15 bài học lãnh đạo từ nữ tướng 4 sao đầu tiên của Mỹ

20/04/2015 06:35

Quân đội là môi trường đào tạo ra rất nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc, và nữ tướng 4 sao đầu tiên của Mỹ Ann Dunwoody chính là một trong số đó.

15 bài học lãnh đạo từ nữ tướng 4 sao đầu tiên của Mỹ

Nữ tướng 4 sao Ann Dunwoody từng là lãnh đạo Bộ Chỉ huy hậu cần Lục quân Mỹ - đơn vị được đầu tư 47 tỷ USD ngân sách vào thời điểm bà nắm quyền.

Trong quyển sách của mình mang tên A Higher Standard: Leadership Strategies from America's First Female Four-Star General (tạm dịch: Một tiêu chuẩn cao hơn: Những chiến lược lãnh đạo từ nữ tướng 4 sao đầu tiên của Mỹ), nữ tướng Ann Dunwoody đã giới thiệu nhiều bài học lãnh đạo đắt giá bà đã “tích cóp” được trong suốt 37 năm quân ngũ.

15 bài học thực tiễn sau đây rất hữu ích đối với các nhà lãnh đạo quân đội đồng thời cũng là những kinh nghiệm quý giá dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp:

Link bài viết

1. Để đạt được thành công, bạn phải đặt ra cho mình những tiêu chuẩn cao hơn mức thông thường. Bởi vì nếu hài lòng với những tiêu chuẩn “vừa phải”, bạn sẽ chỉ luôn đứng ở vị trí trung bình mà thôi.

2. Hãy luôn tin tưởng vào một điều gì đó. Tin vào niềm đam mê, tin vào tín ngưỡng hoặc tin vào chính bản thân mình.

3. Anh hùng là gì? Là người bình thường vào một ngày nào đó làm một việc… không bình thường. Hãy tôn vinh họ, ca ngợi họ và tự nhủ rằng bạn cũng sẽ đứng lên chiến đấu cho niềm tin của mình khi cần thiết.

4. Hãy tuân thủ kỷ luật, và nhận thức được việc gì là đúng.

5. Đừng bảo thủ với một sai lầm nào đó, bởi vì bạn có thể đang trên hành trình thiết lập một tiêu chuẩn thấp hơn cho mình.

6. Không ai là hoàn hảo. Điều chúng ta có thể làm chỉ là tối ưu hóa các điểm mạnh và tối thiểu hóa các điểm yếu của bản thân.

7. Không ngừng cố gắng và chiến đấu vì những gì bạn tin tưởng, nhất là khi có một ai đó “vùi dập” nó.

8. Đừng thỏa hiệp và cư xử dễ dãi với những quy tắc mình tự đề ra.

9. Khi là lãnh đạo, tất cả mọi người đều nhìn vào những gì bạn làm, vì vậy đừng lơ là!

10. Hãy can đảm! Can đảm làm điều đúng đắn với một động cơ đúng đắn.

11. Cách tốt nhất để có một cuộc thảo luận lành mạnh và nhanh chóng tìm ra được giải pháp tối ưu cho những vấn đề phức tạp là có những cộng sự với nhiều quan điểm đa chiều. Quan trọng hơn, những người lãnh đạo chủ chốt phải có được cái nhìn khách quan.

12. Hãy thiết lập một nhóm cộng sự hoặc một tổ chức có năng suất cao, nghĩa là họ phải luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ thường xuyên được giao phó.

13. Đề ra những mục tiêu cụ thể phải đạt được cho đội ngũ của mình và vạch ra lộ trình để đạt được những mục tiêu đó. Đây chính là cách tốt nhất để mỗi cá nhân trong tổ chức đều ý thức được tầm quan trọng của mình trong việc góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tập thể.

14. Những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời mỗi người thường là để trả lời những câu hỏi: “ở lại bao lâu?”, “khi nào nên thay đổi?” và “khi nào nên rời khỏi?”. Đừng trao cho bất kỳ ai quyền trả lời những câu hỏi này, mà hãy để nó luôn là quyết định của chính bạn.

15. Không ai là người không thể thay thế. Vì vậy, lên kế hoạch nối tiếp những thành tựu (hoặc sửa chữa sai lầm) của người tiền nhiệm là một trong những việc quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo phải làm. Hãy dẫn dắt đội ngũ của mình đạt đến thành công bằng những kế hoạch chuyển tiếp hợp lý và hiệu quả.

(Nguồn: Inc.)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
15 bài học lãnh đạo từ nữ tướng 4 sao đầu tiên của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO