Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm dỡ bỏ trạm thu phí đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm thu phí Vĩnh Thanh.
Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về tình hình phối hợp quản lý và phát triển kết cậu hạ tầng giao thông vận tải Thành phố Hà Nội vào chiều nay (23/1).
Về trạm thu phí Vĩnh Thanh (trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê) do Bộ Giao thông cho phép thu, qua khảo sát của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy (phương tiện không thu phí) của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Hơn nữa, theo Sở Giao thông, lưu lượng ôtô qua trạm thu phí không nhiều, đa số là các xe ô tô phục vụ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Ông Hùng cho biết: “Đây là hai trạm thu phí để hoàn vốn cho Quốc lộ 2 Thành phố Vĩnh Yên. Tuy nhiên, đề nghị Bộ Giao thông sớm kết thúc việc này, không nên để kéo dài lâu. Mấy xã khu vực Đông Anh hiện đang phải gánh trả nợ cho Vĩnh Yên là không hợp lý”.
Ngoài ra, trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài, theo ông Hùng là tuyến đường “ngoại giao” nằm ở cửa ngõ Thủ đô, việc thu phí gây ùn tắc giao thông, không đẹp về hình ảnh.
“Nếu Bộ Giao thông vẫn tiếp tục thu phí tại trạm này thì phải sớm công khai mức thu, thời gian hoàn vốn để người dân biết”, ông Hùng kiến nghị.
Phản bác lại ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, chủ trương cơ bản việc hoạt động của hai trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh sẽ thực hiện theo đúng Nghị định 18 quy định về Quỹ bảo trì đường bộ.
“Nếu dừng thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó. Tuy nhiên, đến nay, Bộ cũng chưa tính việc mua lại trạm thu phí tốn bao nhiêu tiền”, Thứ trưởng Trường khẳng định.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải dỡ bỏ hai trạm thu phí nói trên. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Giao thông vẫn chưa đồng ý. Ngay sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đưa vào thực hiện từ 1/1/2013, Bộ Giao thông đã ra quyết định xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ. |
Thứ trưởng Trường cũng bổ sung thêm, hiện giờ, nhà đầu tư phải có quyền đòi hỏi, thu hồi lại tiền người ta mua đó vì tiền đó đã đầu tư vào hạ tầng. Bộ Giao thông sẽ công khai tất cả tiền đó đầu tư vào những dự án nào trên địa bàn cả nước bởi thời gian còn lại chỉ hơn một năm nữa.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cho rằng, Bộ Giao thông cần xem xét lại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vì đây là tuyến đường giao thông quan trọng và là hình ảnh của đất nước.
Theo ông Thảo khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí thì là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.
Ngoài ra, ông Thảo cũng đề nghị, các trạm thu phí cần tăng cường chỉnh trang hạ tầng để đảm bảo văn minh.