25% lao động sẽ nghỉ việc nếu công ty 'cắt' thưởng Tết

QUẢNG ĐỨC| 05/01/2018 03:12

Nếu công ty gặp khó khăn và mình phải cắt thưởng Tết thì sao?' Có thể đã có nhiều chủ doanh nghiệp tự đặt ra câu hỏi này cho mình, nhất là sau một năm công ty kinh doanh không khả quan.

25% lao động sẽ nghỉ việc nếu công ty 'cắt' thưởng Tết

Hàng năm, cứ mỗi khi thời điểm những tháng làm việc cuối cùng sắp cận kề, chuyện thưởng Tết lại nhận được sự quan tâm từ giới văn phòng. Bên cạnh lắng nghe những bài tổng kết 'công ty năm nay lãi bao nhiêu, đạt thành tựu gì, hướng đến mục tiêu gì', người ta cũng tự đặt ra một câu hỏi mà sẽ liên quan đến quyền lợi sát sườn của chính họ: 'Mình sẽ được thưởng Tết bao nhiêu?'

Mới đây, một báo cáo khảo sát về vấn đề 'Thưởng Tết cuối năm' này đã được công ty nghiên cứu thị trường Navigos Group công bố. Báo cáo này có tên gọi "Khảo sát tổng kết về phúc lợi và thưởng tết năm 2017".

Số lượng ý kiến được kết hợp trong báo cáo là khá đáng kể khi mẫu khảo sát bao gồm hơn 1.800 người tìm việc và 400 chuyên gia nhân sự đến từ các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam.

Báo cáo của Navigos Search chỉ ra quyết định cắt thưởng này có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, các doanh nghiệp có lẽ cần đặc biệt lưu tâm khi quyết định cắt thưởng Tết.

photo-0-1515040717329-4050-1515130533.pnLý do, theo như báo cáo, thì người lao động rất coi trọng thưởng tết và điều này ảnh hưởng lớn tới tâm lý làm việc và sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp. Qua khảo sát, khi người lao động được hỏi về việc không được thưởng tết , có đến 1/4 số nhân viên tham gia khảo sát cho biết họ sẽ nghỉ việc và tìm nơi khác có phúc lợi tốt hơn.

Ngoài ra, có 40% số người lao động được hỏi cho biết họ sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị doanh nghiệp về thưởng tết. Cũng có những người được hỏi trả lời rằng họ sẽ thấy thất vọng nhưng sẽ không dám phản ứng vì cho rằng mình khó tìm việc một công việc khác, nhóm này chiếm 13,7%. Cuối cùng, chỉ có 6,9% cho rằng họ không quan tâm đến việc thưởng Tết bao nhiêu vì thu nhập đã đủ chi tiêu cho năm mới.

Trước kỳ vọng của người lao động, phía chủ sử dụng được khảo sát cũng tỏ ra ý thức về vấn đề này khi 80% doanh nghiệp cho rằng vẫn có phương án thưởng tết cho nhân viên dù kinh doanh và lợi nhuận không thuận lợi trong năm nay. Khoảng 36% doanh nghiệp cho biết họ vẫn giữ chế độ thưởng cuối năm như bình thường, 44 % cho biết vẫn có thưởng nhưng sẽ ít hơn mọi năm.

(Theo Thời Đại - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
25% lao động sẽ nghỉ việc nếu công ty 'cắt' thưởng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO