Nền kinh tế trải nghiệm ảo

LONG HỒ (theo Trend Watching)/DNSGCT| 07/12/2016 06:56

Buy+, một trải nghiệm mua sắm thực tế ảo của Alibaba, cũng là tâm điểm của Singles’ Day 2016. Mua sắm thực tế ảo đã không còn là phim khoa học viễn tưởng.

Nền kinh tế trải nghiệm ảo

Kevin Kelly - cựu tổng biên tập của tạp chí công nghệ Wired, nhà quan sát văn hóa mạng, từng nhận định rằng sự trưởng thành của công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR), thực tế ảo tăng cường (Augmented reality – AR) và thực tế ảo hỗn hợp (Mixed reality – MR) dự báo một sự thay đổi cơ bản: từ mạng internet mà thông tin là đơn vị cơ bản của tiền tệ, thành mạng internet mà trải nghiệm trở thành đơn vị tiền tệ đó.

Đọc E-paper

Ngày Độc thân năm 2016 (Singles’ Day – ngày 11/11) đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới khi mà Alibaba thông báo đạt được doanh số 17,8 tỉ USD chỉ trong một ngày duy nhất (trong khi đó, doanh số của toàn bộ thị trường bán lẻ của Mỹ (cả trực tuyến và offline) vào ngày “Black Friday” 2015 ước tính đạt khoảng 10 tỉ USD).

Alibaba đã có kế hoạch biến Singles’ Day 2016 thành một hiện tượng toàn cầu. Một chuỗi hoạt động tiền sự kiện đã diễn ra, trong đó có show thời trang “see now buy now” (thấy và mua ngay) được “live stream” suốt 8 tiếng từ Thượng Hải.

>>Alibaba sắp lập kỷ lục mua sắm ngày Lễ độc thân

Buy+, một trải nghiệm mua sắm thực tế ảo của Alibaba, cũng là tâm điểm của Singles’ Day 2016. Mua sắm thực tế ảo đã không còn là phim khoa học viễn tưởng. Chỉ với khoảng 15 cent (USD), người tiêu dùng có thể mua một bộ “VR headset” bằng các-tông. Họ có thể gắn điện thoại vào “headset” và tìm kiếm các sản phẩm từ túi xách đến giày hay đồ lót, thậm chí có người mẫu ảo biểu diễn mẫu quần áo và phụ kiện trên sàn catwalk.

Trong video giới thiệu, một người tiêu dùng Trung Quốc đeo “VR headset” vào và đến ngay Times Square – New York. Anh ta bắt một chiếc taxi màu vàng, đến trung tâm mua sắm Macy’s và được người bán hàng đón tận cửa. Anh chàng lượn quanh cửa hàng rồi mua một chiếc túi xách cho bạn gái.

>>Alibaba ra mắt cửa hàng thực tế ảo

Nếu mua sắm thực tế ảo chưa đủ hấp dẫn để kích thích trí não của bạn thì Alibaba đang cố gắng tạo nên trò chơi thực tế ảo tăng cường phong cách “Pokemon Go” nhằm kéo người dùng trực tuyến đến địa điểm mua sắm offline. Thương mại điện tử không đơn thuần chỉ diễn ra trên mạng. Nhiều hoạt động trực tuyến có thể được chuyển thành mua sắm offline (online-to-offline hay O2O). Có thông tin rằng các thương hiệu toàn cầu như KFC, Starbucks đang đi đầu trong việc hợp tác với Alibaba phát triển xu hướng ấy.

Dù khái niệm này vẫn còn mới mẻ, nhưng không nghi ngờ gì, nó sẽ trở thành một phương tiện quan trọng và thịnh hành có thể giúp Alibaba vươn ra thị trường quốc tế. Có thể nói, Trung Quốc là thị trường tiên phong đón nhận một nền kinh tế trải nghiệm ảo. Một dấu hiệu nữa của xu hướng này: HTC có kế hoạch tung ra 10.000 trung tâm trải nghiệm VR trên khắp Trung Quốc trong tương lai gần.

Trong ngành công nghiệp giải trí thế giới, một trường hợp dự báo về xu hướng trải nghiệm này là thông tin ban nhạc ABBA công bố tour “trải nghiệm ảo” vào năm 2018.

Từ năm 1981-2012, mức giá trung bình cho một buổi hòa nhạc đã tăng khoảng 400%. Vì thế mà thông báo mới đây của ban nhạc ABBA rất hấp dẫn. Tháng 10/2016, ban nhạc Thụy Điển cho biết họ đang bắt đầu hợp tác với ông trùm âm nhạc Simon Fuller và Universal Music để giới thiệu một dự án đột phá sử dụng công nghệ thực tế ảo và công nghệ kỹ thuật số mới nhất… có thể làm cho một thế hệ mới người hâm mộ thấy, nghe và cảm về ABBA với một cách thức không thể tưởng tượng được so với trước đây. Sự kiện này được lên kế hoạch vào năm 2018.

Virtual reality – VR là thuật ngữ dùng để miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường tạo ra bởi VR chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng liên quan các loại giác quan khác như thính giác hay xúc giác.

Augmented reality – AR tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, không phải tách bạn ra một không gian riêng như VR. Ví dụ dễ thấy nhất: trò chơi Pokemon Go. Đó là một trò chơi trên smartphone, rõ ràng là ảo. Nhưng tọa độ của bạn trong game lại chính là tọa độ của bạn ngoài đời, bản đồ trong game chính là bản đồ thành phố bạn đang ở…

Mixed reality – MR (thực tế ảo hỗn hợp) là sự hòa hợp giữa thế giới thật và thế giới ảo để tạo nên những môi trường mới, hình tượng hóa mới mà các chủ thể trong thế giới thật và ảo có thể thực sự tương tác.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nền kinh tế trải nghiệm ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO