Cà phê doanh nhân lần thứ 30: Trăn trở trước đề án tăng phí dịch vụ

14/03/2018 01:00

Chương trình Cà phê Doanh nhân lần thứ 30 có chủ đề “Dự báo mới về tình hình kinh tế năm 2018 và góp ý Đề án tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô, Đề án tăng mức thu phí bảo vệ môi trường”.

Cà phê doanh nhân lần thứ 30: Trăn trở trước đề án tăng phí dịch vụ

Với chủ đề “Dự báo mới về tình hình kinh tế năm 2018 và góp ý Đề án tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô, Đề án tăng mức thu phí bảo vệ môi trường”, chương trình Cà phê Doanh nhân lần thứ 30 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) thực hiện tuần qua đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về những điều bất hợp lý của 2 đề án trên.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã chia sẻ về Đề án tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.HCM. Ông Hưng cho biết, từ tháng 10 - 31/12/2017, Thành phố đã thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí song song với thu phí thủ công của UBND Q.1 tại 3 tuyến đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Lai và đã nhận được những phản ánh và đóng góp thiết thực.

Tuy nhiên, khi bàn luận, góp ý cho đề án này, khá nhiều doanh nhân là hội viên HUBA cho rằng vẫn còn rất nhiều điều bất hợp lý Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cần xem xét lại. Cụ thể, theo bà Trịnh Mỹ Ngọc - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Khải Hoàn, việc tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô là chưa hợp lý đối với những trường hợp chủ sở hữu nhà trên những tuyến đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Lê Lai, do hằng tháng họ phải trả mức phí quá cao cho việc dừng, đỗ xe trước cửa nhà mình (thực tế có người phải trả ước khoảng 16 - 17 triệu đồng/tháng). Hơn thế nữa, còn có những tuyến đường nằm trong danh mục 35 tuyến đường được phép đỗ xe trên lòng, lề đường nhưng lại cản trở việc buôn bán của người dân, khiến họ không hài lòng và chủ xe cũng không thể dừng, đỗ xe được.

Link bài viết

Góp ý thêm cho đề án, ông Hàng Vay Chi - Phó chủ tịch HUBA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Q.11 cũng nhìn nhận đề án có rất nhiều điều bất hợp lý. Cụ thể, thứ nhất, lần đầu tiên ông nghe nói mức phí đỗ xe ô tô trên lòng, lề đường được quy định từ năm 2014 - 2016 là 5.000 đồng/xe/lượt, bởi từ trước tới giờ ông đều phải trả 50.000 đồng/xe/lượt để đảm bảo “an toàn” cho xe. Thứ hai, trong đề án có đề cập tăng mức thu phí nhưng không thấy nói đến việc ai sẽ chịu trách nhiệm khi xe bị đánh cắp phụ tùng. Thứ ba, đậu xe ô tô trên lòng, lề đường là việc làm không được khuyến khích, vậy tại sao lại cho đấu thầu dịch vụ thu phí này. Đó là những thắc mắc về đề án tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô mà phía đại diện doanh nghiệp, người dân đang sử dụng dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô trên lòng, lề đường có thu phí đặt ra.

Từ nhu cầu thực tế, đại diện cho HUBA, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA cũng góp ý, đội ngũ soạn thảo cần nghiên cứu kỹ vấn đề trước khi đưa ra một đề án. Bởi lẽ, nếu chỉ nói đến khâu thu phí mà bỏ qua khâu quản lý thì sẽ rất khó đưa đề án áp dụng vào thực tiễn vì khó tránh khỏi gặp khó khăn. Cụ thể, đề án bàn đến việc ứng dụng công nghệ để thu phí, nhưng nếu không quản lý tốt thì đây sẽ là cơ hội “làm ăn” của nhiều người, trong khi số tiền phí thu được ngày càng hạn hẹp.

Trước những phản ánh thiết thực từ phía doanh nghiệp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp từ người sử dụng dịch vụ, tiếp tục điều chỉnh để đề án hoàn chỉnh và thiết thực hơn, gắn với lợi ích của người dân hơn.

Cùng với góp ý cho Đề án tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô, các doanh nhân cũng góp ý cho Đề án tăng mức thu phí bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, đề án chỉ đề cập việc tăng thu phí đối với người dân sử dụng nước sinh hoạt và doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp nhằm hạn chế bất cập và công bằng hơn cho các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ ngoài khu công nghiệp. Bởi lẽ tính đến thời điểm hiện nay, các cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 20m3/ngày đêm đều đóng cùng mức phí 1.500.000 đồng/năm là còn thấp, chưa hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cà phê doanh nhân lần thứ 30: Trăn trở trước đề án tăng phí dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO