Đừng bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu gạo sang Indonesia

Lan Ngọc| 30/03/2023 06:00

Indonesia đang có chính sách gia tăng lượng gạo dự trữ, trong đó dự tính sẽ nhập khẩu hai triệu tấn gạo. Đây là cơ hội của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam và đừng bỏ lỡ, đó là chỉ đạo của Bộ Công Thương.

-9394-1680068421.jpg

Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu gạo nhiều nhất của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Theo số liệu thống kê của hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, Indonesia là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ đứng sau Philippines và Trung Quốc. Gạo xuất khẩu sang Indonesia chiếm khoảng 16% tổng lượng xuất khẩu gạo và chiếm 14,3% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 143.786 tấn (trị giá khoảng 67,31 triệu USD), giá xuất bình quân đạt 468 USD/tấn, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, sau phiên họp do Tổng thống Joko Widodo chủ trì về bảo đảm lương thực, thực phẩm và công tác chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ hồi giáo Idul Fitri năm 1444H (2023) vào ngày 24/3/2023 vừa qua, Chính phủ Indonesia quyết định sẽ nhập khẩu hai triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023, trong đó 500.000 tấn sẽ được thực hiện sớm nhất có thể.

Lượng gạo dự trữ quốc gia nhập khẩu sẽ được Indonesia sử dụng vào chương trình bình ổn giá gạo, hỗ trợ gạo cho hơn 21 triệu hộ nghèo và sử dụng cho các mục đích khác. Cơ quan hậu cần quốc gia của Indonesia là Preum Bulog, được chỉ định là đầu mối nhập khẩu. 

Liên quan tới dự trữ gạo quốc gia trong năm 2023, Indonesia cho biết sẽ gia tăng lượng gạo thu mua dự trữ lên 2,4 triệu tấn thay vì khoảng 1,2 triệu tấn như hiện nay, nhằm bảo đảm an ninh lương thực, trong đó tỷ trọng thu mua trong nước khoảng 70% trong vụ thu hoạch chính, từ tháng 2 đến tháng 4/2023.

Tuy nhiên, tình hình thu mua gạo dự trữ trong nước tại Indonesia hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo Preum Bulog, đến nay cơ quan này mới chỉ thu mua được 60.000 tấn gạo dự trữ, trong khi lượng gạo dự trữ hiện có trong kho tính đến trước ngày 25/3/2023 chỉ còn vào khoảng 280.000 tấn. 

Nhận định đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến nghị: Các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh xuất khẩu gạo sang Indonesia cần chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như những rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng xuất khẩu phù hợp, bảo đảm việc tổ chức thu mua lúa gạo của người nông dân với giá bán tốt nhất. 

Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo sang thị trường Indonesia cần lưu ý có phương án phòng ngừa rủi ro về giá cả, thanh toán và giao hàng, trong bối cảnh tình hình thương mại thế giới đang chịu nhiều tác động bất lợi. Mặt khác, thương nhân cần cập nhật tình hình xuất khẩu gạo cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Bộ Công Thương để phục vụ công tác điều hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo hiệu quả, giúp Bộ kịp thời có biện pháp hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu gạo sang Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO