Giám đốc Kinh doanh SSI: “Nhà đầu tư nên tìm kiếm những cổ phiếu chuẩn bị tốt cho chu kỳ tăng trưởng mới như Vinamilk”

Nguyễn Hồng| 19/04/2022 06:00

Thị trường chứng khoán từ đầu năm 2022 đến nay biến động mạnh mẽ, xuất hiện rất nhiều phiên giảm sâu 2-3% và cũng có những phiên hồi phục tăng "sốc" với con số tương tự. Bà Trần Thị Thùy Dương - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán SSI cho rằng, nhà đầu tư nên nhìn sâu vào diễn biến thị trường để chọn được doanh nghiệp (DN) đầu tư cho chu kỳ dài hạn.

Bà Trần Thị Thùy Dương - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán SSI

Bà Trần Thị Thùy Dương - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán SSI

* Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn có những phiên tăng sốc rồi lại giảm sâu, nhiều nhà đầu tư không biết nên mua hay bán. Chị nhận định cơ hội đầu tư thời gian tới như thế nào?   

- Tham gia vào thị trường chứng khoán ở bất cứ thời điểm nào chúng ta đều có cơ hội, bởi DN trên thị trường chứng khoán là những đại diện tốt nhất của nền kinh tế. Việt Nam là nước có GDP tăng trưởng trong khu vực, vì vậy, trong mỗi giai đoạn của nền kinh tế đều có những DN hoạt động hiệu quả và mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.   

Thị trường có những phiên tăng sốc rồi lại giảm sâu, đó là diễn biến của tất cả các thị trường tài chính trên thế giới. Điều này có thể xảy ra ở tất cả các chu kỳ cả tăng và giảm điểm. Thậm chí, trong chu kỳ đi ngang của thị trường trạng thái này thi thoảng vẫn xảy ra do tâm lý kỳ vọng ngắn hạn tạo ra bởi các nhà đầu tư. 

Nhà đầu tư nên nhìn sâu vào diễn biến thị trường, tìm thêm các nhà tư vấn hỗ trợ để có thể lựa chọn cổ phiếu tốt hơn, lựa chọn những DN tốt để đầu tư cho chu kỳ dài chứ không chỉ nhìn vào biến động của chỉ số trong khung thời gian hẹp. 

* Không ít nhà đầu tư cho rằng nhiều cổ phiếu đã tăng gấp đôi, gấp ba trong 2 năm qua và giờ là lúc nên bán. Theo bà điều này có hợp lý?  

- Hiện tại trên HoSE, HNX, UpCOM có khoảng 1.800 mã cổ phiếu. Dù mỗi mã có những đặc thù riêng, có DN kinh doanh tốt và cũng có DN theo chiều ngược lại nhưng nhìn tổng thể thì 1.800 DN này là những đại diện tốt nhất cho sức khỏe của nền kinh tế. Vì thế, ở bất cứ thời điểm nào chúng ta cũng tìm được những tài sản được định giá rẻ để đầu tư.  

Bên cạnh đó, nền kinh tế và DN đều có tính chu kỳ. Việc một cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba trong 2 năm qua là do DN đã nắm bắt được cơ hội trong chu kỳ này, giúp doanh thu lợi nhuận tăng đột biến. Và cơ hội đó của DN nếu vẫn tận dụng được trong chu kỳ tiếp theo của nền kinh tế, thì việc tiếp tục đầu tư và nắm giữ vẫn hiệu quả. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều ví dụ về những DN kiểu này trên bất cứ một thị trường chứng khoán nào, không chỉ ở Việt Nam. 

Quay lại câu chuyện đầu tư ở thời điểm này, tôi thấy nhiều cơ hội đầu tư khi nền kinh tế được mở cửa trở lại và các chính sách nhà nước đang hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế. Có nhiều DN đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho chu kỳ mới này, và sẽ phát triển rất tốt thời gian tới. Nhà đầu tư cần nhớ rằng, trong bất kỳ thời điểm nào cũng có ngành, có DN được hưởng lợi từ chu kỳ kinh tế mới.  

Trang trại tại Quảng Ngãi là 1 trong 3 trang trại thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green farm của Vinamilk

Trang trại tại Quảng Ngãi là 1 trong 3 trang trại thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green farm của Vinamilk

* Có một cổ phiếu được nhiều người biết và bàn luận thời gian qua là VNM của Vinamilk. Tuy nhiên, hiện nay Vinamilk đang phải chịu áp lực về giá nguyên liệu, chi phí logistics tăng cao. Liệu đầu tư có rủi ro?  

- Giá nguyên liệu, chi phí logistics tác động sâu vào nền kinh tế, vào các DN sản xuất… Và Vinamilk là một trong số những DN phải đối mặt với thách thức mang tính toàn cầu này. Vấn đề ở đây là DN đã, đang và sẽ làm gì khi bối cảnh này xảy ra. 

Theo tôi, nhà đầu tư nên chọn những DN đã và đang kiểm soát tốt chi phí đầu vào như Vinamilk. DN này đã quản lý chi phí đầu vào khá hiệu quả khi biên gộp có tốc độ giảm ít hơn so với tốc độ tăng giá của nguyên liệu đầu sữa đầu vào (giá sữa nguyên liệu tăng 50% trong khi biên gộp của Vinamilk chỉ giảm khoảng 5-6%).  

Nhìn vào các chiến lược của Vinamilk nhiều năm gần đây, tôi cho rằng, DN này đã chuẩn bị rất kỹ kịch bản. Ví dụ như, đường là một nguyên liệu đầu vào chủ đạo trong sản xuất của Vinamilk, DN này đã mua Vietsugar để chủ động ứng phó. Với nguyên liệu sữa cũng tương tự, Vinamilk đã đầu tư mạnh vào xây dựng vùng nguyên liệu để giảm bớt ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. 

Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm 2021 cao nhất từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380 ngàn tấn. Ngoài ra, với việc có thêm trang trại mới như trang trại Quảng Ngãi và dự án tổ hợp tại Lào (quy mô giai đoạn 1 là 8.000 con) dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022, khả năng tự chủ nguyên liệu sữa đầu vào của Vinamilk sẽ còn được tăng lên. Vinamilk cũng thường ký kết các hợp đồng kỳ hạn với bên cung ứng nguyên liệu để giảm rủi ro biến động giá. 

Sự linh động của Vinamilk cũng cho thấy công ty đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng từ vùng nguyên liệu đến khâu phân phối sản phẩm nên việc kiểm soát tốt chi phí từ đầu vào đến đầu ra sẽ không phải lo lắng nhiều. Thậm chí, nhà đầu tư phải thấy đây là cơ hội đầu tư tốt khi mà các DN khác không có được lợi thế đó!    

Các sản phẩm sữa của Vinamilk được người tiêu dùng chú ý khi tham gia hội chợ thực phẩm quốc tế tại Thượng Hải cuối năm 2021

Các sản phẩm sữa của Vinamilk được người tiêu dùng chú ý khi tham gia hội chợ thực phẩm quốc tế tại Thượng Hải cuối năm 2021

* Vậy thời điểm nào có thể đầu tư hiệu quả vào VNM, thưa bà?

- Sữa là ngành chiếm 14% tổng kim ngạch thương mại nông sản toàn cầu. Nhu cầu sử dụng sữa của người Việt và khu vực châu Á đang rất thấp so với mức trung bình của thế giới. Nên về tiềm năng phát triển của ngành, đây là một ngành tiềm năng trong ngắn, trung và dài hạn. 

Nhiều người nói rằng VNM hết cửa tăng trưởng cao khi đã tiệm cận con số 50% thị phần toàn ngành nhưng họ đã không xem xét đủ 2 yếu tố.

Thứ nhất, Vinamilk đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại các nước khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc với tiềm năng dân số đông nhất thế giới hiện nay. Mảng xuất khẩu của Vinamilk cũng được kỳ vọng cao nhờ liên tục tăng trưởng 2 chữ số qua các năm, biên lợi nhuận còn cao hơn cả nội địa. Trong năm 2021, công ty đã phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57.

Thứ hai, Vinamilk đã và đang có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm và rất nhiều sản phẩm ngoài sữa bò như nước ép trái cây, sữa hạt, thịt bò... Đặc biệt, giai đoạn 1 của dự án bò thịt dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023-2024 có quy mô công suất 30.000 bò thịt/năm, doanh thu năm đầu tiên dự kiến 2.000 tỷ đồng nên sẽ tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong thời gian tới. 

* Cảm ơn bà đã chia sẻ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc Kinh doanh SSI: “Nhà đầu tư nên tìm kiếm những cổ phiếu chuẩn bị tốt cho chu kỳ tăng trưởng mới như Vinamilk”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO