Để "trở lại và vĩ đại hơn"

Dung Phạm| 13/06/2022 06:00

Sau đại dịch Covid-19 và nhiều biến động thế giới, nhiều doanh nghiệp đang đi chệch đường hoặc bị chậm nhịp so với trước đây. Làm thế nào để những doanh nhân có thêm động lực, niềm tin để trở lại con đường kinh doanh?

bs-det-1.jpg

Tại tọa đàm "Back and Bounce" (Trở lại và vĩ đại hơn) vừa được cộng đồng CEO quản trị và khởi nghiệp tổ chức ngày 3/6/2022, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC cho rằng: "Các doanh nhân trẻ nên đặt mình ở tâm thế cạnh tranh, có thể ngưỡng mộ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn... nhưng không được tự ti, cần tìm cách giải quyết công việc một cách tốt nhất, không nên có tư duy chuyện lớn hay chuyện nhỏ, đó chính là tâm thế khởi nghiệp. Nếu mang tư duy lớn nhỏ, tự ti, chắc chắn bạn sẽ không vượt qua được chính mình. Quan điểm điều hành, quản trị phải minh bạch, chính xác, chuyên nghiệp".

Ông Thành chia sẻ thêm, để thành công phải nắm bắt được cơ hội, tìm ra lợi thế khác biệt để định hướng. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp phải xây dựng chiến lược trên nền tảng đang có và đã có. Điều hành định hướng bằng kế hoạch hằng năm và phân rã ra từng quý để dễ kiểm soát.

Bên cạnh đó, người lãnh đạo phải có kỹ năng lắng nghe và kỹ năng khái quát trong các buổi giao ban tại công ty để kịp thời nắm bắt, tổng hợp, khái quát, nhận định và ra quyết sách phù hợp. Do đó, các buổi giao ban hằng tuần rất quan trọng, cần tổ chức nghiêm túc. 

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO King Coffee cũng chia sẻ kinh nghiệm: Để có thể bứt phá tăng trưởng khi dịch bệnh bùng phát, chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối thông qua các sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới như Amazon, Ebay, Alibaba... đã giúp công ty mở rộng thị trường từ 61 nước lên hơn 120 nước.

Bà thảo cho biết, trong năm 2020, tăng trưởng thị trường quốc tế của King Coffee lên đến 200%, đặc biệt tăng trưởng 350% tại thị trường Nga và các vùng lân cận.

"Cần có tầm nhìn kiên định, điều hành linh hoạt, kinh doanh cần lý trí nếu trong hoạt động của mình, các sản phẩm nào đã đến lúc thoái trào, doanh nghiệp nên cẩn thận làm thu gọn, giúp doanh nghiệp đỡ thiệt hại nhất", bà Thảo nói.  

Chia sẻ về bức tranh các doanh nghiệp có thể đối diện, ông Nguyễn Đình Tùng - CEO Ngân hàng Phương Đông OCB cho biết, trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt đang thấm đòn các vấn đề lớn của thế giới như giá dầu tăng cao kéo theo hàng loạt vấn đề liên quan đến giá dầu, lạm phát khả năng tăng cao, cuộc chiến của Nga - Ukraine, hàng loạt vấn đề chính sách của các ngân hàng trên thế giới, việc thắt chặt tiền tệ. 

Đặc biệt, Trung Quốc đang sử dụng chính sách Zero Covid dẫn đến ảnh hưởng thương mại... các doanh nghiệp muốn trụ vững cần chọn cho mình khách hàng mục tiêu, nếu không làm được điều này khó bền vững, phải thấu hiểu  khách hàng muốn gì, phục vụ khách hàng cách nào tốt nhất và phải có sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Không nên hoạt động riêng lẻ, có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng để tạo ra sự phát triển bền vững. Trong đó, đổi mới sáng tạo là cực kỳ quan trọng. 

Theo ông Tùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham gia vào akaVerse miễn phí. Đây là ứng dụng công nghệ hình ảnh 3D, VR/AR để tăng cường tương tác trong thế giới ảo, giúp doanh nghiệp tạo không gian ảo để trưng bày, trình diễn sản phẩm, mở rộng khả năng tiếp cận đến những người bị giới hạn địa lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để "trở lại và vĩ đại hơn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO