Cải cách thuế, hải quan: DN nói gì?

MAI PHƯƠNG| 10/11/2015 03:54

Tuy đã áp dụng chính sách một cửa, nhưng cơ quan hải quan lại chưa liên thông với các cơ quan liên quan để kiểm tra chéo thông tin, chưa giảm bớt thời gian tiến hành thủ tục hành chính đối với hàng xuất nhập khẩu.

Cải cách thuế, hải quan: DN nói gì?

Các cơ quan, ban ngành liên quan cần thông tin kịp thời. chính xác về các chính sách thuế, hải quan đến doanh nghiệp, có như vậy doanh nghiệp mới bắt kịp và thực hiện hiệu quả những cải cách thủ tục hành chính.  

Đọc E-paper

Đó là chia sẻ của các doanh nghiệp (DN) tại buổi đối thoại với đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan về các chính sách liên quan đến cải cách, đổi mới thủ tục hành chính về thuế, hải quan được triển khai từ tháng 9/2014 đến nay.

Theo các DN, Bộ Tài chính đã lắng nghe và giải quyết nhanh nhiều vướng mắc cho DN, nhưng để việc hỗ trợ này kịp thời và thuận lợi hơn, Bộ nên có tổ chức tham vấn cho DN trong quá trình sửa đổi và bổ sung các chính sách này.

Đối với cơ quan hải quan, các DN cho rằng, hiện nay tuy đã áp dụng chính sách một cửa, nhưng lại chưa liên thông với các cơ quan liên quan để kiểm tra chéo thông tin nên chưa giảm bớt thời gian tiến hành các thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo đại diện Hiệp hội Các DN khu công nghiệp TP.HCM, hiện nay, cơ quan hải quan đã giảm bớt 63 thủ tục, cơ quan thuế đã giảm bớt 46 thủ tục hành chính nhưng việc thu thuế vẫn chưa nhất quán, rõ ràng.

Điều này đã dẫn đến tình trạng khi DN tự kê khai và kê khai thuế qua mạng vẫn gặp khó bởi không biết làm sao để không bị phạt và bị truy thu. Đây được xem là khâu vướng mắc nhất nên DN rất mong cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời.

Ở góc độ DN, đại diện Công ty Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng cho hay, Công ty nhập máy móc, thiết bị chuyên dùng sản xuất thức ăn thủy sản nhưng không được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định áp cho máy móc, thiết bị ngành nông nghiệp.

Theo lý giải của phía Việt Thắng, trong các văn bản chỉ ghi là thiết bị phục vụ cho ngành thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, còn đối với thiết bị sản xuất thức ăn dành cho ngành thuỷ sản không được nhắc đến nên hải quan không cho thiết bị của Công ty nhập về được miễn thuế GTGT.

Còn theo Công ty TNHH Hải Nam (Bình Thuận), xuất khẩu nông sản tươi sống qua đường hàng không hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong khâu kê khai hải quan.

Do DN thường lập tờ khai hải quan trước rồi mới đóng hàng, nên thường gặp rủi ro khi không đúng số lượng như đã đăng ký nhưng lại không điều chỉnh được trong tờ khai.

Nếu điều chỉnh phải qua kiểm tra, gây ảnh hưởng đến chất lượng lô hàng đã đóng gói. Vì vậy, DN đề nghị, Bộ Tài chính có hướng dẫn khi có sự thay đổi số lượng đối với hàng tươi sống, đảm bảo thuận lợi cho quá trình điều chỉnh thông số của DN.

Thêm vào đó, các DN gặp khó khăn khi xuất hàng vào cuối tuần do không được thông quan vì hải quan... nghỉ.

Trước những kiến nghị của DN, Đại diện Bộ Tài chính thông tin: Để tháo gỡ những khó khăn hiện tại cần phải sửa 8 nghị định về kiểm tra chất lượng hàng hóa, đồng thời, cơ quan hải quan phải đầu tư máy móc, công nghệ, cơ sở kiểm tra.

Tiếp đó, phải sửa hoặc bỏ "giấy phép con" thì mới đưa Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hải quan vào cuộc sống được.

Theo ông Hoàng Việt Cường - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, ngành hải quan đang dần chuyển sang cho DN tự khai, tự chịu trách nhiệm về thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu, DN chỉ cần báo cáo xuất nhập theo quy định, cơ quan hải quan chỉ kiểm tra đột xuất, nếu cần.

Bộ Tài chính cũng sẽ trình Quốc hội sửa Luật Xuất nhập khẩu nhằm giúp cộng đồng DN giải quyết những khó khăn trong kinh doanh.

Về việc hoàn thế, theo Bộ Tài chính, Bộ đã cử đoàn công tác vào làm việc với Cục Thuế TP.HCM để rà soát hồ sơ của DN, số dư tiền hoàn thuế (tính đến ngày 5/11/2015 vẫn còn trên 900 tỷ đồng) để đảm bảo quyền lợi của DN.

Đồng thời, theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, phải xem lại công tác quản lý hoàn thuế, nhất là đối với các DN do các chi cục thuế quản lý, trong đó làm rõ trách nhiệm giữa người quyết định hoàn thuế và người kiểm tra. Bộ Tài chính đảm bảo kinh phí hoàn thuế cho các DN đủ điều kiện, không để chậm trễ.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, đầu năm 2016, Tổng cục Thuế sẽ công khai 26.000 bộ hồ sơ hoàn thuế để giám sát thực hiện. Tổng cục Thuế đang đầu tư máy móc, thiết bị, con người để tới 1/1/2016 sẽ giải quyết căn bản những thông tin liên quan đến thuế cho DN.

>Ngành Hải quan: Thời gian thực hiện thủ tục đăng kiểm rút ngắn còn 1-2 ngày

>Chính sách thuế, hải quan: Còn lắm nhiêu khê cho DN Việt kiều

>Từ 25/6, hàng hóa XNK được nhiều ưu tiên thủ tục hải quan

>Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thủ tục thuế, hải quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải cách thuế, hải quan: DN nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO