95% số thủ tục hải quan được thực hiện thông qua Hệ thống điện tử

LÊ LOAN| 14/05/2015 06:41

Tính đến thời điểm hiện tại đã có đến 95% thủ tục hải quan được thực hiện thông qua hệ thống hải quan điện tử.

95% số thủ tục hải quan được thực hiện thông qua Hệ thống điện tử

Ngày 8/5, hội thảo "Cập nhật thông tin cho doanh nghiệp về thủ tục hải quan, vận dụng C/O ưu đãi, lộ trình thuế trong các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam tham gia" do Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO TP.HCM đã được tổ chức tại TP.HCM.

Đọc E-paper

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Phòng Giám sát Quản lý Cục Hải quan TP.HCM, cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại đã có đến 95% thủ tục hải quan được thực hiện thông qua hệ thống hải quan điện tử, giúp tiết giảm rất nhiều thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Hàng loạt quy định hải quan cũng được thay đổi theo hướng tinh gọn, thuận lợi cho DN.

Mặc dù vậy, đại diện Phòng Giám sát Quản lý Cục Hải Quan TP.HCM cho rằng, thời gian thông quan còn cao.

Nguyên nhân được xác định là do việc cấp phép, kiểm tra... chiếm từ 70 - 80% thời gian thông quan hàng hóa. Sắp tới việc áp dụng cơ chế một cửa hải quan quốc gia được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc này.

Tới đây, dựa vào mức độ chấp hành pháp luật của DN, sẽ có 4 loại DN được phân thành DN ưu tiên, tuân thủ, không tuân thủ và DN chưa đủ điều kiện để đánh giá.

Theo đó, những DN được công nhận là DN ưu tiên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi trong vòng 3 năm, như miễn kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hải quan, được ưu tiên trong giải quyết các chính sách thuế, khai báo hải quan.

Song, để được công nhận là DN thuộc loại ưu tiên, DN phải hội đủ các điều kiện liên quan đến tuân thủ pháp luật thuế và pháp luật hải quan, trong vòng 2 năm liên tiếp không có bất cứ vi phạm nào, chấp hành tốt các chính sách pháp luật kế toán, kiểm toán, có hệ thống kiểm soát nội bộ tốt. Bên cạnh đó, các DN phải có kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức quy định.

Cụ thể, DN có kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu 100 triệu USD/năm, hoặc kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam trên 40 triệu USD/năm, hoặc kim ngạch xuất khẩu các nông, thủy sản nuôi trồng tại Việt Nam từ 30 triệu USD/năm trở lên.

Những DN bị xếp vào loại không tuân thủ sẽ bị kiểm tra toàn diện, gắt gao về hồ sơ cũng như thực tế hàng hóa.

>Hải quan TP.HCM: Nhiều chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp
>Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thủ tục thuế, hải quan
>Kết thúc đàm phán FTA Việt Nam và Liên minh Hải quan
>Cắt giảm 46 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế, hải quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
95% số thủ tục hải quan được thực hiện thông qua Hệ thống điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO