Giá vàng lại bật tăng mạnh khi tỷ giá đi lên

Gia Lê| 04/09/2019 07:27

Giá vàng trong nước hôm nay bất ngờ tăng vọt tiếp cận trở lại mốc 43 triệu đồng/lượng, sau giai đoạn hạ nhiệt những ngày qua. Trong sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào 42,55 triệu đồng/lượng, bán ra 42,9 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 400.000 đồng/lượng so với cuối ngày trước. Chênh lệch giá mua vào - bán ra hơn 450.000 đồng/lượng.

Giá vàng lại bật tăng mạnh khi tỷ giá đi lên

Sự bật mạnh trở lại của giá vàng trong nước hôm nay được xem là ảnh hưởng từ giá vàng thế giới. Trong đêm qua, thị trường vàng quốc tế đã tăng hơn 25 USD, tương đương 1,6%, lên gần 1.550 USD/ounce, mức cao nhất từ tháng 4/2013 đến nay. Sự đi lên của giá vàng ngược chiều với diễn biến điều chỉnh trở lại của đồng USD, với chỉ số USD Index rớt khỏi mức cao trên 99 về lại vùng 98,8 điểm.

Trong sáng nay, mặc dù giá vàng thế giới có điều chỉnh nhẹ nhưng thị trường vẫn đang cho thấy xu hướng tăng vững chắc. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng 20%. Trong bối cảnh rủi ro toàn cầu gia tăng, với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rớt về mức thấp nhất từ tháng 7/2016, và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết gây ra ám ảnh suy thoái toàn cầu, các nhà đầu tư đang nhảy vào vàng như một tài sản trú ẩn an toàn số một.

Link bài viết

Những dữ liệu kinh tế yếu kém từ Mỹ cũng hỗ trợ cho giá vàng đi lên. Viện quản lý nguồn cung (ISM) của Mỹ hôm qua công bố chỉ số quản trị nhà mua hàng tháng 8 của nước này giảm từ mức 51,2 trong tháng 7/2019 xuống còn 49 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất trong nền kinh tế đang bị thu hẹp.

Ngân hàng Goldman Sachs hồi đầu tuần này dự báo giá vàng có thể tiếp tục đi lên trong thời gian tới khi các ngân hàng trung ương tiếp tục đẩy mạnh mua vàng, trong khi nhu cầu đầu tư vào vàng của các quỹ ETF cũng tiếp tục gia tăng.

Đồng quan điểm, ngân hàng BNP Paribas mới đây cũng đưa ra dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới, khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) lựa chọn thực hiện 4 đợt hạ lãi suất, với mỗi đợt 25 điểm cơ bản từ tháng 9/2019 đến tháng 6/2020. Harry Tchilinguirian - Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại BNP Paribas SA, cho biết trong báo cáo: “Khi lợi suất danh nghĩa suy giảm cùng với mỗi đợt hạ lãi suất, lãi suất thực sẽ dịch chuyển trong phạm vi âm, qua đó làm gia tăng tính hấp dẫn của việc nắm giữ vàng”.

Trước đó, vào tháng 7/2019, các nhà hoạch định chính sách của FED đã hạ lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua và các chuyên gia dự báo FED sẽ lại hạ lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18/9/2019 tới đây. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư càng tăng tỷ trọng đầu tư vào các quỹ ETF vàng.

Theo dự báo của BNP Paribas, giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.400 USD/ounce trong năm 2019, tăng 60 USD so với dự báo trước đó, và đạt 1.560 USD trong năm 2020, tăng 130 USD so với dự báo trước đó. Ngoài ra, chu kỳ nới lỏng tiền tệ của FED có thể đẩy giá vàng trung bình vượt ngưỡng 1.600 USD trong quý I/2020.

Trên mặt trận thương mại, mọi thứ vẫn không cho thấy bất kỳ dấu hiệu tiến triển . Khi các hàng rào thuế quan mới đã bước sang ngày hiệu lực thứ ba, cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa cho thấy bất kỳ tín hiệu nào về việc sẽ nối lại các cuộc đàm phán kế tiếp. Đáng lưu ý là sẽ có thêm nhiều hàng rào thuế quan nữa sẽ có hiệu lực từ tháng 12 tới đây.

Đối với giá vàng trong nước, việc giá vàng thế giới tăng mạnh cộng thêm tỷ giá USD/VND cũng liên tiếp đi lên từ đầu tháng 8/2019 đến nay càng khiến giá vàng quy đổi lên cao hơn. Tỷ giá trung tâm USD/VND trong sáng nay tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 7 đồng so với hôm qua, đưa mức tăng chỉ trong hai ngày đầu tháng 9 này lên thêm 13 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng lại bật tăng mạnh khi tỷ giá đi lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO