Nội quy của Apple: Ngắn mà "nặng"

18/09/2012 03:20

Với việc iPhones vẫn gây sốt cho thị trường khi ra mắt tuần qua, Apple chứng tỏ họ vẫn là tâm điểm của sự chú ý sau ngày Steve Jobs ra đi.

Nội quy của Apple: Ngắn mà

Với việc iPhone 5 vẫn gây sốt cho thị trường khi ra mắt tuần qua, Apple chứng tỏ họ vẫn là tâm điểm của sự chú ý sau ngày Steve Jobs ra đi. Điều đó cho thấy, bộ máy của Apple đã được thiết lập chỉn chu, chặt chẽ đến từng chi tiết, giúp nó có thể vận hành êm xuôi.

Apple chứng tỏ họ vẫn là tâm điểm của sự chú ý sau ngày Steve Jobs ra đi

Có nhiều chi tiết được gọt giũa, chỉnh sửa và triển khai rồi hoàn thiện theo thời gian để có được bộ máy đó. Thiết kế đẹp, công nghệ cao, tiếp thị giỏi, bán hàng khéo, nhưng có một điểm xuyên suốt, gắn kết mọi bộ phận với nhau theo một quy tắc chung nhất quán. Đó là nội quy của Apple.

Bản nội quy của Apple dài khoảng hơn 200 chữ, gồm 7 điều mọi nhân viên đều phải tuân thủ.

Đó là: Nhân viên không được dùng bất cứ trang mạng nào khi giao tiếp nội bộ; không được lập web riêng để nói về công ty; tuyệt đối không loan tin đồn, mọi câu hỏi từ báo chí chỉ do một đầu mối chính thức phát ngôn; không tiếp xúc với khách hàng vì mục đích ngoài; không dùng email công ty cho việc riêng; giữ bí mật, không phát tán các tài liệu, chính sách của công ty ra ngoài.

Giữ bí mật là một trong những quy định đã ăn sâu trong tâm trí mỗi nhân viên Apple

Giữ bí mật là một trong những quy định đã ăn sâu trong tâm trí mỗi nhân viên Apple. Bất cứ ai bị phát hiện tiết lộ một phần sản phẩm, dù là vô tình, sẽ lập tức bị sa thải.

Quy định này đã khiến iPhone và iPad luôn đảm bảo tính bất ngờ ở phút chót. Sản phẩm mới của họ luôn được đợi chờ trong hồi hộp, và khi công bố đều khiến tất cả phải ngạc nhiên thú vị và biến cảm giác đó thành hành động mua hàng ngay lập tức.

Để giữ bí mật tới phút chót như vậy, chỉ chưa đầy 100 người được biết và tất nhiên đó là những người thuộc lòng quy định bảo mật của Apple.

Nội quy dường như chỉ dành cho việc đối chiếu xử phạt
Thông thường, nội quy dường như chỉ dành cho việc đối chiếu xử phạt, thay vì là một công cụ hỗ trợ để mỗi nhân viên tự biến mình thành một chi tiết ăn khớp với các chi tiết khác trong cả bộ máy. Việc trục trặc nội bộ cũng từ đó mà ra.

Để tránh điều đó, theo 2 chuyên gia nhân sự Mỹ David Shindler và Michael Woodward, nội quy doanh nghiệp nên đơn giản, để ai cũng hiểu và nhớ được hầu hết. Một bản nội quy chuẩn nên gọn gàng và trực quan như: Tới đúng giờ; Lên danh sách các việc sẽ làm trong ngày; Không vào net hay email trong 30 phút đầu ngày…

Sở dĩ như vậy, theo các chuyên gia trên, là do mỗi người khi được nhận vào làm đã trải qua nhiều lớp tuyển chọn. Về cơ bản, mỗi người đều có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm làm việc và đạo đức tạm đủ để đáp ứng yêu cầu công việc.

Điều cần lưu ý với họ không phải là những điều to tát, mà là những điều cụ thể để giúp họ thao tác công việc và cư xử phù hợp với văn hóa công ty. Đó có thể sẽ là một bản nội quy không hoành tráng, kiểu như nội quy của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nội quy của Apple: Ngắn mà "nặng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO