Bản lĩnh không lùi bước của doanh nhân TP.HCM

Vân Ly| 21/01/2022 09:30

Năm 2021 là một năm doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, nhưng với tinh thần và bản lĩnh không lùi bước, doanh nhân TP.HCM (TP) đã cố gắng duy trì sản xuất an toàn, đồng hành với TP chống dịch, san sẻ với người dân gặp khó khăn. Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP (HUBA) nhận định về đội ngũ doanh nhân TP như vậy.

Bản lĩnh không lùi bước của doanh nhân TP.HCM

Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch HUBA. Ảnh: Quỳnh Lâm

Ông Nguyễn Phước Hưng cho biết, trong giai đoạn Covid-19 bùng phát tại TP, doanh nghiệp (DN) vừa cùng TP chống dịch, vừa bảo đảm tồn tại, duy trì hoạt động, giữ chân người lao động, tìm phương án sản xuất an toàn và làm tốt trách nhiệm xã hội đối với chính quyền và cộng đồng.

"Chúng tôi đánh giá, trong hoàn cảnh như thế, DN và doanh nhân TP với tinh thần và bản lĩnh không lùi bước đã cố gắng khắc phục khó khăn, giảm bớt chi phí, giữ vững chuỗi cung ứng và góp sức nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội tại TP", ông Hưng nhấn mạnh. 

* Điều ông ấn tượng nhất về sự đóng góp của DN, doanh nhân, trong giai đoạn vừa qua?

- Thời gian đầu, cộng đồng DN, doanh nhân TP có tâm trạng lo lắng, bất an. Nhưng ngay khi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phát động Chương trình Vì an sinh TP, DN và doanh nhân đã chung tay đóng góp gần 100.000 gói an sinh xã hội và hàng ngàn túi thuốc hỗ trợ F0. Đây là tình cảm và trách nhiệm xã hội của DN, doanh nhân với TP. Trong khi chờ đợi sự giải ngân theo quy định của Nhà nước để thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế, thì DN, doanh nhân đã kịp thời tài trợ những gì còn thiếu.

Thậm chí, có những doanh nhân trực tiếp lăn xả vào tâm dịch, đồng hành với địa phương tặng những gói thuốc điều trị F0. Có rất nhiều những tấm gương doanh nhân thầm lặng, đóng góp nhiều công sức, tiền của trong thời điểm dịch bùng phát mà tôi không thể kể hết.  

* HUBA đã làm gì để đồng hành cùng với đội ngũ doanh nhân, DN? 

- Chúng tôi đã đồng hành, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó đề xuất nhiều giải pháp gỡ khó cho DN tiếp tục duy trì sản xuất và giữ vững chuỗi cung ứng trong giai đoạn TP áp dụng giãn cách xã hội.

Cụ thể, trong năm qua, HUBA đã tổ chức nhiều chương trình trực tiếp và trực tuyến như Cafe HUBA, với những chủ đề đối thoại cùng chính quyền để trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời kiến nghị TP có những gói hỗ trợ kịp thời để DN đủ sức vượt qua thời khắc khắc nghiệt nhất. HUBA cũng kịp thời đề xuất tiêm vaccine cho người lao động tại các DN. Bên cạnh đó, HUBA cũng phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức xét nghiệm tập trung tại DN, tạo tâm lý an toàn cho người lao động.

Le-Huu-Nghia-jpeg-6032-1642689256.jpg

Không quản ngại khó khăn và nỗi sợ bị lây nhiễm SARS-CoV-2, vào những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, doanh nhân Lê Hữu Nghĩa vẫn trực tiếp lăn xả vào tâm dịch hỗ trợ và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn

* Trong năm 2022, kế hoạch hỗ trợ đội ngũ doanh nhân, DN của HUBA như thế nào?

- HUBA sẽ tiếp tục cùng với chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ "thích ứng an toàn, hiệu quả" để từ đó phục hồi sản xuất kinh doanh, giúp cho DN chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả xúc tiến thương mại theo phương thức mới. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế và hội nghị có sự tham gia của DN nước ngoài, hướng tới mục tiêu kết nối cung cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, doanh nhân TP. 

* HUBA có kiến nghị gì với chính quyền TP nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển?

- Điều HUBA mong mỏi nhất là TP sẽ quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường các buổi tiếp xúc với DN, qua đó rà soát những quy trình thủ tục còn gây phiền hà cho DN, cắt giảm chi phí cho DN, tháo gỡ các nút thắt trong thủ tục đầu tư để DN có cơ hội kinh doanh thuận lợi.

Bên cạnh đó, các sở, ngành cần khởi động lại chương trình kết nối chuỗi giá trị giữa các DN thuộc các ngành khác nhau, liên kết tạo các chuỗi sản xuất - phân phối; kết nối cung - cầu và giao thương giữa TP với các địa phương khác, hướng đến phát triển liên kết vùng hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản lĩnh không lùi bước của doanh nhân TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO