Chuyển đổi số tối ưu chuỗi cung ứng

Bích Ngọc| 28/04/2023 01:00

Các doanh nghiệp hoạt động về chuỗi cung ứng, chuyển đổi số phải thực hiện phần chiến lược quan trọng nhất của doanh nghiệp, là lấy khách hàng làm trung tâm và đề cao sự liên thông giữa các bộ phận, ông Vương Quân Ngọc cho biết trong DxTalks về Logistic.

Chuỗi cung ứng là một trong những yếu tố quyết định tới năng lực cạnh tranh, mang lại sự thành công cho doanh nghiệp trên thương trường. Đây là mảng hoạt động vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp rất ăn khớp giữa các bộ phận, giữa các công ty mới có thể diễn ra suôn sẻ. Trong bối cảnh nhiều biến động khó lường hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng hay doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cung ứng đều ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng, tránh đứt gãy, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.  

Trong DxTalks về "Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng", ông Vương Quân Ngọc - Giám đốc CĐS của FPT Digital, cho biết rất nhiều doanh nghiệp chọn chuyển đổi số như là việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung vào số hóa rất nhiều các hoạt động cụ thể. Cho dù họ xây dựng khá bài bản để tìm đến kết quả kỳ vọng, nhưng đã bỏ sót một đặc điểm là bản chất hiện nay những khó khăn lớn nhất trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng phải được tiến hành cải tiến dần dần, cải thiện dần dần. Đây cũng là cách tiếp cận của câu chuyện về chuyển đổi số, với mấu chốt là xây dựng lộ trình hợp lý, giúp cải thiện tính hiệu suất từng bước và phát triển bền vững chứ không nhằm giải quyết một vài bài toán cụ thể trước mắt. Những bài toán như số hóa về quản lý kho, số hóa về phần giao nhận hoặc số hóa những điểm liên quan đến trải nghiệm khách hàng... sẽ thuộc về bài toán tổng quát hơn theo góc nhìn mô hình về sản xuất kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp mà chuyển đổi số sẽ đưa tới. 

Với chủ đề: "Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng", DxTalks tập 3 mùa hai có sự tham gia của ông Vương Quân Ngọc - Giám đốc tư vấn chuyển đổi số FPT Digital; ông Trần Việt Dũng - Chuyên gia tư vấn giải pháp SAP Việt Nam; ông Đoàn Hữu Hậu - Phó giám đốc Trung tâm CNTT và host Phạm Hồ Chung, FPT Digital.

Với chủ đề: "Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng", DxTalks tập 3 mùa hai có sự tham gia của ông Vương Quân Ngọc - Giám đốc tư vấn chuyển đổi số FPT Digital; ông Trần Việt Dũng - Chuyên gia tư vấn giải pháp SAP Việt Nam; ông Đoàn Hữu Hậu - Phó giám đốc Trung tâm CNTT và host Phạm Hồ Chung, FPT Digital.

Đã thực hiện nhiều dự án tư vấn chuyển đổi số, ông Vương Quân Ngọc cho rằng doanh nghiệp khi chuyển đổi số phải coi đây là một lộ trình và sẽ tăng hiệu suất toàn diện theo từng bước. Ông nhận xét nhiều doanh nghiệp hay tập trung vào số hóa với nhiều hoạt động cụ thể như số hóa về quản lý kho, số hóa về phần giao nhận hoặc số hóa những điểm liên quan đến trải nghiệm khách hàng mà thiếu tập trung vào định hướng mục tiêu cụ thể trong mô hình kinh doanh cũng như sản xuất. 

Còn theo ông Ngọc, với các doanh nghiệp hoạt động về chuỗi cung ứng, chuyển đổi số phải thực hiện phần chiến lược quan trọng nhất của doanh nghiệp, là lấy khách hàng làm trung tâm và đề cao sự liên thông giữa các bộ phận.

Khi xây dựng một lộ trình chuyển đổi số thì điều đầu tiên cần xác định là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi với chiến lược linh hoạt. Làm thế nào để những trọng tâm đó thực sự phù hợp với nguồn lực hiện tại, tạo ra sự liên thông kết nối về quy trình, nghiệp vụ cũng như dữ liệu. Có như vậy, bộ máy mới chạy theo chiến lược. Hơn nữa, chiến lược không phải là một cái gì đó cố định, mà doanh nghiệp phải có sự linh hoạt để thích ứng với những sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, bởi vì, thị trường hiện nay biến động rất lớn về mặt vĩ mô lẫn quy mô. Chuyển đổi số và cách xây dựng chuyển đổi số đúng nghĩa sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp có hoạt động về quản lý chuỗi cung ứng, ông Ngọc nhấn mạnh.

Ông Vương Quân Ngọc - Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital (ngoài cùng bên phải) trong tọa đàm về "Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng"

Ông Vương Quân Ngọc - Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital (ngoài cùng bên phải) trong tọa đàm về "Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng"

Cũng trong DxTalks, ông Đoàn Hữu Hậu - Phó giám đốc Trung tâm CNTT, Vietnam Post, tiếp tục chia sẻ về ba khía cạnh quan trọng mà các doanh nghiệp hiện nay cần phải chú ý khi xây dựng và triển khai các giải pháp. Đó là cần thay đổi nhận thức toàn bộ đội ngũ, các doanh nghiệp cần cải tiến và tối ưu hóa quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ông Hậu cho rằng tư duy lựa chọn một giải pháp đủ, nhanh, gọn để kịp thời nắm bắt thị trường nhưng có khả năng mở rộng và phát triển lâu dài là yếu tố tiên quyết. 

Ông Trần Việt Dũng - Chuyên gia tư vấn giải pháp SAP Việt Nam diễn giải cụ thể hơn cách SAP làm khi chuyển đổi số để đảm bảo 4 ưu tiên (tính nhanh nhẹn, tăng năng suất lao động, cải thiện khả năng kết nối và đảm bảo yếu tố bền vững) trong lĩnh vực chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang theo đuổi.

Trước khi kết thúc tọa đàm, ông Vương Quân Ngọc ở góc độ chuyên gia tư vấn đã nói về giải pháp quick-win (lợi ích thấy ngay) mà các doanh nghiệp bước đầu nhìn nhận và đạt được khi áp dụng chuyển đổi số. “Tôi cho rằng là giải pháp quick win quan trọng nhất là nên chuyển những hành động lặp đi lặp lại từ người sang máy trong phần thực hiện về hoạt động về tác vụ của họ, nghĩa là họ sẽ dành được nhiều thời gian hơn cho quản trị và điều hành”, ông Vương Quân Ngọc nói.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, khi chọn giải pháp nhanh, ngắn hạn, cũng cần xác lập trên một kiến trúc tổng thể, gồm công nghệ và con người, để doanh nghiệp có thể thực sự chuyển đổi số một cách thành công và nâng cao  được năng lực cạnh tranh ở trong thời kỳ công nghiệp 4.0 hiện nay.

FPT Digital là công ty thành viên thuộc tập đoàn FPT, chuyên tư vấn chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp tìm hiểu thêm về chuyển đổi số tại Việt Nam và thị trường quốc tế, FPT Digital thực hiện chuỗi DxTalks với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi số cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo dõi đầy đủ các tập tại đây.

FPT Digital còn phát hành DxReports với nội dung chuyên sâu về chuyển đổi số trong từng ngành nghề như sản xuất, bán lẻ, nông nghiệp,tài chính ngân hàng, bất động sản... và lĩnh vực nổi bật như nền tảng dữ liệu, quản trị chuyển đổi số, trải nghiệm khách hàng, văn hóa số... Đăng ký nhận các bản DxReports tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số tối ưu chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO