về vấn đề hội nhập.

Tại TP.HCM còn có Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO, đây được xem là nơi tập trung thông tin tương đối đầy đủ về hội nhập để cung cấp cho DN.

Khi các hội có yêu cầu về việc cung cấp thông tin cho DN, Trung tâm WTO sẽ phối hợp để triển khai. Trung tâm WTO đã kết hợp với HUBA tổ chức nhiều hội thảo từ việc khai hải quan, thông tin các điểm mới trong việc ký kết các FTA...

TP.HCM đang thành lập ban chỉ đạo về hội nhập quốc tế. Do đó, tôi nghĩ, nên có những trung trâm thông tin tập trung những chuyên gia giỏi, cũng như phải đầu tư cơ sở vật chất để họ có thể thông tin kịp thời đến DN hoặc DN có thể tìm đến nhờ hỗ trợ.

>FTA thế hệ mới: Cần sự chủ động của DN

>2 giải pháp khai thác lợi ích EVFTA cho Việt Nam

>Một số điều cần biết về FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu

>FTA và thách thức kiện bán phá giá

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cập nhật thông tin FTA: Cần xây dựng nhiều đầu mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO