Gieo những hạt giống kinh doanh hiếu nghĩa

LỘC ĐÌNH| 19/04/2014 07:08

Tinh thần Lương Văn Can, một danh nhân được cho là người thầy của doanh giới Việt Nam, chung quy vẫn là quan điểm kinh tế truyền thống phương Đông của cha ông chúng ta.

Gieo những hạt giống kinh doanh hiếu nghĩa

Tinh thần Lương Văn Can, một danh nhân được cho là người thầy của doanh giới Việt Nam, chung quy vẫn là quan điểm kinh tế truyền thống phương Đông của cha ông chúng ta.

>> Đăng ký dự thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2014

Đọc E-paper

Đó là "kinh bang tế thế” - trị nước giúp đời, đặt nền kinh tế trên tương quan xã hội, con người làm ăn phải có trách nhiệm với quốc gia và xã hội. Kinh tế và đời sống dân chúng ổn định thì quốc gia mới ổn định, dân phú vượng thì quốc gia mới thịnh cường. Lương Văn Can đã sớm phóng tầm nhìn kinh tế trên quan hệ quốc tế, nêu cả ý tưởng cần học ngoại ngữ để phát triển kinh tế nước nhà...

Như thế, nhà Nho Lương Văn Can không cổ lỗ mà vẫn luôn ấp ủ mầm minh triết, tầm nhận thức sâu sắc về cuộc sống. Tư duy vượt trước thời đại của Lương Văn Can càng cho thấy chúng ta ngày nay cần biết trân trọng lịch sử và giá trị trong tư tưởng, phong cách sống của cha ông trong dòng chảy của lịch sử dân tộc.

> Giải thưởng TNLVC 2014: Thêm thời gian thi vòng 1

>Tôi dám nghĩ - Tôi dám làm

> Doanh nhân trẻ trên giảng đường miền Trung

> 4 yếu tố giúp tự tin khởi nghiệp

Tương quan xã hội và kinh tế được Lương Văn Can gọi là "kinh tế hiếu nghĩa", đề cao cái đạo trong kinh doanh. "Hiếu" hiểu rộng là biết ơn và đáp ơn tiền nhân, từ cha mẹ, ông bà, dòng họ đến Tổ quốc thiêng liêng ngàn đời.

"Nghĩa" là làm cuộc đời tốt cho tha nhân, cho cộng đồng, nói rộng là cho cuộc đời, cho đất nước. Kinh tế hiếu nghĩa để kiến tạo một cộng đồng xã hội, tốt đẹp, ổn định và một đất nước thịnh vượng và hùng mạnh.

Nghèo là mất tự do và khiến những điều ta cần dù chính đáng tới đâu vẫn không thể đạt được, ngay cả ước mơ cũng không dám. Nhưng giàu mà chỉ làm lợi cho mình thì sớm muộn sẽ tất diệt và biến xã hội thành tao loạn. Những người làm ăn như vậy sẽ trở thành những kẻ "bất hiếu, bất nghĩa" đối với cộng đồng.

Vì kinh tế là huyết mạch của xã hội nên không thể để nhiễm độc tư duy, cách làm ăn chụp giật vì lợi riêng mà gây hại chung. Đáng tiếc là chúng ta đang hằng ngày, hàng giờ chứng kiến "độc tố” lây nhiễm khắp nơi, từ rau quả đến áo quần nhiễm độc hóa chất, cho đến các "độc tố” trong tư duy kinh doanh ngắn hạn khiến bong bóng nhà đất, chứng khoán nổ tung, dẫn đến hàng loạt "đại gia" phá sản, kinh tế lao đao.

Điều tai quái là cách làm bất hiếu, bất nghĩa như vậy lại đang đe dọa những người làm ăn chân chính. Nhiều khi cái chân chính nhất thời phải nhường bước trước cái xấu lan nhanh như cỏ dại.

Có thế mới càng trân quý tư tưởng của Lương Văn Can về con đường kinh doanh phụng sự xã hội, kinh doanh có đạo đức. Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can do Báo Doanh Nhân Sài Gòn và Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức dành cho sinh viên đang ngồi ghế nhà trường là muốn kết nối kinh tế thời đại với tư tưởng căn bản của tiền nhân đã ấp ủ nuôi nấng từ ngàn xưa.

Kết nối những doanh nhân thành danh với những bạn trẻ khởi sự kinh doanh không chỉ là những cuộc giao lưu, bồi đắp cho những tài năng kinh doanh, mà đang giúp cho những điều tốt đẹp được nhân rộng và lan toả. Những doanh nhân đi trước phải mất cả cuộc đời để tạo dựng gia sản và quan trọng hơn là để trải nghiệm triết lý kinh doanh.

Với sự dìu dắt của những doanh nhân này, những bạn trẻ sẽ sớm thành công và vững chãi hơn khi không va vấp phải sai lầm, va vấp phải những cám dỗ của đồng tiền bất nghĩa.

Giải thưởng mang tên danh nhân này đang gieo những hạt giống tốt kinh doanh hiếu nghĩa cho những bạn trẻ sinh viên, những doanh nhân trẻ trong xã hội. Qua đó, chúng ta xây đắp lại nền tảng, xây đắp lại kỷ cương từ cơ bản nhận thức của giới trẻ hôm nay, để không lệch hướng trong bước đi lên của đất nước, trong giá trị của dân tộc mà cha ông đã dày công vun đắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gieo những hạt giống kinh doanh hiếu nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO