Làm bạn với con - Dễ hay khó?

24/06/2019 08:00

Xoay quanh vấn đề làm bạn với con, các chuyên gia đều cho rằng cần phải có sự đồng cảm với con.

Làm bạn với con - Dễ hay khó?

Th.S Trần Thị Tâm Nhàn cho biết, mỗi phụ huynh cần có một phút chiêm nghiệm về khoảng thời gian trạc tuổi con trẻ bây giờ để cảm nhận, hiểu được mong muốn của con, chia sẻ cùng con. “Làm bạn ở đây được hiểu với nghĩa là người lớn hơn, hiểu biết và dìu dắt, là nơi để con chia sẻ cũng như là người định hướng kịp thời cho con. Dĩ nhiên, sẽ có nhiều giới hạn mà con sẽ đặt ra và chúng ta cũng phải biết định mức giới hạn đó như thế nào”.

Th.S Nguyễn Thanh Mai cũng đồng tình, trong vai trò là hiệu trưởng và người mẹ có con trong độ tuổi dậy thì, chị rất tôn trọng không gian riêng của con như một người trưởng thành. Chị luôn động viên và khuyến khích con khi con làm điều tốt, cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời, đi nhà sách… để được nhìn, thấy và hiểu con nhiều hơn.

Đại sứ của chương trình, doanh nhân Thu Thủy khẳng định làm bạn với con khá dễ. Bởi trong xã hội hiện đại, bất kỳ người cha hay người mẹ nào cũng đều cần cập nhật cho mình kiến thức, và ngay cả con cũng có những câu hỏi hóc búa… Từ đó các cả cha mẹ và con cái cùng trao đổi, đối đáp thẳng thắn để hiểu nhau nhiều hơn.

Nghệ nhân Thanh Tuấn tỏ ra rất tâm đắc, vì bên cạnh công việc, anh xem đây là những kinh nghiệm bổ ích để đồng hành cùng con, thay đổi cách làm bạn với con. Anh dẫn câu nói mà anh luôn xem là kim chỉ nam: "Tùy theo bạn muốn con trở thành cái gì thì bạn sẽ dạy con thành cái đó". Ví dụ như muốn con thành nô lệ thì cứ hãy đánh đập, đòn roi; muốn con trở thành anh hùng hay bậc vĩ nhân thì hãy cho con tự phát huy… Bên cạnh đó, anh dành thời gian cho con, tìm hiểu các môi trường giáo dục khác nhau để tìm ra cách giáo dục tốt nhất, cùng con tham gia các trò chơi thể thao, xem phim, chủ động chia sẻ với con những chuyện của bản thân để con cảm thấy gần gũi, có thể chia sẻ lại.

Nhiều phụ huynh cho rằng: “Việc làm bạn với con cần có giới hạn, dù xã hội phát triển thế nào vẫn cần cho thấy vai trò và giới hạn của cha mẹ và con cái, thầy cô và học trò một cách rõ ràng. Ở mỗi thời đại mỗi khác, thực tế và ước muốn của trẻ khác với thế hệ trước rất nhiều.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm bạn với con - Dễ hay khó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO