Chọn trường cho con hậu Covid-19 – tỉnh táo trong giai đoạn cấp bách

Hoàng Dung| 15/07/2020 08:00

Sau những ngày giãn cách xã hội vì Covid-19, nhiều gia đình đang xem xét lại việc chọn trường cho con một cách tỉnh táo hơn, nhất là những phụ huynh đã chi từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/năm cho học phí bậc phổ thông tại các trường thuộc hệ thống ngoài công lập.

image001-9436-1594721422.jpg

Ý thức dân tộc và bản sắc quốc gia góp phần định hình nhân cách và sự khác biệt cá nhân

Nhu cầu thiết thực của hàng chục nghìn phụ huynh

Năm học mới 2020-2021, TP.HCM dự kiến chào đón hơn 200.000 học sinh bước vào các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10). Chỉ riêng ở khối lớp 10, toàn thành phố đã có hơn 80.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 trong năm học vừa qua. Khi năm học mới đang đến rất gần nhưng các kỳ thi chuyển cấp vẫn chưa hoàn thành do ảnh hưởng của dịch bệnh; nhu cầu tìm trường, chọn trường của hàng chục nghìn phụ huynh, học sinh lại càng trở nên cấp bách.

Nếu không kể đến khối công lập, thành phố có hơn 1.000 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học tư thục và quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh với mức học phí, chương trình đào tạo và chất lượng đầu ra tương ứng. Trong đó, các trường quốc tế vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhóm phụ huynh có thu nhập khá trở lên.

image002-1696-1594721422.jpg

Hàng chục nghìn học sinh TP.HCM chuẩn bị bước vào các lớp đầu cấp

Sự lựa chọn tỉnh táo

Học phí tại các trường quốc tế Việt Nam hiện đang cao thứ 4 tại châu Á. Đây là kết quả từ khảo sát năm 2019 trên 688 trường quốc tế tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ của Công ty Expat Finder - chuyên cung cấp thông tin và dịch vụ hỗ trợ di chuyển ngoại quốc. Theo đó, Việt Nam có mức học phí trung bình năm học 2018-2019 là 17.941 USD/năm (khoảng 420 triệu đồng/năm), chỉ đứng sau Trung Quốc, Singapore và Hong Kong. Mức học phí này đang xếp thứ 13 thế giới. Điều này cho thấy mức độ ưu tiên trong đầu tư cho giáo dục thế hệ trẻ của các bố mẹ Việt.

Tuy nhiên, dịch bệnh toàn cầu đang ảnh hưởng đến toàn xã hội lẫn thu nhập của các gia đình và vẫn chưa có xu hướng dừng lại trên thế giới. Các khoản chi tiêu không thiết yếu đang được cắt giảm tối đa trong đó có cả chi tiêu cho giáo dục, vốn chiếm từ ¼ đến 1/3 thu nhập của gia đình. Đối với giáo dục phổ thông, đây là một quá trình lâu dài mà phụ huynh cần tỉnh táo cân nhắc bởi biểu phí của các trường quốc tế tại TP.HCM dao động trong khoảng từ 3-8 tỉ đồng để hoàn thành chương trình học từ mẫu giáo cho đến lớp 12.

image003-9965-1594721422.jpg

Tiết kiệm ngân sách đầu tư cho giáo dục nhưng vẫn đảm bảo đầu ra cho con với chương trình quốc tế song ngữ

Trường song ngữ trở thành xu hướng lựa chọn

Nhiều du học sinh đang lựa chọn trở về nước học tập khi các trường trung học, đại học trên thế giới vẫn còn đóng cửa và nhóm phụ huynh từ các trường quốc tế hoàn toàn đang dần chuyển sang mô hình song ngữ như một giải pháp thiết thực trong thời điểm hiện tại để cắt giảm chi phí, trong khi vẫn bảo lưu được chương trình học và bằng cấp đầu ra.

Có thể lấy ví dụ từ chương trình giáo dục phổ thông Cambridge đang được giảng dạy tại trường quốc tế hoàn toàn BIS (Bristish International School) và Trường Quốc Tế Việt Úc - VAS (Vietnam Australia Interational School) thuộc nhóm song ngữ. Cả hai đều là trường học chính thức của Cambridge, giảng dạy cùng một chương trình và được đánh giá chất lượng bởi Hội đồng khảo khí quốc tế Cambridge (CAIE) với cùng bằng cấp đầu ra là chứng chỉ tú tài nâng cao AS/A Level. Tuy nhiên mức học phí tại VAS chỉ bằng ½ đến 2/3 mức học phí tại BIS (học phí cấp tiểu học và trung học tại BIS từ 495 – 730 triệu đồng năm học 2020-2021, trong khi ở VAS chỉ từ 170 – 477 triệu đồng). Trong khi đó, học sinh VAS theo học chương trình CAP hoặc CAP International đều có thể lấy thêm bằng tú tài quốc gia để theo học các trường đại học trong nước nếu muốn.

image004-7259-1594721422.jpg

Đa dạng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục giá trị cốt lõi và phát triển kỹ năng sống tại VAS

Cơ sở vật chất và chương trình học của hai mô hình này khá tương đồng, trong khi các hoạt động ngoại khóa, bồi dưỡng năng khiếu, dã ngoại thực hành và các chương trình giáo dục giá trị cốt lõi, trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng sống tại VAS lại khá đa dạng. Học sinh được phát huy tối đa các tiềm năng về học thuật lẫn năng khiếu, đồng thời có trải nghiệm phong phú về các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường… sẵn sàng thích nghi với những môi trường học tập mới hoặc giành lợi thế lớn khi xin học bổng.

Bên cạnh đó, với tâm lý chung của các gia đình Á Đông, phần lớn các bố mẹ Việt Nam đều mong muốn cho con học tập và sinh hoạt trong môi trường song ngữ vì các con sẽ được trau dồi đồng thời cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Điều này giúp phụ huynh bớt đi nỗi lo con bị mất gốc về tiếng mẹ đẻ lẫn văn hóa lịch sử nếu như con tiếp xúc với môi trường sử dụng tiếng Anh hoàn toàn. Trong một trạng thái mới của thế giới, một ngôi trường song ngữ chất lượng cao với các bằng cấp được công nhận toàn cầu có thể giúp các em học sinh được an toàn tại Việt Nam, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư cho giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn trường cho con hậu Covid-19 – tỉnh táo trong giai đoạn cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO