Ba tiêu chí xây dựng HUBA vững mạnh

TS. LƯƠNG TRI PHƯƠNG - Giảng viên Đại học Văn hóa TP.HCM| 04/08/2014 06:58

Doanh nghiệp (DN) chỉ tích cực tham gia các hoạt động của một tổ chức nghề nghiệp (hội) khi nhận thấy những lợi ích thiết thực (không phải những “lợi ích khẩu hiệu” thường thấy trong những điều lệ chung chung) do tổ chức đó mang lại.

Ba tiêu chí xây dựng HUBA vững mạnh

Doanh nghiệp (DN) chỉ tích cực tham gia các hoạt động của một tổ chức nghề nghiệp (hội) khi nhận thấy những lợi ích thiết thực (không phải những “lợi ích khẩu hiệu” thường thấy trong những điều lệ chung chung) do tổ chức đó mang lại.

Đọc E-paper

Chẳng hạn như hỗ trợ DN trong việc tìm kiếm khách hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm, tìm thị trường mới, giúp DN đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng tiếp cận các nguồn tín dụng với lãi suất thấp, giúp DN trong cùng một tổ chức tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh... Khi hội nói chung và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nói riêng làm được những điều cụ thể như thế, tự khắc các DN sẽ tìm đến gia nhập để trở thành hội viên. Và để làm được những điều này, tổ chức hội phải đạt được 3 điều cốt lõi:

Thứ nhất, hội phải có chiến lược hoạt động rõ ràng, cụ thể và thực sự hữu ích. Đây là đường hướng, cách thức hoạt động, phương châm, sứ mạng của tổ chức. Hơn thế, hội phải vạch ra được kế hoạch hành động và biến kế hoạch thành những kết quả, thành tựu cụ thể. Ví dụ, trong năm 2014, tổ chức được các lớp đào tạo về tái cấu trúc DN, hoặc tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại, thành lập trung tâm tư vấn và đào tạo DN ở TP.HCM.

Thứ hai, hội cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ điều hành giỏi và chuyên trách. Đây là những cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết để quản lý, điều hành, điều phối các hoạt động của tổ chức một cách khoa học, bài bản và chuyên nghiệp; là những người quyết định sự thành công của tổ chức, chứ không phải những người chỉ đứng tên mà không làm việc trong tổ chức. Chính năng lực và trình độ của họ sẽ cho ra đời các chương trình làm việc, kế hoạch hành động cụ thể và thiết thực. Do vậy, cần phải có chính sách đãi ngộ xứng đáng dành cho họ.

Thứ ba, chân lý ngàn đời cha ông ta để lại là “có thực mới vực được đạo”, thế nên tổ chức hội muốn vững mạnh thì phải có “thực lực”, tức phải có nguồn lực tài chính tốt thông qua việc đề xuất các đề án, dự án để kêu gọi vốn đầu tư hoặc được sự ủng hộ của Nhà nước về ngân sách. Ngoài ra, việc đóng phí của các DN hội viên cũng đóng góp vào nguồn vốn hoạt động của hội. Hội cũng có thể có nguồn lực tự thân bằng các hoạt động như mở các trường, lớp chuyên biệt, các trung tâm tư vấn, trung tâm đào tạo; liên kết tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, xuất bản sách, báo, tạp chí; nghiên cứu và thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh. Một cách nữa là hợp tác, liên kết với các tổ chức nước ngoài để tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng, trợ giúp DN trong các hoạt động về thuế, luật pháp, tìm thị trường mới (nhất là thị trường ngoài nước), hải quan, các nghiệp vụ kinh tế, nghiệp vụ quản lý.

Trên đây là ba điều cốt lõi mà một tổ chức như HUBA cần thực hiện nếu muốn trở thành một tổ chức mạnh, hữu ích đối với xã hội và là chỗ dựa vững chắc cho DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba tiêu chí xây dựng HUBA vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO