Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cá nhân tôi đã có niềm tin vào hàng Việt. Hơn nữa, với ý thức của mình, tôi luôn mong muốn hàng hóa trong nước phát triển; tôi là người Việt, vậy tại sao lại không ủng hộ hàng Việt?
Chính vì vậy, trong một dịp đi công tác Sài Gòn, tôi đã tới Công ty Thời trang Thái Tuấn để mua một mảnh vải may áo dài. Vì đây cũng là dự định từ trước của tôi. Đối với thị trường may mặc nói riêng, ma trận hàng Trung Quốc rất nhiều và giá rẻ, nhưng tôi vẫn có niềm tin khi lựa chọn Thái Tuấn - một thương hiệu của Việt Nam để sử dụng.
Vải Thái Tuấn tôi chọn mua là loại vải gấm tơ tằm. Khi sử dụng, tôi thấy vải rất nhẹ, mềm mại, không bị nhăn, mùa hè mặc rất thoải mái, mùa đông cũng phù hợp. Với đặc thù công việc của tôi, nhiều khi cũng phải đi ngoại giao. Và, mỗi lần mặc áo dài của Thái Tuấn, tôi cảm thấy mình đẹp hơn, tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp.
![]() |
Showroom vải Thái Tuấn tại Hà Nội. |
Có một kỷ niệm cách đây đã 2 năm nhưng đến giờ vẫn là ký ức đẹp đối với tôi. Tôi có một người bạn ở bên Pháp, trong lần bạn về Việt Nam chơi và chúng tôi rủ nhau ra bờ Hồ chụp ảnh. Hôm đó, tôi đã mặc áo dài Thái Tuấn để thực hiện bộ ảnh chung. Khi nhìn thấy tôi mặc áo dài, bạn tôi đã rất thích vì chất vải đẹp, hoa văn tinh tế và sau đó có đề nghị tôi mua giúp bạn ấy môt mảnh vải giống vậy. Khỏi phải nói, tôi đã rất vui và xúc động vì điều này. Và, ngay sau thời điểm đó, tôi đã dẫn bạn đến Công ty Thái Tuấn chi nhánh tại Hà Nội để may áo dài tặng cho bạn.
Khi bạn về Pháp, cũng có rất nhiều người bạn của bạn tôi hỏi về chiếc áo dài này. Và, bạn tôi cũng tự hào nói rằng, đây là loại vải của Việt Nam, được may tại Việt Nam. Có lẽ, đây là vật kỷ niệm mà bạn ấy rất giữ gìn, nâng niu cũng như một cách để trân trọng tình bạn từ đó cho đến nay.
Qua câu chuyện tôi vừa chia sẻ, có thể thấy, hàng Việt Nam giờ đây đã thực sự có chỗ đứng trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng. Không chỉ là Thái Tuấn mà còn nhiều thương hiệu khác cũng đang cố gắng, nỗ lực vì quyền lợi người tiêu dùng. Có thể kể ra đây một số doanh nghiệp điển hình như giày dép Biti's, sơn Kova, may Nhà Bè, dầu ăn Tường An, gốm sứ Minh Long…
Hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang mở ra cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều cơ hội cũng như thách thức. Tôi nghĩ, vấn đề liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam mà các doanh nghiệp, doanh nhân nên ưu tiên giải quyết là hàng Việt Nam cần có hình thức, mẫu mã đẹp, hợp thời trang.
Hơn nữa, chất lượng phải tốt, phải bền, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam cần chú trọng đến yếu tố xanh, đó là sự phát triển bền vững, sự thân thiện môi trường cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng đảm bảo nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Để tiêu thụ hàng hóa được thuận lợi, các doanh nghiệp cần nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Trong kinh doanh, tất nhiên doanh nghiệp nào cũng cần lợi nhuận, nhưng đừng quá vì đồng tiền mà gây mất niềm tin cho người tiêu dùng. Một khi sản phẩm đã có uy tín thì tôi nghĩ tiền lúc đó sẽ tự động tìm đến với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Mặt khác, theo cá nhân tôi, các doanh nghiệp chú trọng đầu tư làm truyền thông thật tốt, tích cực tham gia các hội chợ trong ngoài nước như một cách để quảng bá sản phẩm. Vào những dịp nào đó, doanh nghiệp cần xây dựng chính sách khuyến mãi để kích cầu mua sắm đối với thị trường và đối với người dân.
Tôi tin rằng, với sự cạnh tranh trên thị trường đầy khắc nghiệt như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam luôn cố gắng nâng cao năng lực để phục vụ cho chính mình cũng như vì quyền lợi người tiêu dùng, vì niềm tin của người dân vào hàng Việt. Với sự tiến bộ của hàng Việt trong những năm qua, trong tương lai, hàng Việt Nam sẽ ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ và được người tiêu dùng trân trọng, tin yêu và tự hào.
Là một cá nhân bé nhỏ, nhưng tôi sẽ luôn đồng hành với hàng Việt, ủng hộ hàng Việt để qua đó đóng góp phần nào thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Tôi làm được thì các bạn cũng sẽ làm được!
(Tựa bài do Doanh Nhân Sài Gòn đặt)