Barack Obama: 4 bài học về lãnh đạo, quyền lực và sự đổi mới

ANH SA| 16/05/2017 00:07

Sau nhiều năm giữ chức lãnh đạo tối cao của nước Mỹ, ông Obama nhận ra rằng làm lãnh đạo không phải là ra lệnh, mà là trao quyền cho người khác.

Barack Obama: 4 bài học về lãnh đạo, quyền lực và sự đổi mới

Quyền lực và trách nhiệm của Tổng thống Mỹ là thứ mà chỉ có 45 người trên thế giới được sở hữu.

Vừa qua, cựu Tổng thống Barack Obama đã có một cuộc thảo luận về chính sách lương thực và biến đổi khí hậu toàn cầu tại Seeds&Chips, cuộc họp thượng đỉnh về lương thực và cải tiến toàn cầu tại Milan. Bên cạnh đó, Tổng thống cũng chia sẻ 4 bài học ông có được trong Nhà Trắng về lãnh đạo, quyền lực và sự đổi mới. Đây là bài phát biểu quốc tế đầu tiên kể từ khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Được sai trước mặt công chúng là một sự giải thoát

Theo vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, giấu diếm sai lầm còn tệ hại hơn nhiều so với để cho mọi người biết và thậm chí là cười chê vào sai lầm của bạn. Ông nói: "Tôi nhận ra mình trở nên khiêm tốn hơn lúc mới nhậm chức".

Ông cũng trở nên bớt lo sợ hơn. "Là Tổng thống Mỹ, bạn mắc lỗi hằng ngày. Tất cả mọi người đều nhìn thấy sai lầm của bạn và phần lớn đất nước nghĩ rằng bạn là một thằng ngốc". Nhưng theo ông đó là "một cảm giác tự do", bạn nhận ra mắc sai lầm là điều bình thường và bạn vẫn còn cơ hội để làm những điều tuyệt vời hơn.

Link bài viết

Lãnh đạo là trao quyền cho người khác

Chúng ta thường nghĩ rằng lãnh đạo là "một người đứng ở vị trí trên cùng ra lệnh cho những người phía dưới làm việc". Nhưng ông Obama đã nghiệm ra rằng làm lãnh đạo là dạy cho những người nghĩ rằng tiếng nói của họ không có giá trị, lên tiếng về những điều ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Quyền lực là sự cô lập

Tổng thống Obama nói một trong những điều khó khăn nhất khi ông làm Tổng thống Mỹ đó là sự cô lập của công việc này. Lực lượng an ninh và các thiết bị bảo vệ tổng thống đã tạo cho tổng thống một chiếc bong bóng - "một nhà tù thú vị" - ông Obama nói. "Bạn không có quyền tự do đi lại hay ngồi ở một quán cafe", ông nói.

Biết cách định hướng dư luận trong kỷ nguyên internet

Ông Obama nói ở thời ông làm chiến dịch tranh cử, sử dụng truyền thông xã hội đã là thức thời, nhưng công nghệ phát triển quá nhanh đến mức ngày nay nó đã trở nên lỗi thời. Định hướng dư luận trong kỷ nguyên internet có nghĩa là tìm kiếm và duy trì cách để giao tiếp với người trẻ, những người tiếp nhận mọi thông tin thông qua điện thoại và sẽ không bao giờ đọc những báo cáo dài.

Ông nhắc lại lời cố Tổng thống Abraham Lincoln rằng: "Có dư luận không có gì mà chúng ta không thể làm, nếu không có dư luận chúng ta không thể làm bất cứ điều gì" và bổ sung thêm rằng "Tôi học được bài học đó từ chính bản thân tôi".

(Theo Trí Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Barack Obama: 4 bài học về lãnh đạo, quyền lực và sự đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO