Chợ ý tưởng nội bộ

NGUYỄN VĂN TÂY (Harvard Bussiness Review)| 20/08/2013 04:25

Hầu hết các doanh nghiệp trong nỗ lực đổi mới luôn đặt nặng vấn đề tìm ý tưởng mới. Thực tế sự đổi mới không bị cản trở bởi sự thiếu ý tưởng mới mà là thiếu sự chú ý đến những ý tưởng hay đã có.

Chợ ý tưởng nội bộ

Hầu hết các doanh nghiệp trong nỗ lực đổi mới luôn đặt nặng vấn đề tìm ý tưởng mới. Thực tế sự đổi mới không bị cản trở bởi sự thiếu ý tưởng mới mà là thiếu sự chú ý đến những ý tưởng hay đã có.

Đọc E-paper

>>10 ý tưởng PR sáng tạo
>> Quán rau – Ý tưởng của người trẻ tuổi
>> Ý tưởng kinh doanh cho bạn trẻ ít vốn...!
>> Hình thành ý tưởng từ những chuyến đi
>> Tiếp sức ý tưởng hướng về cộng đồng
>> Làm thế nào để có ý tưởng kinh doanh tốt!
>> “Ý tưởng là sức mạnh của công ty”
>> Những ý tưởng có thể làm thay đổi thế giới

Có hai ví dụ nổi tiếng trong lịch sử. Phòng nghiên cứu của Hãng Kodak phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số vào năm 1975, nhưng lại không phát triển dòng sản phẩm này mà để Sony dù đi sau nhưng lại thành công rực rỡ. Xerox phát triển máy tính cá nhân đầu tiên, nhưng không đầu tư cho công nghệ và Apple của Steve Jobs đã giành lấy cơ hội.

Đó là những ví dụ phản ánh xu hướng luôn có trong mỗi chúng ta: chỉ biết mải mê tìm kiếm những ý tưởng mới. Ngày nay nhiều nhà điều hành chối bỏ những khám phá có thể giúp doanh nghiệp đạt lợi thế cạnh tranh.

Một giải pháp có thể giúp tránh "giết chết ý tưởng" là thay đổi cấu trúc. Thay vì sử dụng hệ thống phân cấp truyền thống để phê duyệt ý tưởng, kế hoạch phê duyệt mới có thể được chia sẻ trong toàn bộ tổ chức. Đó là giải pháp đã được Công ty Rhode Island tiếp cận trong gần một thập niên qua.

Họ tạo ra một "chợ ý tưởng" trong nội bộ doanh nghiệp. Mọi người có thể niêm yết ý tưởng giống như niêm yết chứng khoán. Mỗi nhân viên được trao 10.000 USD tiền ảo để thực hiện ý tưởng.

Nếu một ý tưởng thu hút được đủ sự hỗ trợ thì nó sẽ được phê duyệt và tất cả những người tham gia hỗ trợ cho ý tưởng đó đều có lợi ích. Chỉ trong vài năm, công ty này đã thu được lợi nhuận rất lớn, chỉ từ những ý tưởng nhỏ đã tạo ra những sản phẩm mới có giá trị, còn doanh số tăng 50% mỗi năm.

Quan trọng hơn, "chợ ý tưởng" tạo ra văn hóa doanh nghiệp, nơi mà những ý tưởng mới được công nhận và phát triển - một cách thức nhân viên làm chủ doanh nghiệp của mình.

Ngoài ra, nó cũng chứng tỏ rằng tất cả mọi người trong công ty đều có những ý tưởng và "chợ ý tưởng" chỉ cho họ cách tốt hơn để chọn ý tưởng hay. Đó không chỉ là ý tưởng mà còn là sự công nhận một giải pháp hay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chợ ý tưởng nội bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO