Sách và tôi

Giáo dục hiện đại: Triết lý đơn giản cho lý tưởng hạnh phúc

Nguyễn Thùy Liên (*) 21/09/2023 18:22

Đây là tác phẩm kết tinh toàn bộ tư tưởng của GS. Hồ Ngọc Đại, người suốt một đời chỉ làm đúng một việc: nghiên cứu công nghệ giáo dục vì hạnh phúc của mỗi cá nhân trong cuộc sống đời thường.

Tôi đã đọc tổng cộng 15 tác phẩm của GS. Hồ Ngọc Đại và vận dụng nhuần nhuyễn tư tưởng công nghệ giáo dục vào giáo dục trẻ em và người lớn suốt nhiều năm qua. Tôi thấy rằng Giáo dục hiện đại là một tác phẩm đi đến tận cùng cái “tại sao” của tất cả tác phẩm trước đó của giáo sư và có thể là của cả nền giáo dục trong thời kỳ hiện đại.

ho-ngoc-dai(1).jpg
GS. Hồ Ngọc Đại (bên phải) trong buổi ra mắt sách Giáo dục hiện đại

Bằng giọng văn tường minh, gãy gọn và cá tính của mình, GS. Hồ Ngọc Đại đã từng bước dẫn dắt người đọc đến cái lý cuối cùng của giáo dục hiện đại bằng hàng loạt câu hỏi: Bản chất giáo dục là gì? Giáo dục để trưởng thành hay để phát triển? Học cái gì, học cách nào thì mới là học của con người? Vì sao là học qua làm việc? Làm như thế nào mới học được? Làm loại việc gì mới xứng đáng với phạm trù con người? Vì sao mối quan hệ của thầy và trò trong giáo dục hiện đại là hợp tác? Dựa vào cơ sở nào để thiết kế một chương trình học tối ưu thời gian? Khác biệt cốt lõi của giáo dục khoa học, nghệ thuật và lối sống nằm ở đâu? Vì sao công nghệ giáo dục có thể giải quyết vẹn toàn được cả tính đồng bộ và tính cá nhân?

Đặc biệt, với sự phân tích tầm triết học về phương pháp “học qua làm việc”, cuốn sách sẽ là một gợi ý đột phá cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang theo đuổi lý tưởng biến công ty thành trường học để gia tăng năng lực thích nghi và phát triển bền vững, đồng thời có cách làm đơn giản để xây dựng văn hóa hợp tác, thói quen học hỏi và môi trường làm việc hạnh phúc.

Cuốn sách sẽ giúp bạn sẽ có những thay đổi tinh tế về cách nuôi dạy con và phát triển nhân viên khi hiểu đằng sau triết lý “đi học là hạnh phúc” của giáo sư là “học là làm”. Trẻ muốn lớn phải tự ăn, trẻ muốn phát triển phải tự làm. Tự làm mới tự tin. Tự tin mới tự trọng. Tuyệt đối không đưa cho trẻ dùng cái có sẵn.

(*) Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Tinh thần
Công ty CP Thương hiệu Văn hóa Self Hiil

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giáo dục hiện đại: Triết lý đơn giản cho lý tưởng hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO