Làm thế nào tìm cơ hội trong khủng hoảng?

Cao An Biên| 26/11/2020 08:44

Trước những thách thức không nhỏ mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt trong dịch bệnh Covid-19, TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT RYNAN Holding JSC và là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) đã chia sẻ về cách vượt qua khủng hoảng.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 cũng như trong giai đoạn "bình thường mới", TS. Nguyễn Thanh Mỹ cho rằng, tùy thuộc vào đặc trưng, tính chất của từng ngành nghề mà dịch bệnh có ảnh hưởng nhiều hay ít. Ông nhận thấy một số doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng rất nhiều, phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự. Riêng tập đoàn của ông lại có sự phát triển trong kinh doanh, doanh thu tăng so với năm 2019.

"Tôi nghĩ rằng, Covid-19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn, đặc biệt cho những công ty ở Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài. Nếu biết nắm bắt thời cơ, chắc chắn sẽ có cơ hội để phát triển vượt bậc", TS. chia sẻ.

xuat-khau-1-9758-1606288314.jpg

Với ông, việc nắm bắt thời cơ trong thời điểm dịch bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này. Chính dịch bệnh là "tấm lưới lọc" giúp tìm ra được những ai có đủ bản lĩnh và những ai không đủ để tiếp tục con đường kinh doanh này.

"Nếu muốn tồn tại thì nên cho người lao động nghỉ việc để họ tìm cơ hội mới, đừng lợi dụng tình hình Covid-19 để giảm lương họ. Điều đó không chỉ làm giảm uy tín của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động".

TS. cho hay: "Riêng công ty chúng tôi, trong thời điểm dịch bệnh, tôi không chỉ không cắt giảm nhân sự mà còn nhận thêm người, đặc biệt là những người giỏi bị mất việc vì dịch bệnh".

Được biết, trong suốt chặng đường kinh doanh của mình, ông đã trải qua nhiều thách thức lớn. Đặc biệt khi công ty phát triển, ông bắt đầu gọi vốn, tìm các cổ đông tham gia vào. Tuy nhiên, sự khác biệt trong tiếng nói của các cổ đông gây ra áp lực cho cá nhân ông Mỹ cũng như cho công ty của ông.

"Nhiều nhà đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không quan tâm phát triển môi trường công ty tốt hơn, không quan tâm đến lợi ích của cộng đồng và xã hội. Tôi hoàn toàn không đồng ý với điều đó", ông Mỹ bộc bạch.

TS. Mỹ cũng đề cao yếu tố "niềm tin" trong kinh doanh. Ông cho rằng đó chính là bí quyết để vượt qua khủng hoảng.

"Quan trọng nhất là phải tin chính mình, tin vào năng lực và giá trị của bản thân, đừng bao giờ từ bỏ. Đặc biệt, phải quan tâm những người thân yêu, lấy họ làm động lực để chiến đấu tiếp. Khi đó, chúng ta sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua khó khăn". 

TS. Mỹ tâm sự, ông không có nhiều thời gian cho gia đình vì đôi khi quá tập trung vào công việc. Tuy nhiên, theo ông, nếu người làm kinh doanh xác định rõ mục đích trong cuộc đời của mình thì áp lực đó sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

"Ước mơ của tôi cũng là ước mơ của vợ tôi, đó là cùng xây dựng quê hương, đất nước và thực hiện nhiều công việc vì cộng đồng. Nếu bạn làm việc gì đó mà có sự ủng hộ và đồng thuận của gia đình thì đó là hậu phương vững chắc, là động lực để mình thực hiện tốt công việc", ông tâm sự. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm thế nào tìm cơ hội trong khủng hoảng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO