Verona - Thành phố của tình yêu

HÀ ANH| 18/11/2010 05:57

Khi đặt chân tới Verona, tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ đẹp kiều diễm, cổ kính của thành phố này: những bức tường thành mang trên mình những dấu vết lịch sử, những con phố nhỏ sâu hun hút như dẫn tôi đi ngược dòng thời gian về với hàng thế kỷ trước...

Verona - Thành phố của tình yêu

Khi đặt chân tới Verona, tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ đẹp kiều diễm, cổ kính của thành phố này: những bức tường thành mang trên mình những dấu vết lịch sử, những con phố nhỏ sâu hun hút như dẫn tôi đi ngược dòng thời gian về với hàng thế kỷ trước, Tòa thị chính Verona lộng lẫy và uy nghiêm đánh dấu sự phát triển của các thống chế đã từng ngự trị nơi đây.

Sự hình thành của Verona

Verona được thành lập bởi người La Mã, theo dòng chảy của con sông Etsch (đọc theo tiếng Anh là Adige) tới chân dãy núi Alpen. Verona được mệnh danh là chiếc cổng của nước Ý, bởi vì trải qua hàng thế kỷ, nó đóng vai trò như một chìa khóa mở đầu cho lịch sử của vùng thượng Ý.

Vào năm 89 trước Công nguyên, sự xâm lược và chiếm cứ của người Gaul cùng với người Veneto vào thành La Mã Gallia Cisalpina không vấp phải sự chống đối nào, nên một khu định cư được hình thành tại đây. Verona có lịch sử rất lâu đời, tại đây vẫn tồn tại một khu thương mại đầu tiên ở châu Âu, có tên Piazza delle Erbe, nghĩa là chợ rau.

Lúc đầu khu này là nơi trao đổi các sản phẩm nông nghiệp giữa các tiểu thương hoặc nhà nông, sau khi được người La Mã mở rộng, nó trở thành một trung tâm thương mại lớn với các cửa hiệu, khu sản xuất hàng hóa.

Tuy được xây dựng hoành tráng và lộng lẫy, nhưng về cơ bản, Piazza delle Erbe vẫn giữ được những đường nét kiến trúc cũ. Khi đến đây bạn vẫn được ngắm nhìn các quầy bán rau tươi, hoa quả và đồ lưu niệm nằm san sát nhau dưới tán rộng của những chiếc ô trắng.

Chuyện tình Romeo và Juliet

Để trốn cái nắng mùa Hè cháy bỏng ở Verona, chúng tôi đi sâu vào những con ngõ nhỏ được lát bằng gạch nung đỏ dường như không thay đổi theo thời gian. Ngắm nhìn Verona thanh bình ngày nay, bạn không thể nào tượng tượng ra một Verona hết sức phức tạp vào thế kỷ thứ X: trộm cắp, đâm chém xảy ra như cơm bữa, không ai dám ra đường vào buổi tối, và đặc biệt là sự tranh giành quyền lực giữa các giòng họ.

Đây cũng chính là khởi nguồn của câu chuyện tình Romeo và Juliet. Cái chết của đôi tình nhân đã để lại trong lòng người dân Verona sự tiếc thương vô hạn, họ đã ghi chép lại và kể cho nhau nghe. Vào năm 1595, William Shakespeare đi ngang qua thành Verona, tình cờ nghe được câu chuyện và chàng đã viết thành một kịch bản, thế rồi Romeo và Juliet sống mãi trong lòng những thế hệ mai sau.

Chúng tôi lần theo từng con ngõ nhỏ để đến ngôi nhà của chàng Romeo, rồi chỉ cần đi theo con phố chính dẫn từ khu Piazza delle Erbe đến ngõ Via Capello là đến nhà Juliet. Một lối nhỏ dẫn vào ngôi nhà đơn sơ, hai bên tường của con ngõ chi chít tên của những đôi yêu nhau đã từng đến đây tham quan.

Bức tượng nàng Juliet bằng đồng được dựng trong sân nhà, dưới ban công, nơi chàng Romeo mạo hiểm tỏ tình với nàng. Hằng năm, một hôn lễ tập thể được cử hành tại đây, vì thế, Verona được mệnh danh là Thành phố của tình yêu (The city of love).

Nhà hát Arena di Verona và quảng trường Piazza Brà

Như trên đã nói, Verona trong quá khứ không hề yên bình, người dân sống trong sự tranh chấp giữa các dòng họ và dưới sự thống trị của các hoàng đế La Mã. Để thể hiện quyền lực của mình, các hoàng đế đã cho xây dựng rất nhiều nhà thờ, lâu đài, tường thành.

Nổi tiếng hơn cả là nhà hát ngoài trời Arena di Verona và quảng trường Piazza Brà. Arena di Verona là một nhà hát hình oval, là công trình lớn thứ ba sau đấu trường Colosseum tại Rom dài 188m và nhà hát Amphitheater tại Campania dài 167m. Arena di Verona dài 138m, rộng 109m, có sức chứa 25 nghìn khán giả.

Đúng ra Arena di Verona được xây dựng không phải để trình diễn ca nhạc hay tiến hành các hoạt động như ngày nay, mà cũng như Colosseum, nó được dành cho các cuộc đấu bò và săn giết thú; được bao bọc bởi bức tường thành gồm ba tầng, cao 30m, làm bằng đá cẩm thạch đỏ và rất nhiều cột trụ làm từ đá nguyên khối.

Vào thời Trung cổ, người Scala đã dùng nơi đây làm đài thiêu: vào năm 1278, dưới sự trị vì của đế chế Alberto della Scala, hàng trăm người đã bị thiêu sống tại đây vì lý do tôn giáo.

Vào thế kỷ XII và XIII, khu này bị ảnh hưởng bởi nhiều trận động đất, đồng thời đá cẩm thạch đỏ bị người dân khai thác nên nó không còn được như trước đây, tuy nhiên, Arena di Verona vẫn đứng vững với thời gian, khẳng định sự tồn tại của mình.

Bắt đầu từ năm 1913, để mừng sinh nhật lần thứ 100 của Giuseppe Verdi (nhà soạn nhạc thiên tài của Ý), người ta sử dụng đấu trường này làm khán đài cho buổi hòa nhạc, và kể từ đó nó trở thành một rạp hát ngoài trời nổi tiếng thế giới.

Các buổi biểu diễn tại đây không bao giờ bị hủy, kể cả vì lý do mưa gió hay bão bùng, nên nếu bạn mua vé xem ca nhạc tại Arena di Verona thì cứ yên tâm.

Tại Verona còn có rất nhiều công trình kiến trúc độc đáo, có một không hai trên thế giới mà bạn chớ bỏ qua khi có dịp ghé đến. Còn muốn hiểu được giá trị lịch sử của Verona một cách kỹ càng nhất thì hãy đến thăm các viện bảo tàng và nhà thờ.

Hiện nay, Verona không chỉ được biết đến như một thành phố du lịch nổi tiếng, mà còn là thành phố của thời trang. Tại đây, vào tháng Bảy và tháng Tám hằng năm đều diễn ra các cuộc trình diễn thời gian với quy mô lớn và thu hút rất nhiều du khách.

Đặc biệt, bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm hàng hiệu với giá rất phải chăng.

Verona đã để lại trong tôi những cảm giác rất đặc biệt, giống như khi được tận mắt chứng kiến một câu chuyện tình lãng mạn, hay một cảnh giết người man rợ, hoặc một chút dịu dàng ở góc phố cổ.

Verona xứng đáng là thành phố đầu tiên của nước Ý được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, vì nó không chỉ là một thành phố du lịch, mà còn là nơi để con người tìm hiểu lịch sử của đất nước này. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Verona - Thành phố của tình yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO