Quản trị sự thay đổi như thế nào?

Thanh Ngân| 08/04/2022 03:00

Hoạt động trong môi trường đầy biến động như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) phải thích nghi mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Quản trị sự thay đổi như thế nào?

Ứng biến linh hoạt trong từng giai đoạn 

Thích ứng và nhanh chóng đưa ra những giải pháp phù hợp là cách mà các DN Việt đang áp dụng trước những thay đổi khôn lường của tình hình kinh tế, chính trị thế giới hiện nay. Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Phúc Sinh Group cho biết, công ty đang ứng dụng quản trị sự thích nghi để điều hành DN vượt qua khó khăn.

Câu chuyện ứng phó trước ảnh hưởng của cuộc chiến Nga - Ukraine cho thấy sự linh hoạt, thích nghi trước tình hình thực tế của Phúc Sinh. Ông Phan Minh Thông kể: Khi cuộc chiến nổ ra, nhiều lô hàng cà phê, hồ tiêu của Phúc Sinh vẫn đang trên đường đến hai quốc gia này. Trong khi các DN khác lo lắng chưa biết giải quyết như thế nào thì Phúc Sinh cho dừng ngay lập tức các đơn hàng đi Nga và chuyển bán cho các khách hàng khác ngay tại các cảng mà Phúc Sinh dừng lại. Song song với việc dừng đơn hàng của đối tác cũ, Phúc Sinh cũng tìm kiếm các khách hàng mới tại châu Âu để có thị trường thay thế.

"Đại dịch đã thay đổi nhiều thứ và chúng ta phải thay đổi tư duy. Nếu làm được điều gì thì làm ngay vì không biết ngày mai sẽ như thế nào. Nga và Ukraine là hai thị trường quan trọng khi mỗi năm mang về cho công ty 30 triệu USD. Và khi Phúc Sinh lập kế hoạch năm 2022 thì Nga là thị trường hấp dẫn, nhưng giờ Nga từ số 10 đã thành số 0. Tuy nhiên, chúng tôi phải thích nghi với việc này và tìm kiếm sự thay thế", ông Phan Minh Thông cho biết.

Nếu Phúc Sinh nhanh chóng ứng biến với tình hình thế giới thì Công ty Biti's lại linh hoạt thích nghi với thực tế tại Việt Nam. Bà Vưu Lệ Quyên - Tổng giám đốc Công ty Biti's cho biết, công ty ứng biến linh hoạt trong quản trị và phát triển trong giai đoạn bình thường mới. Trong giai đoạn khó khăn và hiện nay, lãnh đạo công ty vẫn chú trọng đến việc bảo đảm sức khỏe và đời sống cho người lao động bằng cách lập Quỹ Covid-19 để hỗ trợ nhân viên, thường xuyên họp online để chia sẻ và truyền cảm hứng sống hạnh phúc, an vui cho mọi người.

Mặt khác, để thích ứng với tương lai, Biti's xây dựng các phần mềm về quản trị số, nhân sự, hệ thống hóa các dữ liệu và cùng với việc quản trị nội bộ, Biti's luôn lắng nghe nhu cầu người tiêu dùng. Bà Vưu Lệ Quyên thổ lộ ở mỗi thời điểm, DN sẽ có những mục tiêu khác nhau cần thực hiện. Mục tiêu của Biti's hiện nay là hồi phục lại con số của năm 2019, Đây là mục tiêu không dễ dàng vì lạm phát đang tăng cao trong khi sức mua lại giảm.

quan-tri-thay-doi-jpeg-1409-1649318300.j

Trong môi trường biến động như hiện nay, các doanh nghiệp phải ứng biến linh hoạt

Phát triển bền vững bằng cách học quản trị rủi ro

Thách thức lớn nhất mà các DN Việt Nam phải đối mặt là độ mở của nền kinh tế càng lớn thì những biến động của môi trường kinh doanh ngoài biên giới càng dễ tác động đến DN. Vì vậy, DN phải nhanh chóng thích nghi bên cạnh việc xây dựng DN phát triển bền vững. 

Chia sẻ tại chuỗi tọa đàm trực tuyến "Cùng TP.HCM thực hiện mục tiêu kép" mà Doanh nhân Sài Gòn thực hiện trước đây, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đã khuyên các DN là trong bối cảnh có nhiều thay đổi và biến động, DN cần ứng biến linh hoạt nắm cơ hội, bắt kịp tốc độ hồi phục thế giới và các xu hướng mới của thị trường. Bên cạnh đó, DN cần tăng cường tốc độ kết nối dựa trên nền tảng số, tập trung cho đầu tư xanh, đầu tư thông minh… Trong một thế giới đầy rủi ro, việc quản trị rủi ro là rất quan trọng.  

Bên cạnh sự thích ứng nhanh với thực tế, các chuyên gia cho rằng công nghệ là chìa khóa quan trọng thúc đẩy DN phát triển, gia tăng khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Mô hình kinh doanh số chính là nền tảng giúp DN chuyển đổi số thành công, vì ứng dụng số trong môi trường kinh doanh hiện nay là xu thế tất yếu. 

Có 4 khía cạnh DN cần tập trung trong thời điểm này là đổi mới tầm nhìn chiến lược, đánh giá lại chuỗi giá trị, tái cấu trúc tổ chức nội bộ, tái kết nối khách hàng. Song song đó, DN cũng cần quan tâm đổi mới phạm vi kinh doanh, mô hình kinh doanh, hệ sinh thái sản phẩm. Trong đó, đổi mới mô hình kinh doanh là tư duy làm thế nào chuyển đổi văn hóa của DN phù hợp với văn hóa số, cải tiến quy trình để gắn kết mọi người và làm việc hiệu quả. Quản trị mô hình kinh doanh trong thời điểm này là quản trị sự thay đổi, ứng dụng chuyển đổi số để chuyển đổi kinh doanh (dựa trên các yếu tố như sản phẩm dịch vụ có giá trị và được khách hàng thừa nhận, mô hình kinh doanh mang lại nhiều nguồn thu, lợi nhuận tốt) nhằm phát triển bền vững.

Theo ông Phạm Đình Huỳnh - Giám đốc khối Dịch vụ Deloitte Private, kinh doanh trong điều kiện hiện nay, có 3 vấn đề DN cần lưu ý. Ngoài việc xác định chiến lược và mục tiêu hành động, DN cần phải ưu tiên những việc cần làm trước để có kết quả ngay và những việc củng cố niềm tin bên trong DN và bên ngoài với đối tác. Để làm được những điều này, DN phải có nguồn lực như tài sản, công cụ, dây chuyền sản xuất…và phải xác định được nguồn lực nào là cần thiết để ưu tiên trước. Sau cùng, khi đã có nguồn lực thì phải có người làm để đạt mục tiêu đề ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị sự thay đổi như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO