Wallonie - viên ngọc quý của Bỉ

THU HÀ| 30/10/2012 03:19

Nếu được khám phá Wallonie vào mùa thu, ngắm phong cảnh thơ mộng với đồi núi, thung lũng, những khu rừng, những lâu đài và những khu vườn kiểu Pháp từ thế kỷ thứ mười tám trong làn sương mù, bạn sẽ hiểu vì sao nó được xem là "viên ngọc quý" của đất nước Bỉ.

Wallonie - viên ngọc quý của Bỉ

Nếu được khám phá Wallonie vào mùa thu, ngắm phong cảnh thơ mộng với đồi núi, thung lũng, những khu rừng, những lâu đài và những khu vườn kiểu Pháp từ thế kỷ thứ mười tám trong làn sương mù, bạn sẽ hiểu vì sao nó được xem là "viên ngọc quý" của đất nước Bỉ.

Wallonie - một vùng đất có truyền thống văn hoá lâu đời, sự mộc mạc, vui vẻ, thân thiện, những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất, nhì Châu Âu, những ngành nghề thủ công tinh xảo - là một trong ba địa phương tạo nên bởi Nhà nước Liên bang Bỉ, cùng với vùng Flandre và Thủ đô Brusselles.

Wallonie là một thung lũng bao gồm 5 tỉnh: Brabant Wallon, Hainaut, Namur (thủ phủ của Wallonie), Liège và Luxembourg. Phía nam có Ardenne, lá phổi xanh của đất nước, một địa điểm du lịch sinh thái với những cánh rừng sồi ngút ngàn và những cánh đồng bao la.

Wallonie tiếp giáp với Pháp, vùng Grand Duché của Luxembourg và Đức; dân cư ở đây nói tiếng Pháp và tiếng Đức.

Những người yêu thích nhiếp ảnh sẽ được thỏa nguyện khi đến đây - mỏi tay bấm máy trước những con sông, cánh rừng, thung lũng, lâu đài, đồi núi và những khu vườn đẹp như tranh vẽ.

Toàn bộ những lâu đài, những nhà thờ, tu viện (nhà thờ St Paul, nhà thờ St. Martin, nhà thờ St Bartholomew ở Liège, nhà thờ Saint-Loup và nhà thờ Saint Alban ở Namur) và các khu vườn của vùng Wallonie đều được công nhận là di sản đặc biệt.

Du khách không khỏi ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng năm cây đoạn của Porcheresse (loại cây khổng lồ mọc thẳng đứng, được trồng vào năm 1815 trên mộ của năm binh sĩ trong trận đánh Waterloo của Napoléon), hay trầm trồ trước sự khéo léo của dân Wallonie khi thăm pháo đài Dourbes hay còn gọi là Haute Roche, một pháo đài nhỏ có số phận gắn với lâu đài Fagnolles. Vào năm 1555, Dourbes đã bị phá hủy cùng Fagnolles, do cuộc bao vây của Mariembourg trong cuộc chiến tranh giữa Charles Quint và Henry II.

Pháo đài biệt lập trên đá được ngăn cách với cao nguyên bởi một cái hố rộng. Pháo đài chỉ có một cửa duy nhất đặt 2 tháp pháo và một cây cầu dẫn vào pháo đài.

Những người sành ăn đều biết ẩm thực của vùng Wallonie được xếp vào hàng di sản thế giới. Du khách đến đây chắc chắn không thể bỏ qua hương vị của rau đắng, jambons của cha Marc Fouss (một loại jambon nguyên xương được ngâm muối và gia vị trong vòng 20 ngày, sau đó sấy khô trong một cái hầm ở 8 độ trong vòng vài tuần, rồi hun khói một tháng ròng trong ống khói khổng lồ), bơ Bordier, Echiré hay Bellevaire nổi tiếng, hoặc pho mát sữa tươi Herve (pho mát Bỉ duy nhất được hưởng lợi từ chính sách bảo vệ xuất xứ của châu Âu), và các món tráng miệng: bánh quy, cookie hạnh nhân, chocolat, caramel.

Gần Dinant, nhà máy bia Caracole là một trong ba cơ sở sản xuất bia thủ công cuối cùng của Bỉ (hai nhà máy khác là Cantillon ở Brussels và nhà máy bia hơi Pipaix), một nhà máy bia tuyệt đẹp, xây bằng gạch vào thế kỷ XVIII, được vận hành lại vào năm 1994 bởi François Tonglet, hiện nay nhà máy này vẫn chỉ sử dụng củi để đốt lò.

Bia hơi Pipaix ngày nay - từ quy trình sản xuất, công cụ, nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng chính xác giống như xưa 100%: nguồn nước, mạch nha rang hữu cơ, hoa bia, nấm men, pha trộn thêm các loại gia vị truyền thống. Phải mất từ sáu đến tám tuần để có một mẻ bia hữu cơ. Du khách sẽ bị quyến rũ khi hít sâu mùi bia, hương nước chanh, vỏ cam, hạt giống rau mùi và hoa bia, sau đó từ từ cảm nhận sự tươi mát, nồng nàn của những hương vị vùng đất Wallonie.

Bữa ăn ở nhà hàng Atelier de Bossimé trong làng Loyers với thịt má heo ngâm dấm trong vòng 18 giờ ở nhiệt độ thấp, kèm với khoai tây cuộn trong một lớp vỏ sồi khô nướng, thêm ly bia màu hổ phách của nhà máy bia Caracole ngon tuyệt đỉnh quả là một ấn tượng khó phai trong lòng du khách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wallonie - viên ngọc quý của Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO