Thử thách CFO trong kiểm soát rủi ro

HOÀNG DUY| 11/07/2018 03:46

Biến động tỷ giá đang là vấn đề tài chính thời sự tại Việt Nam khi những tuần qua tỷ giá không ngừng thay đổi, khiến doanh nghiệp (DN) thận trọng hơn trong tính toán các giải pháp kinh doanh và thương mại phù hợp.

Thử thách CFO trong kiểm soát rủi ro

Khảo sát do HSBC và FT Remark thực hiện vừa công bố cho thấy đây cũng chính là thách thức lớn đối với các giám đốc tài chính (CFO) và DN hiện nay.

Theo kết quả khảo sát do HSBC và FT Remark thực hiện với 200 CFO và 300 chuyên viên quản lý nguồn vốn đại diện của nhiều quốc gia trên toàn cầu, có đến hơn 50% CFO cho rằng rủi ro biến động tỷ giá là loại rủi ro mà DN của họ ít có sự chuẩn bị để đối phó nhất. Khảo sát cho rằng những lo ngại này đang phản ánh mức độ biến động ngày càng tăng của các loại tiền tệ trong bối cảnh dự báo địa chính trị và kinh tế vĩ mô thiếu ổn định.

Các CFO cho biết môi trường thương mại biến động đang đặt áp lực lên họ, đặc biệt những CFO trong các công ty lớn, khi nhiều DN bị giảm lợi nhuận trong hai năm qua do gặp rủi ro về biến động tỷ giá nhưng thiếu sự chuẩn bị để đối phó. 60% CFO cho rằng lợi nhuận của công ty họ đang bị ảnh hưởng, 70% các CFO tại châu Mỹ cho rằng công ty của họ đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng.

Link bài viết

Tuy nhiên, cũng hơn một nửa số CFO cho rằng rủi ro lãi suất là loại rủi ro họ có thể kiểm soát tốt nhờ có sẵn cơ cấu kiểm soát rủi ro hiệu quả.

"Điều này là hết sức quan trọng khi việc thiếu chuẩn bị có thể mang lại các rủi ro về tài chính, đặc biệt trong bối cảnh thế giới ngày càng bất ổn", theo chuyên gia Frederic Boillereau - Giám đốc Toàn cầu Khối Các dịch vụ ngoại hối và Quan hệ khách hàng của HSBC.

73% số CFO cho rằng vai trò quản lý rủi ro của các chuyên viên quản lý nguồn vốn trong công ty ngày càng tăng, 57% CFO không hoàn toàn tin tưởng các chuyên viên quản lý nguồn vốn của họ có những kỹ năng cần thiết để đảm nhận vai trò mới. 53% cho biết những thay đổi về tỷ giá sẽ có ảnh hưởng thực tế lên chiến lược quản lý rủi ro của họ trong vòng ba năm tới.

Công việc này ngày càng yêu cầu cao hơn khi các nhà quản lý nguồn vốn đứng trước áp lực phải kiểm soát những thách thức mới. Các CFO cho biết vai trò của họ cũng đang dần thay đổi và trở thành một đối tác của tổng giám đốc (CEO) tại công ty họ phục vụ, thông qua việc tăng cường kêu gọi giới lãnh đạo quản lý nguồn vốn chủ động đưa ra những hỗ trợ chiến lược hơn cho DN.

Gần 60% số chuyên viên quản lý nguồn vốn muốn tăng cường chuyên môn quản lý rủi ro trong bộ phận của họ, và cho biết trong hai năm qua mới có khoảng 32% các CFO tăng cường nguồn lực cho các chuyên viên quản lý rủi ro trong bộ phận của họ, 2/3 CFO kỳ vọng cung cấp thêm nhiều nguồn lực hơn cho các chuyên viên của mình trong vòng hai năm tới.

Khảo sát cũng khẳng định các ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp DN thực hiện việc quản lý rủi ro hiệu quả thông qua việc cung cấp các giải pháp tích hợp; phát triển các công cụ kỹ thuật số mới và cung cấp thông tin chiến lược chuyên sâu kết hợp giữa thông tin, kiến thức trên toàn cầu với các thị trường địa phương.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy gần 60% chuyên viên quản lý nguồn vốn cho rằng việc số hóa sẽ có tác động đáng kể lên chiến lược quản lý rủi ro trong ba năm tới và 57% cho rằng số hóa là lĩnh vực họ mong muốn trang bị cho bộ phận của họ nhằm nâng cao năng lực. "Số hóa trong lĩnh vực quản lý nguồn vốn và ngoại hối được cho là xu hướng mới giúp DN đưa ra được các chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả”, báo cáo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thử thách CFO trong kiểm soát rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO