Bắt tay doanh nghiệp, khơi thông thị trường

MAI PHƯƠNG| 16/07/2014 08:32

Với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và các hội, câu lạc bộ (CLB) thành viên ngày càng được cộng đồng DN tín nhiệm. Đây được xem là động lực thúc đẩy để hoạt động hội ngày càng hữu ích hơn với DN.

Bắt tay doanh nghiệp, khơi thông thị trường

Với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và các hội, câu lạc bộ (CLB) thành viên ngày càng được cộng đồng DN tín nhiệm. Đây được xem là động lực thúc đẩy để hoạt động hội ngày càng hữu ích hơn với DN.

Đọc E-paper

Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành mở rộng, sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2014 do HUBA tổ chức vào ngày 10/7 tại Nhà hàng Bến Xưa (Q.12, TP.HCM), ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, cho biết, dù các hoạt động hỗ trợ DN được HUBA tập trung triển khai chưa thể đáp ứng nhu cầu của số đông DN thành viên HUBA nói riêng và trên địa bàn TP.HCM nói chung do nhiều lý do khách quan, nhưng với những hoạt động thiết thực như: đi cơ sở nắm bắt tình hình DN, nâng cao vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền, tổ chức các buổi đối thoại, hội nghị, tập huấn, tọa đàm liên quan đến hoạt động DN..., HUBA và các hội, CLB thành viên ngày càng được cộng đồng DN tín nhiệm.

Chứng minh cho đánh giá này, ông Hưng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, HUBA đã tổ chức nhiều chương trình kết nối DN, kết nối nhà sản xuất với nhà phân phối, hỗ trợ DN đưa hàng vào siêu thị, khai phá thị trường miền Bắc, mở rộng thêm nhiều thị trường ở các tỉnh, thành.

"Ngoài ra, ở lĩnh vực tư vấn pháp lý, dù còn thiếu đội ngũ luật sư cộng tác và chi phí hoạt động nhưng sau vụ việc HUBA hỗ trợ Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) thắng kiện Cục Thuế TP.HCM về việc truy thu thuế trong cả hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm vào tháng 6/2014, nhiều DN đã tìm đến HUBA để được hỗ trợ. Đây được xem là tín hiệu tốt đối với một tổ chức hội, cụ thể là HUBA", ông Hưng nhấn mạnh.

Theo báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 của HUBA, thị trường tuy có những chuyển biến tích cực, nhưng số lượng DN giải thể, ngừng hoạt động vẫn ở mức cao. Các rào cản thương mại phi thuế quan ngày càng nhiều, sức mua nội địa thấp. Tăng trưởng tín dụng thấp, DN vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất thấp...

Nói về thực trạng DN hiện nay, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, cho rằng, trong cơ chế thị trường, DN giải thể, phá sản, ngừng hoạt động là chuyện bình thường.

Nhưng đối với nước ta, thời gian qua nợ xấu tăng cao, tồn kho lớn (nhất là trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), lãi suất tăng, tăng trưởng tín dụng thấp..., số lượng DN thu hẹp sản xuất, giải thể, ngưng hoạt động năm sau cao hơn năm trước và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài là rất không bình thường.

"Có thể nói, chưa bao giờ nền kinh tế Việt Nam rơi vào tình trạng "khó chịu" như hiện nay. Vì vậy, hơn lúc nào hết, Nhà nước cần làm tất cả những gì có thể để tạo điều kiện giúp DN trụ được và từng bước vươn lên, yên tâm làm ăn, phát triển ổn định và bền vững", ông Minh nói.

Từ đánh giá này, HUBA cho rằng, thực trạng này liên quan đến 10 vấn đề đang được xem là thách thức đối với nền kinh tế, gồm: lòng tin của DN, chính sách, vốn - lãi suất, công nghiệp phụ trợ, hải quan, phát triển công nghệ, khoa học kỹ thuật, quản lý vàng, kích cầu đầu tư, bảo trợ tín dụng, lao động - tiền lương và xuất khẩu nông sản. Tất cả các yếu tố cần có sự điều phối chặt chẽ.

Trong vai trò nhà điều hành DN, ông Nguyễn Văn Trực, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, thẳng thắn chia sẻ, Tổng công ty đang được vay với lãi suất 5,8% (trong ngắn hạn), nhưng bản thân DN không thể làm tất cả các việc mà cần phải có sự tham gia hài hòa của cả cộng đồng DN.

Song, vấn đề của các DN sản xuất hiện nay là không thể tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp để đảm bảo sản xuất. "Các ngân hàng cam kết cho DN vay với lãi suất hỗ trợ từ 6 - 8% (trong ngắn hạn) và từ 8 - 10% (trong dài hạn), nhưng thực tế không có DN nào tiếp cận được, vậy làm sao DN có thể sản xuất tốt?", ông Trực băn khoăn và cho biết thêm, bên cạnh lãi suất, vấn đề chi phí cho mạng lưới phân phối cao (10 - 15%) khiến DN không kham nổi.

Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng, DN phân phối và sự hỗ trợ của Nhà nước trong chính sách vĩ mô đối với lĩnh vực nông nghiệp như: kiểm soát nguồn cung - cầu, xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với các sản phẩm nhập khẩu... thì sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ không cạnh tranh được với các nước.

Riêng về lĩnh vực BĐS, phát biểu tại hội nghị, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ThuDuc House, cho rằng, BĐS vẫn gặp khó, đặc biệt với phân khúc căn hộ có diện tích lớn và những dự án đang xây dở dang.

Trước thực trạng DN vẫn còn nhiều khó khăn, HUBA xác định đây sẽ là nhiệm vụ phải tích cực triển khai để gỡ khó cho DN trong 6 tháng cuối năm 2014.

Song hành cùng các hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2014 là cuộc bình chọn "Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2014", lễ chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam lần thứ 10, hội chợ - triển lãm "Tôn vinh hàng Việt năm 2014", phiên chợ hàng Việt về khu dân cư TP.HCM năm 2014, giải Tennis Hiệp hội Doanh nghiệp lần thứ V - cúp VBL", cuộc thi "Tiếng hát doanh nghiệp TP.HCM năm 2014 - Giải thưởng Arirang", hội chợ "Nông sản xuất khẩu Việt Nam", cuộc thi ảnh chủ đề "Tự hào hàng Việt - 2014". Đẩy mạnh công tác thông tin, thi đua khen thưởng và các chương trình xã hội - cộng đồng.

Sáu tháng đầu năm 2014, HUBA kết nạp thêm một hội viên tập thể và 26 DN hội viên trực tiếp, nâng tổng số hội viên của HUBA lên 56 hội viên tập thể với hơn 7.500 DN hội viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bắt tay doanh nghiệp, khơi thông thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO